Người phụ nữ Tày xuất sắc cả “ba vai”

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/4/2023 | 7:22:36 AM

YênBái - Ở "3 vai”: là Bí thư Chi bộ thôn, là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, là đại biểu HĐND xã mà mọi "công việc cứ trôi chảy” để thôn Khe Lếch đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2021 là câu chuyện thật truyền cảm hứng từ nữ cán bộ Tày mang những dấu ấn "trẻ nhất" Hà Thị Thu Hiền.

Bí thư Chi bộ thôn Khe Lếch Hà Thị Thu Hiền (bên phải) trao đổi tình hình sản xuất với hộ gia đình trong thôn.
Bí thư Chi bộ thôn Khe Lếch Hà Thị Thu Hiền (bên phải) trao đổi tình hình sản xuất với hộ gia đình trong thôn.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Khe Lếch, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên Hà Thị Thu Hiền đón khách bằng nụ cười thật tươi, má lúm thật duyên, giọng nói thật vang. Ngừng tay máy cắt cỏ, cửa chính ngôi nhà của chị được mở ra thật rộng. Trang trọng nơi cao nhất của phòng khách, cuốn thư có chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh gợi nhớ một thời thật xưa, thật gần gũi…

Khơi nguồn sức trẻ, tiếp thêm động lực

Năm 2010, lúc 29 tuổi, chị Hiền là Trưởng thôn Khe Lếch - trẻ nhất trong các trưởng thôn của xã Hưng Khánh thời điểm đó. Năm 2017, ở tuổi 36, chị Hiền là Bí thư Chi bộ thôn Khe Lếch - cũng là trẻ nhất trong các bí thư chi bộ thôn của xã Hưng Khánh thời điểm ấy. Đối với chị Hiền mà nói, dấu ấn "trẻ nhất” vừa là động lực vì bản thân được tin tưởng, vừa là đòi hỏi phải trau dồi thêm thật nhiều kiến thức, phải làm sao phát huy thật tốt sức trẻ. 

Chi bộ thôn Khe Lếch có 42 đảng viên, trong đó 3 đảng viên được miễn sinh hoạt, 1 đảng viên đi làm ăn xa. "Ngày 28 hàng tháng họp định kỳ, các đảng viên ngồi đông như một lớp học”, chị Hiền cười rất vui. Nụ cười của người Bí thư Chi bộ thôn chứa đựng niềm vui về ý thức chấp hành nghiêm túc Điều lệ Đảng của các đảng viên trong thôn. Đảng viên ở nhiều độ tuổi khác nhau, lứa 40 tuổi trở xuống có 10 người như Bí thư Hiền đánh giá là: "Rất nhiệt tình, có đóng góp tích cực nên vô cùng phấn khởi!”.

Đảng viên già có kinh nghiệm, đảng viên trẻ có nhiệt huyết và kiến thức đã bổ trợ cho nhau thật hài hòa! Chi bộ xác định lớp đảng viên trẻ hôm nay là nguồn kế cận trong tương lai nên Ban Chi ủy, Bí thư Hiền hết sức quan tâm chỉ bảo, hỗ trợ họ. 

Ban Chi ủy Chi bộ thôn Khe Lếch nhiệm kỳ 2022 - 2025 có đồng chí Hà Thị Huyền Trang, sinh năm 1990 là Chi ủy viên trẻ nhất và lần đầu tham gia Ban Chi ủy.

Trang cũng là 1 trong 5 đảng viên mới được kết nạp từ khi chị Hiền nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn. Trẻ tuổi, có kiến thức, năng động, trách nhiệm và nhiệt tình, Trang đảm nhận nhiều công việc và đều hoàn thành xuất sắc như: Đội trưởng Đội Văn nghệ thôn, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ thôn, phụ trách công tác vệ sinh môi trường... 

Năm 2022, Trang được xếp loại đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Đảng ủy xã Hưng Khánh khen thưởng. "Lựa chọn quần chúng ưu tú, kết nạp chú trọng chất lượng, tin tưởng giao phó nhiệm vụ, sẵn sàng hỗ trợ khi cần chính là tạo môi trường rèn luyện đảng viên mới, đảng viên trẻ một cách thực chất, hiệu quả nhất. Cả 5 đảng viên mới kết nạp từ năm 2017 đến năm 2022 đều luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hàng năm là niềm vui, tự hào của cả tập thể Chi bộ thôn Khe Lếch” - Bí thư Hiền chia sẻ.

Cuối tháng Tư này, theo kế hoạch, Chi bộ sẽ tổ chức kết nạp 1 đảng viên mới là nữ, năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm là nhân viên y tế thôn bản Hà Thị Nhuần. Bí thư Hiền hào hứng hơn hẳn khi nhắc đến sức trẻ, sức sáng tạo, sức bật và niềm tin dành cho những đảng viên trẻ Khe Lếch...


Kinh tế ngày càng phát triển, thôn Khe Lếch ngày càng có nhiều ngôi nhà xây khang trang, sạch đẹp. 

Tăng cường trách nhiệm, thực hiện nêu gương

Hàng năm, Chi bộ thôn Khe Lếch tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện kế hoạch, nghị quyết của Đảng ủy xã về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Chi bộ giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đảng viên. 

Khi nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ, chị Hiền nhận thấy cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm, nêu cao vai trò của mỗi đảng viên. Ban Chi ủy thống nhất cao, Chi bộ phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình. Ngoài những hộ có đảng viên, còn lại Chi bộ phân công mỗi đảng viên phụ trách 2 - 3 hộ gia đình sản xuất nông, lâm nghiệp để làm công tác dân vận. 

Bí thư Hiền giải thích: "Với 23 hộ trong thôn phát triển dịch vụ, kinh doanh thì chủ yếu nhắc nhở, đôn đốc họ đóng góp đầy đủ, chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương. Những hộ sản xuất nông, lâm nghiệp thì cần sâu sát để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất của địa phương giao”. 

Khi phân công nhiệm vụ, Chi bộ tổ chức họp, xin ý kiến của các đảng viên và tính toán mọi yếu tố về độ tuổi, sức khỏe, điều kiện… để phân công phù hợp. Ví dụ như đảng viên trẻ, khỏe, nhanh sẽ phụ trách những hộ cần có sự tham gia trực tiếp, phối hợp, hỗ trợ phát triển kinh tế đồi rừng; đảng viên cao tuổi hơn sẽ phụ trách những hộ chủ yếu ở phần đóng góp…

Tại cuộc họp định kỳ vào chiều ngày 28 hàng tháng, các đảng viên báo cáo trước Chi bộ tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao. Nếu có khó khăn của hộ được phân công phụ trách như thiếu nhân lực trồng tre măng Bát độ vụ xuân, Chi bộ sẽ huy động nhân lực của các đoàn thể giúp ngày công. "Thực tế Chi bộ chỉ giúp được về nhân lực, ngày công để cùng các gia đình trồng tre Bát độ, quế…” - Bí thư Hiền cho biết. 

Giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm là cơ sở đánh giá, bình xét, phân xếp loại đảng viên, hàng năm 100% đảng viên Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Chi bộ liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các chỉ tiêu của xã giao, thôn đều hoàn thành tốt, riêng chỉ tiêu bảo hiểm y tế đạt 97,2% tỷ lệ bao phủ. 

Hiện nay, Khe Lếch có trên 10 ha tre Bát độ, trên 40 ha quế… với thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 47 triệu đồng, hộ khá giàu chiếm khoảng 50% và còn 7 hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới, chiếm 4,96%. Bí thư Hiền đánh giá trong 6 năm qua: "Thực hiện phân công nhiệm vụ đã nâng cao ý thức, tăng cường trách nhiệm của mỗi đảng viên, đặc biệt chính là cụ thể hóa trách nhiệm nêu gương theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị”. 

Noi gương, học tập, nỗ lực không ngừng

Tính tập thể cao hơn, trách nhiệm của đảng viên cao hơn, ý thức và trách nhiệm của đảng viên đối với tập thể cao hơn đã giúp Chi bộ thôn Khe Lếch hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Công sức của mỗi đảng viên, của Chi bộ thôn đã được đền đáp vô cùng xứng đáng. 

Tháng 8 năm 2021, Khe Lếch đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Kết quả đóng góp xây dựng nông thôn mới, tổng giá trị đầu tư của Khe Lếch đạt 2,118 tỷ đồng, trong đó cấp trên hỗ trợ 150 triệu đồng, chiếm 7% và nhân dân đóng góp 1,968 tỷ đồng, chiếm 93%. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã đóng góp trên 500 ngày công lao động xây dựng tường rào, làm đường giao thông, đổ bê tông sân hội trường, trồng hoa, trồng cây xanh… 

Xem lại tấm ảnh tư liệu còn lưu giữ ở Nhà văn hóa thôn Khe Lếch mới thấy được công sức và mới có thể hình dung về sự thay đổi từ một ngôi nhà sàn đơn sơ, bé nhỏ ngày nào với ngôi nhà xây khang trang, đẹp đẽ hôm nay. 

Nhà văn hóa thôn đang trong quá trình hoàn thiện nốt các phần việc nâng cấp như làm trần, lát nền… Bí thư Hiền thông tin thêm: "Chúng tôi tiến hành các hạng mục nâng cấp từ tiền thưởng đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Chỉ còn vài thứ nữa là hoàn thành, Chi bộ sẽ tổ chức kết nạp đảng viên mới Hà Thị Nhuần vào cuối tháng Tư này ở đây. Ai ai đều rất vui mừng và phấn khởi!”. 

Cứ cộng sơ sơ là ra ngay lập tức tiền của, công sức của cả thôn để xây dựng nông thôn mới. Đây là 600m đường giao thông nông thôn thì dân đóng góp 150 triệu đồng; xây nhà văn hóa thôn thì dân đóng góp 180 triệu đồng; làm tường rào và sân nhà văn hóa thêm 65 triệu đồng nữa; thắp sáng những con đường quê, gần 2 km đường điện trị giá 25 triệu đồng cũng là người dân tự đầu tư cho chính mình... "Công việc cứ trôi chảy, làm đến đâu được đến đó” là điều Bí thư Hiền chia sẻ. 

Trả lời cho lý do làm sao để 141 hộ, 473 khẩu với 25% dân số là đồng bào Tày, 75% dân số là đồng bào Kinh đồng lòng thúc đẩy "công việc cứ trôi chảy” thì chị Hiền nói rằng: "Từ cá nhân mỗi đảng viên đến tập thể Chi bộ thôn Khe Lếch đều nêu cao tinh thần vì công việc chung, gương mẫu, nói là làm, đã nói là phải làm cho bằng được thì thôi”. Có lẽ, bản thân Bí thư Hiền là một điển hình minh chứng thuyết phục cho tinh thần này. 

Ở "3 vai”: là Bí thư Chi bộ thôn, là Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, là đại biểu HĐND xã, chị Hiền nói mỗi vị trí công việc đều hỗ trợ lẫn nhau và thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ để chị hoàn thành tốt công việc được giao. 

Nội lực tiềm ẩn, động lực cổ vũ Bí thư Chi bộ thôn Khe Lếch tận tâm cống hiến bao năm qua bắt nguồn từ người ông nội mà chị hết mực yêu quý: ông Hà Văn Sáng - nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh. Cuốn thư có hình Bác Hồ treo trang trọng ở phòng khách cũng là chị gìn giữ nếp nhà: "Ông luôn nói rằng có Bác Hồ thì chúng ta mới có cuộc sống này. Nếu con tham gia công tác xã hội thì chỉ vì dân, chỉ cho dân, không được lấy của dân bất cứ thứ gì. Tôi cả đời nguyện đóng góp chút công sức nhỏ bé cho Khe Lếch như mong ước và lời dặn của ông”.
Nguyễn Thơm

Tags ba vai Hưng Khánh phụ nữ ba đảm đang Chỉ thị 05 người Tày

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục