Giàng A Thành- chàng trai Mông đưa lan rừng xuống phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 7:33:33 AM

YênBái - Địa lan Trần mộng là loài lan có vẻ đẹp quyến rũ thường mọc trong rừng - nơi có khí hậu mát mẻ như Mù Cang Chải. Những lần đi rừng, nhìn thấy loài hoa này, Giàng A Thành thường mê mải ngắm nhìn và lấy một ít về trồng. Ban đầu, chỉ là thú vui, song rồi thành yêu, thành say mê và trở thành động lực để chàng trai Mông thực hiện ước mơ "đưa lan rừng xuống phố”.

Giàng A Thành chăm sóc vườn địa lan Trần mộng.
Giàng A Thành chăm sóc vườn địa lan Trần mộng.

Giống như nhiều thanh niên người Mông khác, sau khi tốt nghiệp THPT, việc có thể đi học chuyên nghiệp hay tìm kiếm được một công việc phù hợp, có thu nhập ổn định ở nơi vùng cao là điều không dễ dàng gì đối với Giàng A Thành, sinh năm 1999 ở bản Dào Xa, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải. Bởi vậy, với bản tính cần cù, ham học hỏi, không cam chịu đói nghèo, chàng trai người Mông ấy đã quyết tâm khởi nghiệp trên núi bằng nghề trồng hoa địa lan trần mộng.

Địa lan Trần mộng là loài lan có vẻ đẹp quyến rũ thường mọc trong rừng - nơi có khí hậu mát mẻ như Mù Cang Chải. Những lần đi rừng, nhìn thấy loài hoa này, Thành thường mê mải ngắm nhìn và lấy một ít về trồng. Ban đầu, chỉ là thú vui, song rồi thành yêu, thành say mê và trở thành động lực để Thành thực hiện ước mơ "đưa lan rừng xuống phố”. 

Sinh sống ở vùng cao, điều kiện kinh tế khó khăn nên mọi kiến thức, kinh nghiệm về trồng lan hay thông tin về giá cả, thị trường tiêu thụ… tất cả đều được Thành tìm hiểu qua chiếc điện thoại thông minh 3G mà anh đã phải chắt chiu lắm mới mua được. 

Giàng A Thành chia sẻ: "Nếu trồng lan chỉ để tiêu thụ ở thị trường Mù Cang Chải và bán theo phương thức truyền thống thì không hiệu quả. Do đó, em đã tự lập tài khoản Facebook và đăng bán trên đó. Lúc đầu, em không nghĩ có thể bán được nhiều nên trồng với số lượng ít. Về sau, thấy nhu cầu người chơi lan khá lớn nên em đã dành mọi tâm sức vào công việc này”. 

Để hoa lan nở đúng vụ, cây phát triển khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, Thành đã rất cẩn thận từ khâu chuẩn bị đất, cây giống cho đến quá trình trồng, chăm sóc cây. Đất trồng lan, Thành thường chọn loại đất nằm sâu dưới tầng đất thịt; sau đó, cho thêm gạch xỉ đã nung già hoặc xơ dừa, xỉ than, rêu và phân trâu, phân bò đã qua xử lý trộn vào. 

Lan Trần mộng là loài ưa ánh sáng tự nhiên nhưng không chịu được ánh nắng trực tiếp, nhất là ánh nắng mặt trời gay gắt, nên Thành thường để các chậu lan dưới tán cây hoặc dùng lưới che. Hôm nào trời quá nóng thì làm mát cho vườn bằng cách tưới phun sương… 

Hiện tại, trong vườn nhà Giàng A Thành đang có khoảng hơn 400 chậu địa lan Trần mộng. Những chậu lớn có giá trị lên tới vài triệu đồng, chậu nhỏ thì vài trăm nghìn đồng. Dịp tết vừa qua, Thành đã bán ra thị trường khoảng 200 chậu, tổng trị giá gần 60 triệu đồng, hoàn toàn bằng hình thức online. 

Với nhiều người, nguồn thu nhập này chưa phải là cao, song đối với người dân vùng cao Mù Cang Chải - nơi cuộc sống và điều kiện sống còn muôn vàn khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 48% thì đây là một sự động viên khá lớn. 

"Điều đáng nói ở đây chính là sự năng động, nhạy bén của Giàng A Thành - một đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn, đi đầu trong phát triển nghề trồng hoa lan ở địa phương; biết ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh; biết khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương” - Bí thư Đoàn xã Kim Nọi, Giàng A Xử nhận định.
 
Chia sẻ về những ước mơ, dự định của mình trong thời gian tới, Giàng A Thành cho biết, sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trồng địa lan Trần mộng; đồng thời, trực tiếp đi tham quan một số mô hình trồng lan nổi tiếng ở địa phương khác như Sa Pa (Lào Cai) để có thêm kiến thức, kinh nghiệm về trồng và kinh doanh hoa lan. 

Cùng đó, Thành cũng sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trồng lan cho tất cả mọi người, nhất là những bạn trẻ, đoàn viên thanh niên ở Mù Cang Chải. Hiện tại, trồng lan đang là nghề có triển vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở Việt Nam. 

Tin tưởng, Giàng A Thành sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn trên con đường khởi nghiệp, góp phần đưa Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch không chỉ bởi có những thửa ruộng bậc thang đẹp mà còn bởi có những loài lan rừng tuyệt đẹp. 

Hồng Oanh

Tags Mù Cang Chải khởi nghiệp trồng lan lan rừng

Các tin khác
Tổ đội trưởng Nguyễn Mạnh Linh đang sửa chữa xe đạp điện tại cửa hàng sửa xe máy của gia đình.

Trong lực lượng dân quân thường trực phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, có nhiều tấm gương tận tâm, tận tụy với công việc, thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác, luôn đặt lợi ích của nhân dân, của địa phương lên trên lợi ích cá nhân, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…. Tổ đội trưởng Nguyễn Mạnh Linh là một người như thế.

Lục Vân Anh (ngoài cùng, bên trái) nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng các gương thanh niên là người dân tộc thiểu số đạt Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVII, năm 2022 có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới, làm kinh tế giỏi.

“Chỉ có đam mê mới có thể nuôi dưỡng sự phát triển bền vững”, câu nói này của Lục Vân Anh - Thạc sĩ nông nghiệp, Phó Bí thư Chi đoàn Khuyến nông huyện Lục Yên đã đưa anh đi tới thành công hôm nay. Điều đó hoàn toàn chính xác nếu dõi theo hành trình của người thanh niên dân tộc Tày suốt những năm qua.

Bí thư Đoàn trường THPT Trạm Tấu Hoàng Văn On nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 tại Hà Nội tối 22/3/2023.

Tối 22/3/2022, tại Hà Nội, Trung ương (T.Ư) Đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 92 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023) và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023 cho 100 cán bộ Đoàn xuất sắc toàn quốc.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên trao sổ tiết kiệm vì người nghèo cho các cá nhân xã Yên Thái. (Ảnh: T.L)

Hộ bà Dương Thị Thùy, thôn Quyết Tiến, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên sau nhiều năm cố gắng chăm chỉ sản xuất, kinh doanh đã vươn lên thoát nghèo. Với bà Thùy, những gì đang có của gia đình hôm nay có sự góp phần hết sức quan trọng của nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục