Ông Phan Như Dũng - gương sáng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/8/2023 | 7:54:41 AM

YênBái - Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, ông Phan Như Dũng - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Ông Phan Như Dũng (bên phải) giới thiệu rừng quế hơn 30 năm tuổi của gia đình.
Ông Phan Như Dũng (bên phải) giới thiệu rừng quế hơn 30 năm tuổi của gia đình.

Sinh năm 1957, dù đã ở tuổi được nghỉ ngơi, nhưng ông Dũng vẫn miệt mài lao động làm gương cho con cháu. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, ông Dũng tìm hiểu qua sách báo, ti vi, mạng Internet các mô hình trồng trọt và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế và tích cực tham gia các lớp tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật do huyện, xã tổ chức. 

Từ nguồn vốn tích lũy của gia đình, ông mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp vườn, ao, đồi, rừng. Bên cạnh đó, là người được kế thừa các bài thuốc nam gia truyền từ nhiều đời, ông Dũng kết hợp trồng bảo tồn, bào chế cây thuốc nam chữa bệnh mang lại nguồn thu nhập đáng kể. 

Trên tổng diện tích 27,7 ha đồi rừng của gia đình, đến nay, ông Dũng đã phát triển 16 ha quế (7 ha từ 20 đến trên 30 năm tuổi, 9 ha từ 6 đến 15 năm tuổi), hàng năm mang về nguồn thu trên 400 triệu đồng; 8 ha cây keo lai hàng năm tỉa bán thu về trên 90 triệu đồng và khu rừng tự nhiên 3 ha, nhiều cây gỗ gần 40 năm tuổi có đường kính từ 50-80 cm, được bảo vệ, tạo tán để trồng, bảo tồn một số các loại cây thuốc nam (nguồn thu từ bào chế thuốc nam gia truyền đạt 300 triệu đồng). Ngoài ra còn 0,7 ha ao hồ, được ông chia làm 4 ao nuôi cá và xây bể cấp nước cho dịch vụ 117 trên đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai, tạo thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, ông Dũng đã tạo việc làm ổn định cho từ 3-7 lao động địa phương với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Từ năm 2018 đến nay, tổng các nguồn thu của gia đình ông sau khi trừ chi phí đạt 1 tỷ đồng mỗi năm. 

Ông Dũng chia sẻ: "Vợ chồng tôi luôn động viên nhau phải chịu khó lao động, nhất là khi còn khỏe mạnh. Mình làm thì cũng mong muốn làm sao đạt hiệu quả cao và bền vững, để con cháu theo đó mà học tập. Việc bảo tồn, bào chế các bài thuốc nam gia truyền của gia đình chủ yếu chữa các bệnh về xương khớp, gan, đau dạ dày, nấm đầu… đến tôi đã là đời thứ 7. Dù không quảng cáo, nhưng tiếng lành đồn xa, khách hàng tin tưởng truyền tai nhau, gọi điện kể về bệnh tật, rồi đặt mua hoặc trực tiếp đến lấy thuốc…”. 

Có tích lũy, ông Dũng bàn bạc cùng vợ con mua 2 xe ô tô loại 7 chỗ và 5 chỗ chuyên chạy dịch vụ mùa du lịch theo hợp đồng, tăng nguồn thu nhập. Ông còn phấn khởi khoe đang cùng các con đầu tư mở công ty chế biến xuất nhập khẩu gỗ và đã hoàn thành xong các thủ tục pháp lý. 

Không chỉ chuyên tâm phát triển kinh tế gia đình, ông Dũng còn thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên NCT trong chi hội, Hội NCT xã thi đua thực hiện Phong trào "Tuổi cao gương sáng”, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho người dân trong thôn, trong xã. Gia đình ông còn hỗ trợ giúp 5 hộ dân vay vốn lãi suất thấp, đầu tư sản xuất, với số tiền 300 triệu đồng. 

Trong 5 năm gần đây, ông Dũng cũng luôn tích cực ủng hộ tiền xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng tại địa phương như: ủng hộ 25 triệu đồng bê tông hóa đường thôn, 17 triệu đồng cải tạo khuôn viên nhà văn hóa; ủng hộ 63 ngày công cùng hiện vật và 20 triệu đồng xây Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam anh hùng của xã…

Luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, năm 2020, ông Dũng đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện phong trào thi đua "Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới”. Mới đây, tại Hội nghị biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện Trấn Yên giai đoạn 2018-2023, ông Dũng là một trong số 13 hội viên NCT được UBND huyện Trấn Yên khen thưởng.

Vũ Đồng

Tags Phan Như Dũng người cao tuổi Trấn Yên tuyên truyền vận động

Các tin khác
Cô giáo Lê Thị Phương Hiền nhận bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Không chỉ năng nổ, nhiệt huyết trong hoạt động công đoàn, cô giáo Lê Thị Phương Hiền - Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THCS huyện Yên Bình còn là một giáo viên luôn hết lòng vì học sinh.

Ông Ngô Thanh Hổ chăm sóc đồi quế của gia đình.

Gia đình ông Ngô Thanh Hổ ở thôn 1 Thuồng là một trong những hộ đi đầu phát triển kinh tế trang trại ở xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.

Bác sĩ Phạm Duy Thành kiểm tra sức khỏe bệnh nhi.

“Hạnh phúc của tôi là giây phút được đón những thiên thần nhỏ cất tiếng khóc chào đời và nụ cười tươi trên khuôn mặt những người mẹ hiền sau hành trình vượt cạn thành công”, đó là lời tâm sự của bác sĩ Chuyên khoa I Phạm Duy Thành - Phó Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Phụ sản, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Cán bộ Hội LHPN huyện Lục Yên và chị Đoàn Thị Mến, Chủ tịch Hội LHPN xã Tô Mậu (người mặc áo hoa) thăm gia đình chị Hoàng Thị Hồng - hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ làm nhà mới.

Đến với công tác Hội từ những hoàn cảnh khác nhau nhưng các cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) ở cơ sở đều có chung một niềm đam mê, nhiệt tình, tâm huyết và đầy trách nhiệm với nghề. Sự nỗ lực đó của các chị đã góp phần xây dựng và phát triển phong trào Hội, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong gia đình, xã hội và sự phát triển của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục