Người trưởng thôn "thắp lửa" phong trào vùng giáo

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2023 | 7:43:47 AM

YênBái - Luôn “lấy dân làm gốc”, trách nhiệm cao với công việc, dám nghĩ, dám làm là nhận xét của nhiều người về ông Đoàn Xuân Quý, người đã có 30 năm làm trưởng thôn. Nỗ lực của ông đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây.

Ông Đoàn Xuân Quý (đứng giữa) trao đổi với người dân về kỹ thuật ươm cây giống và phát triển kinh tế rừng.
Ông Đoàn Xuân Quý (đứng giữa) trao đổi với người dân về kỹ thuật ươm cây giống và phát triển kinh tế rừng.

Chúng tôi về thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên vào một ngày mùa thu Tháng Tám lịch sử. Cái nắng vàng ươm cùng tiết trời thu dịu mát khiến cho làng quê vốn hiền hoà hiện lên thật đẹp. 

Con đường dẫn vào thôn Đồng Tâm được bê tông bằng phẳng, rộng thênh thang kéo dài đến mọi ngõ ngách trong thôn. Hai bên đường, cây cối, hoa tươi nở rộ, nhà cao tầng, nhà ngói khang trang mọc lên san sát. Khung cảnh đẹp đẽ, yên ả và giàu sức sống ấy chính là thành quả của cả chặng đường xây dựng nông thôn mới, NTM nâng cao của thôn Đồng Tâm nói riêng và xã An Thịnh nói chung

Sinh ra ở xã Tân Thành, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, năm 1965, ông Quý cùng gia đình chuyển lên xã An Thịnh sinh sống, nhường đất cho lòng hồ thủy điện Thác Bà. Vốn nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình trong công việc, năm 1978, ông Quý được bầu làm đội phó, rồi đội trưởng sản xuất HTX Nông nghiệp An Thịnh. 

Đến năm 1993, ông được cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn từ đó đến nay. Chính từ những vị trí công tác ấy đã tôi luyện nên một vị phó  Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn hiểu dân, gần dân, hết lòng tận tụy với nhân dân. 

Để từng bước xây dựng và duy trì cộng đồng dân cư đoàn kết, bảo đảm trật tự trị an, tuân thủ tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, với ông luôn thực hiện "miệng nói tay làm”, gương mẫu trong mọi việc và làm việc gì cũng hết tâm sức của mình. Có lẽ nhờ vậy mà ông đã chiếm trọn sự tin tưởng, quý trọng của bà con trong thôn.

Thôn Đồng Tâm hiện có trên 350 hộ với trên 1.620 nhân khẩu, dân số đông nhất trong toàn xã, 100% dân cư là đồng bào theo đạo Công giáo, ngoài dân tộc kinh còn có dân tộc Dao, Tày sinh sống. 

Với vai trò là phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước trong phát triển kinh tế xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo. 

Bản thân ông luôn đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương, phối hợp với các đồng chí cán bộ trong thôn, đồng chí Bí thư Chi bộ, tổ trưởng các tổ trong thôn, các ban ngành đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo, mạnh dạn đầu tư và áp dụng các hình thức chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, chủ động tham mưu, đề xuất, tranh thủ sự quan tâm, tin tưởng đầu tư hỗ trợ của Đảng bộ chính quyền địa phương để xây dựng mô hình kinh tế phù hợp với tình hình thực tế của thôn, đáp ứng với yêu cầu thị trường tại địa phương.

Để người dân hiểu, tin và làm theo, ông Quý cùng ban công tác mặt trận thôn "đi từng ngõ, gõ từng nhà” chuyện trò, sẻ chia, vận động người dân đồng thuận, thực hiện. Với phương châm "mưa dầm thấm lâu”, ông tâm tình để bà con hiểu lợi ích của xây dựng NTM, về những việc bà con nên làm, cần làm; đồng thời, tiên phong thực hiện các cuộc vận động dịc rào, hiến đất mở đường, chỉnh trang vườn hộ, phát triển kinh tế… để người dân noi theo. 

Thấy người cán bộ thôn luôn "miệng nói, tay làm”, gương mẫu trong mọi việc nên bà con thôn Đồng Tâm ai cũng dần có ý thức xây dựng làng quê giàu đẹp hơn, đoàn kết thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. 

Trò chuyện với ông Quý và người dân nơi đây mới thấy sự đoàn kết, đồng lòng mà không phải làng quê nào cũng có được.

Trong những năm cao điểm toàn xã thực hiện phong trào xây dựng NTM, NTM nâng cao, bà con thôn Đồng Tâm đã đồng lòng hiến hơn 1.000 m2 đất và nhiều tải sản trên đất để mở rộng các tuyến đường nội thôn, đóng góp gần 159 triệu đồng xây dựng gần 1 km đường bê tông.  

Hiện 100% tuyến đường ở thôn đều được bê tông hóa, đảm bảo đi lại thuận tiện, việc giao lưu hàng hóa được lưu thông giúp cho giá trị hàng hóa được nâng cao.  Cùng với đó, ông Quý đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân trong thôn đóng góp làm đường điện thắp sáng đường quê được trên 4km. 

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, ông Quý tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao;  thu nhập bình quân đầu người tăng lên đạt hơn 50 triệu đồng/người/năm; 100% hộ dân sử dụng nước sạch; môi trường sống nông thôn trong lành, xanh - sạch - đẹp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm tại thôn 2%, hiện nay hộ nghèo trong thôn còn 5 hộ = 1,34% tiêu chí cũ và 40 hộ = 10,75% tiêu chí mới. Năm 2022,  Thôn có 10 hộ gia đình tham gia mô hình kinh tế theo Nghị quyết 69, trong đó mô hình lợn 8 mô hình, dê 01 mô hình, trâu 01 mô hình. Trong thôn có 50 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh buôn bán, vận tải, xây dựng, mộc dân dụng đạt kinh tế khá, thu nhập cao từ 100 triệu/năm.  Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được ổn định và giữ vững.. 

Với cương vị là trưởng thôn Đồng Tâm, ông Quý  luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của đảng các cấp, vận dụng linh hoạt sát thực với tình hình thực của địa phương, xây dựng chương trình kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của đảng ủy xã, đặc biệt là nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thực hiện tốt kế hoạch của chính quyền địa phương, ông Quý đã cùng cấp ủy chi bộ tuyên truyền phổ biến sâu rộng đến quần chúng nhân dân, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025. 

Bản thân ông Quý đã đăng ký thực thực hiện mô hình Gương điển hình giáo dân "sống tốt đời đẹp đạo”.  Đến nay thôn có 30 mô hình điển hình tiên tiến để các hộ dân trong thôn, xã và trên địa bàn huyện tham quan học tập; trong đó có mô hình chăn nuôi hộ ông Đào Văn Tình với thu nhập 250 triệu đồng/năm; hộ ông Nguyễn Đình Kiều kinh doanh dịch vụ hàng tạp hóa với thu nhập trên 500 triệu đồng/năm; hộ ông Nguyễn Văn Hoàn kinh doanh quế vỏ với mức thu nhập trên 600 triệu đồng/năm.

Là  thôn có 100% đồng bào theo đạo công giáo, trong những năm qua, ông Quý đã tích cực chỉ đạo, tuyên truyền bà con giáo dân với tinh thần sống "Tốt đời đẹp đạo”; vận động đồng bào Công giáo trên địa bàn thôn luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào do Đảng, Nhà nước, tỉnh, huyện, xã phát động;  tích cực thi đua phát triển kinh tế nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh nông thôn, đồng thời tham gia các hoạt động tín ngưỡng trang nghiêm, đúng với quy định của Nhà nước. 

Ông Quý cho biết, để vận động được nhân dân làm tốt, bản thân ông và gia đình đã gương mẫu, đi đầu trong các phong trào. Cố gắng mang nhiệt huyết và khả năng của mình để tuyên truyền, giúp đỡ bà con trong thôn tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn gặp phải, giúp cho đời sống của bà con ổn định hơn.

Ông Trần Sỹ Nguyên - Bí thư Đảng ủy xã An Thịnh đánh giá: Ông Đào Xuân Quý là một cán bộ thôn nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và sâu sát với nhân dân trong thôn, được dân tin yêu. Mọi việc của thôn, của xã luôn được ông Quý triển khai thực hiện có hiệu quả. 

Đặc biệt, ở một thôn có 100% số hộ là giáo dân, ông Quý vừa mẫu mực vừa tế nhị nhằm thắt chặt tình đoàn kết lương - giáo, phát huy được tinh thần dân chủ cơ sở để động viên bà con tích cực tham gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm qua, Đồng Tâm là thôn đi đầu trong xã về nhiều mặt, chi bộ Đồng Tâm hàng năm đạt vững mạnh tiêu biểu.
          
Từ sự nhiệt tình, năng động trong công tác, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, nhiều năm qua, ông Đoàn Xuân Quý được UBND xã đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; gia đình đạt "Gia đình Văn hóa”; phó bí thư chi bộ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… 

Năm 2005 Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen "Người công giáo tiêu biểu"; năm 2010 và 2012 nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái có thành tích thi đua yêu nước; năm 2013 nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; năm 2017 nhận bằng khen của UBMT Tổ quốc tỉnh Yên Bái về thành tích thi đua yêu nước; năm 2022 nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái về xây dựng NTM nâng cao… 

Đây là nguồn động viên lớn để ông Quý tiếp tục cống hiến những việc làm thiết thực cho xã hội và là tấm gương sáng cho mọi người học tập.

Hoàng Linh (Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Văn Yên)

Tags trưởng thôn thắp lửa công giáo phong trào

Các tin khác
Ông Lường Đại Nghĩa (người đứng giữa) - Trưởng thôn Pá Xổm, xã Phù Nham trong một buổi tuyên truyền tại nhóm hộ.

Những năm qua, những người có uy tín trong cộng đồng người dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực đời sống và là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Hợp (trái) và anh Hà Anh Tuấn hiến máu cứu sản phụ.

Mặc dù đã quá khuya và trời mưa nhưng 2 tình nguyện viên là Đại úy Nguyễn Văn Hợp – Trưởng Công an thị trấn Mậu A (huyện Văn Yên) và anh Hà Anh Tuấn, công dân Tổ dân phố số 6, thị trấn Mậu A đã có mặt hiến máu cứu sản phụ thoát chết trong gang tấc.

Đồng chí Lò Văn Vy (đứng giữa) trao đổi với người dân về việc phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

“Trưởng bản họ Lò” là cái tên mến quý mà nhiều người dân dành cho người cán bộ Lò Văn Vy - Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ, xuất phát từ sự gần dân, sát cơ sở, trách nhiệm của người cán bộ vừa làm công tác dân vận vừa làm công tác Mặt trận.

Ông Phan Như Dũng (bên phải) giới thiệu rừng quế hơn 30 năm tuổi của gia đình.

Với tâm niệm còn sức khỏe là còn lao động, ông Phan Như Dũng - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi (NCT) xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã không ngừng nỗ lực, gương mẫu đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục