Thành quả sau hơn 20 năm gắn bó với rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đứng trước ngôi nhà mới xây rộng gần 200m2 giá trị trên 200 triệu đồng, tất cả là từ đồi rừng mà ra, từ tiền bán quế mà có chúng tôi không khỏi khâm phục. Đúng là làm giàu từ rừng, đi lên từ đồng đất quê hương điều đó đã được không ít các hộ gia đình thực hiện thành công. Gia đình anh Dương Đức Văn, chị Dương Thị Thuận người dân tộc Dao ở thôn An Hoà xã Y Can huyện Trấn Yên (Yên Bái) là một trong những điển hình đó.

Nhờ thu hoạch quế gia đình anh Văn, chị Thuận xây dựng được ngôi nhà trị giá trên 200 triệu đồng.
Nhờ thu hoạch quế gia đình anh Văn, chị Thuận xây dựng được ngôi nhà trị giá trên 200 triệu đồng.

Ngay sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự về làng, anh Dương Đức Văn đã cùng vợ con phát đồi rừng để trồng quế. Bắt đầu từ một diện tích nhỏ dụt dè trồng thử nghiệm. Rồi trồng quế trở thành phong trào được cán bộ xã tuyên truyền vận động, gia đình anh cùng bà con trong thôn, trong xã tăng diện tích trồng theo từng năm. Chỉ đến năm 1996 khi diện tích đất rừng được giao đã phủ kín màu xanh của quế gia đình anh mới dừng lại. Tập trung vào chăm sóc, trồng dặm trên những diện tích bị mất quãng, rồi tỉa thưa theo đúng quy trình kỹ thuật. Gần 10ha quế theo tay người trồng mà lên nhanh vùn vụt.

 

Chị Thuận phấn khởi kể lại những năm 1996 mặc dù khi đó quế chưa lâu năm nhưng chỉ bóc tỉa và thu hoạch trên một diện tích nhỏ gia đình anh chị đã mua được chiếc xe máy 82 đắt nhất làng thời ấy. Chiếc xe đáng giá cả một gia tài với vài chục triệu đồng được anh chị mạnh dạn tậu về làm phương tiện đi lại. Được vài năm chiếc xe 82 lỗi mốt anh chị lại bán đi tậu về chiếc Dzem Việt Nam trị giá 27 triệu đồng. Vợ chồng anh Văn, chị Thuận xác định chỉ thu hoạch quế khi nhà có công việc và những dự định lớn, còn hàng năm chỉ bóc tỉa thưa giữ đúng mật độ để quế sinh trưởng, phát triển tốt. Với thu nhập chính là từ nông nghiệp, gia đình anh Văn chị Thuận đã phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để phục vụ sinh hoạt và lấy sức cày kéo; hàng năm cấy từ 5-6 sào lúa ruộng đủ thóc gạo ăn.

 

Hiện nay gia đình anh Văn, chị Thuận vẫn còn 6 - 7 ha quế. 

Vụ quế năm 2005 người trong thôn không khỏi thắc mắc khi thấy gia đình anh Văn thu quế trên diện tích lớn. Trên 1ha quế được thu hoạch, với sản lượng đạt gần 20 tấn quế vỏ thu về gần 100 triệu đồng. Trong quá trình thu hoạch anh chị đã tạo công ăn việc làm cho gần chục lao động với tiền công 30 nghìn đồng/ngày.

 

Không chỉ biết làm giàu từ rừng, gia đình anh Văn chị Thuận còn rất rộng lòng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vay vốn làm ăn, người thì vay 5 - 7 triệu, người vay mươi, mười lăm triệu tất cả đều được anh chị cho vay không lấy lãi. Đến nay, sau khi đã hoàn thành những phần việc lớn của một đời người, tậu xe, làm nhà, con cái đều đã trưởng thành anh chị vẫn còn 6 - 7 ha quế, trong đó diện tích quế lâu năm là 4 ha, riêng diện tích quế có 15 - 20 năm tuổi còn đến 2ha. Đó sẽ còn là nguồn thu lớn từ rừng mà anh Văn chị Thuận có quyền tự hào bởi đó là thành quả lao động, là mồ hôi công sức của cả gia đình sau hơn 20 năm gắn bó với rừng.

 

Ngọc Mai

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục