Văn Yên: Nữ “sao vuông” giỏi việc quân, đảm việc nhà

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/5/2023 | 1:57:38 PM

YênBái - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nữ chiến sĩ "sao vuông" Nguyễn Thị Kim Tiến thuộc Ban Chỉ huy Quân sự xã An Thịnh, huyện Văn Yên luôn phấn đấu, tích cực rèn trong thực hiện nhiệm vụ và lối sống hàng ngày để hoàn thiện bản thân, cùng đồng đội khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia huấn luyện dân quân tự vệ hàng năm.
Chiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia huấn luyện dân quân tự vệ hàng năm.

Nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân, trong bộ trang phục dân quân tự vệ cơ sở, hàng ngày, chiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến đã cùng với Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Thịnh đến từng hộ dân để giúp nhân dân hiểu rõ về chủ trương đầu tư, mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như lợi ích to lớn của các tuyến đường bê tông mang lại; đồng thời, kêu gọi bà con nhân dân trên địa bàn đoàn kết, chung sức, đồng lòng để dịch rào, hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn, bởi chính những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại của nhân dân được thuận lợi và tạo đà phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn thôn nói riêng và trên địa bàn xã nói chung. Chính vì vậy, rất nhiều hộ dân trên địa bàn thôn đã không tính toán thiệt hơn, tự nguyện dịch rào hiến đất để mở rộng đường. 

Điển hình là gia đình ông Nguyễn Chí Học đã tự nguyện hiến trên 100 m2 đất thổ cư, phá bỏ hàng trăm mét tường rào và vật kiến trúc để mở rộng tuyến đường nội thôn từ 5 mét lên 8 mét, cho dù tường rào và vật kiến trúc đã được xây dựng kiên cố. 

Ở cơ sở sản xuất sơ chế quế vỏ của gia đình, Tiến đã cùng với những người lao động phơi quế, chọn quế một cách tỷ mỷ và thận trọng để xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Cơ sở sản xuất chế biến quế của gia đình hoạt động ngày càng hiệu quả. Tiến đã tham gia vào tất cả các khâu từ thu mua, chọn lọc, kiểm tra chất lượng, đóng hàng, xuất hàng đến quản lý tài chính của cơ sở. 

Đặc biệt quy trình và bố trí từng bộ phận lao động của cơ sở đều do Tiến đảm nhận. Với sự sắp xếp hợp lý, bố trí lao động phù hợp, công việc tại cơ sở luôn trôi chảy và đạt hiệu quả cao. Người lao động tại đây cũng rất hài lòng và quý mến chị. 
Khắc ghi sâu lời Bác dạy, Nguyễn Thị Kim Tiến đã luôn nỗ lực khẳng định vai trò của chiến sĩ "sao vuông” trong sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống cho bản thân. Tuy tuổi đời còn trẻ nhưng Tiến rất nhanh nhạy và năng động, dám nghĩ, dám làm và đầy nhiệt huyết. Ngoài tham gia làm tại cơ sở sản xuất sơ chế quế, Tiến đã tự mình cải tạo mấy sào ruộng trũng để hình thành vườn ươm quế giống với gần 70 vạn cây quế mỗi năm. 

Một phần đất ruộng, Tiến đã trồng các loại rau màu để phục vụ nhu cầu của người dân. Gần như toàn bộ thời gian trong ngày, Tiến chỉ dành cho công việc, rời cơ sở sơ chế quế là lại về chăm sóc vườn ươm, vườn rau của mình. 

Nguyễn Thị Kim Tiến tâm sự: "Tôi rất tự hào khi được tham gia vào lực lượng dân quân của địa phương. Ngoài việc tham gia huấn luyện hàng năm, tôi luôn sẵn sàng tham gia ứng trực phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Tôi cũng luôn nỗ lực phấn đấu, mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Với công việc thu mua, sơ chế quế vỏ, ươm quế giống, trồng rau sạch, làm quảng cáo, mở quán ăn, mỗi năm tôi cũng có nguồn thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng, trừ các khoản chi phí”.

Tuy mới được biên chế trong lực lượng dân quân xã An Thịnh 2 năm nhưng chiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến đã nhận thức rõ tham gia huấn luyện là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Chính vì vậy, vào mỗi đợt huấn luyện, Tiến đã sắp xếp công việc cá nhân, dành thời gian để tham gia các buổi huấn luyện. Với Tiến, thời gian huấn luyện là giúp cho bản thân trang bị thêm được nhiều kiến thức về chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt giúp cho bản thân hiểu hơn về lực lượng dân quân tự vệ, các kỹ chiến thuật trong chiến đấu và cách sử dụng vũ khí trang bị trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch. 

Đồng chí Trần Văn Bằng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã An Thịnh: "Ngày ngày, trên thao trường, không quản ngại nắng mưa, chiến sĩ Tiến đã cùng đồng đội của mình hăng say luyện tập các phương án tác chiến thực hành xử lý các tình huống, rèn luyện kỷ luật. Ý thức trách nhiệm và tinh thần học tập của chiến sĩ Tiến trong mỗi kỳ huấn luyện đã góp phần đắc lực để xã An Thịnh xây dựng được lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, có chất lượng ngày càng cao, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Thu Nhài - Lan Hanh (Trung tâm TT&VH  huyện Văn Yên)

Tags dân quân tự vệ An Thịnh Văn Yên đồng bào giáo dân vùng quế giỏi việc quân đảm việc nhà

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục