Một dòng họ hiếu học

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhắc tới dòng họ gia đình ông Bùi Đăng Văn ở phố Thắng Lợi 1, phường Nguyễn Thái Học, mọi người đều có chung nhận xét đó là một dòng họ hiếu học. Tâm sự với chúng tôi, ông Văn cho biết: "Xây dựng một gia đình tốt và nhiều gia đình tốt để cho xã hội ngày càng tốt hơn, phát triển hơn.

Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức Hội thi Rung chuông vàng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 2007. (Ảnh: Minh Đức)
Trường THPT Nguyễn Huệ tổ chức Hội thi Rung chuông vàng nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 2007. (Ảnh: Minh Đức)

Qua theo dõi bước đi của từng đứa con, đứa cháu để có định hướng sát thực, mục tiêu phấn đấu là phải có tri thức, có tay nghề cao. Dòng họ chúng tôi luôn xác định, tài sản lớn nhất để lại cho con cháu là tri thức, học để làm người công dân tốt, bồi dưỡng nhân cách, cụ thể là có bằng có nghề, để con cháu tự vận động và sáng tạo".

Trong những năm qua, dòng họ của ông Bùi Đăng Văn luôn thực hiện tốt việc quản lý, bồi dưỡng, giáo dục con cháu. Ở mỗi gia đình, ông bà, cha mẹ đều quan tâm theo dõi sát sao việc học hành của con, cháu; kịp thời uốn nắn, nhắc nhở về những việc có thể gây ảnh hưởng đến rèn luyện, học tập. Những năm gần đây, gia đình ông xây dựng Quỹ Khuyến học lấy tên là "Hoa hướng dương". Số quỹ mỗi năm có thêm từ 800.000 - 1.000.000 đồng do bố mẹ các cháu đóng góp và vận động những con, cháu có điều kiện ủng hộ, tài trợ thêm. Nguồn quỹ này sử dụng cho các hoạt động chi đột xuất, chi thường xuyên. Trong đó, chi đột xuất cho các cháu đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia. Chi thường xuyên cho những cháu đỗ đại học, mỗi cháu được thưởng 500.000 đồng, đỗ thủ khoa được thưởng 1 triệu đồng; học sinh giỏi tại các trường tiểu học, THCS hàng năm được thưởng từ 40 - 50 nghìn đồng. Mức xét thưởng được chia làm 3 khối, đó là: khối đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật; bậc học phổ thông và ngành học mầm non. Việc xét thưởng thi đua dựa vào kết quả học tập, rèn luyện đạo đức. Hàng năm vào dịp tết âm lịch, dòng họ tổ chức sơ kết học kỳ I, vào dịp hè tổng kết năm học và phát động đăng ký thi đua năm học mới. Qua bình bầu, cháu nào học tập tốt được biểu dương, khen thưởng; cháu nào kết quả học tập chưa đạt yêu cầu thì được góp ý để phấn đấu vươn lên.

Nhờ duy trì và phát huy tốt các hoạt động khuyến học, đến năm 2007, các con, cháu, dâu, rể của dòng họ đã đạt những kết quả đáng trân trọng. Đến nay đã có 10 cháu là đảng viên; có 1 người là tiến sĩ, 1 người là thạc sĩ, 9 người có trình độ đại học, 1 người trình độ cao đẳng, 6 người trình độ công nhân kỹ thuật bậc cao; có 1 trung tá công an và 1 trung tá quân đội. Hiện nay, dòng họ có 2 cháu đang theo học đại học, trong đó 1 cháu được tuyển thẳng vào Trường Đại học Quốc gia Hà Nội với thành tích đoạt giải ba môn Văn quốc gia năm học 2003 – 2004, 1 cháu học cao đẳng, 4 cháu học phổ thông. Trong số đó, có 3 cháu đạt danh hiệu học sinh giỏi, 1 cháu là học sinh tiên tiến, 2 cháu đang học mầm non.

Với những kết quả đó, dòng họ gia đình ông Bùi Đăng Văn xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài!

Thu Hồng

Các tin khác

YBĐT - Nằm thanh bình và thơ mộng dưới chân núi Thắm, vườn quả của gia đình ông Nguyễn Ngọc Việt nổi tiếng đẹp và cho hiệu quả kinh tế cao ở đất Thượng Bằng La. Đây được xem như một trong những trang trại trồng cây ăn quả lý tưởng của huyện Văn Chấn (Yên Bái).

Cô giáo mầm non vùng cao Trạm Tấu đang soạn bài.
(Ảnh: Tô Anh Hải)

YBĐT - Mùa xuân này là đã gần 7 năm, thầy giáo Lường Văn Hiệu - giáo viên cắm bản của Trường PTCS xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu ăn Tết cùng đồng bào Mông ở bản Tà Lù Đằng. Thầy cho biết: năm 1997, tốt nghiệp Trường Trung học Sư phạm Nghĩa Lộ, anh xung phong lên tận bản Chống Chùa, cách trung tâm xã Tà Xi Láng tới 6 cây số đi bộ để dạy học. Cuộc sống với bao khó khăn, thiếu thốn nhưng anh không chút nản lòng.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Mai, ở thôn Tân Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tâm sự, năm 1986 chị về làm dâu tại xã Tuy Lộc và cuộc sống lúc bấy giờ gặp nhiều khó khăn. Nghề nông nghiệp có chịu khó đến mấy cũng mới chỉ đủ ăn.

YBĐT - Là người đi đầu trong xã phát triển kinh tế sản xuất thâm canh tăng vụ nhất là sản xuất vụ đông xuân. Từ một hộ thiếu đói đến nay gia đình bác đã vươn lên phát triển kinh tế và giúp cho nhiều hộ gia đình khác trong xã vươn lên thoát khỏi đói nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục