Trung tá Vũ Xuân Thành - Tròn trách nhiệm, trọn niềm tin

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/8/2023 | 7:42:11 AM

YênBái - Hơn 20 năm khoác trên mình bộ quân phục chiến sĩ cảnh sát, dành cả thanh xuân tươi đẹp và những năm tháng sau này để thực hiện lời dạy của Bác Hồ với lực lượng công an nhân dân, Trung tá Vũ Xuân Thành - Bí thư chi bộ, Trưởng công an Phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái nhận về hơn cả những tấm bằng khen, đó là niềm tin của nhân dân.

Trung tá Vũ Xuân Thành (người trong) chỉ đạo cán bộ công an phường thực hiện công tác thu thập, cập nhật, khai thác hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.
Trung tá Vũ Xuân Thành (người trong) chỉ đạo cán bộ công an phường thực hiện công tác thu thập, cập nhật, khai thác hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư.

Kinh qua nhiều vị trí, đơn vị công tác, Trung tá Vũ Xuân Thành luôn đề cao trách nhiệm của người đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. 

Năm 2020, anh được giao trọng trách, nhiệm vụ là Bí thư chi bộ, Trưởng Công an phường Nguyễn Thái Học, anh luôn chủ động và hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn của mình cùng các nhiệm vụ cấp trên giao. 

Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn, anh đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Nghị quyết, chương trình, kế hoạch chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT; các biện pháp ngăn ngừa những biểu hiện "Tự diễn biến”, "Tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường thực hiện Pháp lệnh Bảo vệ bí mật nhà nước. 

Anh thường xuyên thăm hỏi nắm tình hình hoạt động, những di biến động trong lĩnh vực tôn giáo; hoạt động của số đối tượng bất mãn, tiêu cực có hành vi lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng; những vướng mắc, tranh chấp trong nội bộ nhân dân có ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn. 

Đồng thời nắm chắc tình hình các vụ việc xảy ra trên địa bàn, dư luận quần chúng nhân dân để kịp thời tham mưu, báo cáo cấp trên, chính quyền địa phương, cũng như chỉ đạo các bộ phận chuyên môn có phương hướng giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Anh cùng cán bộ chuyên môn của Công an phường tăng cường xuống địa bàn cơ sở, nắm tình hình số nhân hộ khẩu xuất nhập cảnh trái phép nay trở về địa phương, số chưa trở về địa phương; số nhân hộ khẩu có quan hệ thư tín, tiền hàng với người nước ngoài, thân nhân ở nước ngoài. Nắm chắc những di biến động của người nước ngoài về thăm thân, hoặc đến nghỉ lưu trú trên địa bàn, số người đến địa bàn hợp tác kinh doanh… 

Qua đó, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những diễn biến phức tạp liên quan đến tình hình an ninh chính trị. Anh cùng cán bộ chiến sĩ trong đơn vị chủ động nắm bắt tình hình về số đối tượng có biểu hiện tiêu cực bất mãn, khiếu kiện kéo dài, số đối tượng tuyên truyền phát tán liên quan đến Pháp Luân Công trên địa bàn, phối hợp với đội An ninh Công an thành phố Yên Bái và UBND phường tổ chức vô hiệu hóa thành công tại khu vực Công viên Yên Hòa không để các đối tương tụ tập Pháp luân công gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. 

Bên cạnh làm tốt công tác chỉ đạo, anh còn trực tiếp trinh sát đấu tranh nhiều vụ việc, trực tiếp giải quyết các vụ việc gây mất trật tự an toàn xã hội. Từ đó tạo được niềm tin yêu trong nhân dân. 

Ông Lê Văn Bổng - Bí thư chi bộ tổ dân phố số 9, phường Nguyễn Thái Học chia sẻ: "Đồng chí Thành rất gần gũi với người dân; nói điều gì cũng dễ hiểu, dẫn gần không có khoảng cách. Trong công tác luôn xông xáo, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trên địa bàn, nhân dân tin tưởng lắm!”. 

Trong đợt cao điểm thực hiện công tác thu thập, cập nhật, khai thác hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp và quản lý căn cước công dân, Trung tá Thành trực tiếp chỉ đạo thực hiện song hành 2 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. 

"Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết có sự vào cuộc của cả hệ thồng chính trị, tôi đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng văn bản chỉ đạo các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, các tổ dân phố phối hợp với cơ quan Công an phường tăng cường công tác tuyên truyền. Đề xuất với cấp ủy, chính quyền đại phương đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh ở cơ sở, lồng ghép vào các buổi họp tổ và sinh hoạt của các tổ chức quần chúng… góp phần nâng cao hiệu quả trong việc triển khai thực hiện 2 dự án” - Trung tá Thành trao đổi. 

Trên cơ sở xác định đặc điểm tình hình, tính chất của địa bàn, anh sát cánh cùng lực lượng cảnh sát khu vực"đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, sử dụng hiệu quả mô hình Zalo an ninh để thông tin kịp thời; sắp xếp, bố trí khoa học giảm thời gian chờ đợi của người dân; hướng dẫn tận tình chu đáo. 

Anh trực tiếp cùng các đồng chí trong đơn vị thực hiện công tác kiểm tra, đối chiếu, làm sạch dữ liệu dân cư đảm bảo dữ liệu "đúng, đủ, sống, sạch”. Tuyên truyền, vận động nhân dân từ đủ 14 tuổi trở lên thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân; phối hợp với các đơn vị tổ chức các đợt cấp căn cước công dân lưu động trên địa bàn. 

Trong công tác quản lý đối tượng, anh chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác nắm tình hoạt động các loại đối tượng trên địa bàn. Kịp thời phát hiện những di biến động của đối tượng, báo cáo cấp trên và có kế hoạch gọi hỏi, răn đe giáo dục đối tượng. 

Năm 2021 và 2022, anh chỉ đạo tổ hình sự phối hợp với tổ cảnh sát khu vực lập 12/12 hồ sơ đề nghị đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện tỉnh Yên Bái, đã cưỡng chế được 12/12 trường hợp; lập 12 hồ sơ đề nghị đưa người nghiện vào diện quản lý giáo dục tại xã, phường, thị trấn; tổ chức quản lý giáo dục 14 đối tượng tù tha tái hòa nhập cộng đồng, 3 đối tượng tạm hoãn thi hành án tại địa phương.

Bên cạnh đó, anh đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xây dựng Chương trình hành động về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo an ninh, trật tự hàng năm và tổ chức quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng bộ; Tham mưu Ban chỉ đạo 138 phường xây dựng triển khai kế hoạch về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tổ chức quán triệt, triển khai tới từng tổ dân phố, từng hộ gia đình trên địa bàn phường để quần chúng nhân dân cùng hưởng ứng, tham gia học tập. 

Qua phong trào, quần chúng nhân dân đã phát hiện cung cấp 326 tin, trong đó có 298 tin có giá trị, giúp cho cơ quan Công an điều tra làm rõ và giải quyết được tổng cộng 52 vụ việc các loại xảy ra trên địa bàn và phối hợp với tổ nhân dân ngăn chặn, giải quyết, hoà giải 68 vụ việc nhỏ. 

Cùng với đó tham mưu duy trì hoạt động của các mô hình hiệu quả như mô hình "Tổ dân phố tự quản về phòng chống tệ nạn xã hội và phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”; Câu lạc bộ "Thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”; Mô hình "Tổ tự quản về TTATGT” trên trục đường Hoàng Hoa Thám; Tổ nhân dân tự quản về An ninh trật tự tại tổ dân phố số 12,13; tham mưu xây dựng mô hình "Trường học tự quản về ANTT” tại Trường THCS Lê Hồng Phong; xây dựng 15 đội phòng cháy chữa cháy - Cứu hộ cứu nạn tại 15 tổ dân phố; củng cố và duy trì hòm thư góp ý về ANTT, tố giác tội phạm; 15 điểm trình báo tạm trú, tạm vắng; 10 biển thông báo số điện thoại An ninh. 

Trong năm 2022, anh đã tham mưu nhân rộng mô hình Camera an ninh tại 15 tổ dân phố, cụ thể đã nắp đặt tại 38 điểm với 68 mắt camera trên các tuyến đường trọng điểm của phường. 

Các mô hình và các câu lạc bộ trong quá trình hoạt động đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhân dân trên địa bàn nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng tham gia. Nhờ đó, trong thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học được đảm bảo, không xảy ra trọng án, không có tụ điểm phức tạp.

Trong quá trình công tác thực tế, bám sát cơ sở, Trung tá Vũ Xuân Thành đã có nhiều sáng kiến áp dụng có hiệu quả trên địa bàn phường Nguyễn Thái Học như sáng kiến "Giải pháp nhân rộng mô hình Camera an ninh đạt hiệu quả cao trong công tác đảm bảo ANTT” và "Nâng cao chất lượng công tác thường trực tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ sở thực hiện giải quyết thủ tục cư trú trên dịch vụ công trực tuyến”…

Với anh, mỗi ý tưởng, sáng kiến không phải để nhận được những tấm bằng khen mà là niềm tin yêu của mỗi người dân giành cho anh mới là những tấm huy chương quý giá trong cuộc đời công tác của mình. Những phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân được Trung tá Vũ Xuân Thành tiếp tục khẳng định, phát huy và tiếp tục ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân, thể hiện tinh thần "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Dương Thị Phương Nhung (Công an phường Nguyễn Thái Học)

Tags trách nhiệm niềm tin công an phường Nguyễn Thái Học thành phố Yên Bái

Các tin khác
Bà Hà Thị Thoa sắc thuốc chữa bệnh cho người dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho thế hệ “cây cao bóng cả” của dân tộc một sự kính trọng và niềm tin sâu sắc. Học Bác, bà Hà Thị Thoa, dân tộc Mường, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, được cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương ghi nhận và quý trọng.

Anh Quốc Văn Thiều (áo phông xanh, thứ hai từ trái qua) trực tiếp trao số tiền 5,6 triệu đồng cho anh Hoàng Văn Khánh qua sự hỗ trợ tìm của Công an xã Lâm Thượng.

Vào khoảng 21h45 phút tối ngày 27/8/2023, Công an xã Lâm Thượng nhận được tin trình báo của anh Quốc Văn Thiều, trú tại Thôn Co, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên về việc đi chơi tại Ngày hội "Pay Tái" tại sân vận động xã Lâm Thuợng có nhặt được số tiền mặt là 5,6 triệu đồng không biết của ai đánh rơi.

Ông Đoàn Xuân Quý (đứng giữa) trao đổi với người dân về kỹ thuật ươm cây giống và phát triển kinh tế rừng.

Luôn “lấy dân làm gốc”, trách nhiệm cao với công việc, dám nghĩ, dám làm là nhận xét của nhiều người về ông Đoàn Xuân Quý, người đã có 30 năm làm trưởng thôn. Nỗ lực của ông đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây.

Ông Lường Đại Nghĩa (người đứng giữa) - Trưởng thôn Pá Xổm, xã Phù Nham trong một buổi tuyên truyền tại nhóm hộ.

Những năm qua, những người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực đời sống và là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục