Người giáo dân gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Anh là Nguyễn Thế Tài, giáo dân ở thôn Hán Đà 2, xã Hán Đà huyện Yên Bình là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh, kế toán Hội khuyến học thôn. Gương mẫu làm kinh tế giỏi, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt nghĩa vụ công dân, không vi phạm pháp luật; anh vinh dự được lựa chọn đi dự "Hội nghị biểu dương gia đình văn hoá xuất sắc tỉnh Yên Bái năm 2007".

Năm 1979, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Nguyễn Thế Tài luôn là công dân mẫu mực, giữ vững và phát huy bản chất truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" được mọi người quí mến. Khó khăn chồng chất khó khăn trong những ngày mới lập nghiệp, nhưng nhờ có Nghị quyết của  Đảng uỷ, HĐND, UBND xã về vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác, anh đã cùng gia đình mạnh dạn chặt bỏ trên 400 gốc cọ để chuyển sang trồng chè và cây lâm nghiệp. Hiện tại, gia đình anh đang có 5 ha đất rừng; trong đó, có 1 ha chè, mỗi lứa hái cho 1.200 kg và 4 ha đất trồng cây keo. Hàng năm, riêng thu nhập từ rừng của gia đình anh đã đạt khoảng 50 triệu đồng. Với 2.800 m2 đất ruộng, anh đưa giống lúa lai năng suất cao vào gieo cấy hai vụ, mỗi năm thu 3,5 tấn thóc; luân canh, trồng ngô trên đất 2 vụ lúa được từ 4-6 tạ ngô/năm; tính ra, mỗi năm thu từ đất nông nghiệp 12 triệu đồng. Anh Tài còn nuôi bò thịt và bò nái đẻ; mỗi năm xuất bán hai con bò giống thu về 10 triệu đồng và xây dựng chuồng trại qui mô thành từng ô hợp vệ sinh môi trường để nuôi lợn. Trong chuồng thường có 2 lợn nái đẻ, mỗi năm cung cấp cho bà con 500 kg lợn giống, thu về 8 triệu đồng; xuất bán 2 lứa lợn thịt, mỗi lứa từ 6 đến 8 con cho gia đình thu nhập 12 triệu đồng/năm.

 

Cuộc sống gia đình được cải thiện, năm 1992, anh Tài đã làm được căn nhà xây cấp 4; năm 2006, xây dựng được hệ thống nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh, mua sắm được ti vi, xe máy, đầu vi đio, giường tủ, bàn ghế, điện thoại di dộng…

 

Đáng ghi nhận nhất là trong 2 năm 2005 - 2006, để thuận lợi cho gia đình và bà con trong thôn, anh đã mở một con đường rộng 2 m, dài 1,5 km để xe công nông có thể đi vào, thuận tiện cho khai thác và thu hoạch chè. Bằng tinh thần "Ngày vì đồng đội" của Hội Cựu chiến binh thôn với hàng trăm ngày công lao động được đóng góp, gần 50 công lao động của Chi hội Phụ nữ thôn và số tiền 1 triệu đồng anh đầu tư thuê ngoài, con đường đã được hoàn thành trong niềm hân hoan của bà con chòm xóm. Không chỉ làm kinh tế giỏi, Nguyễn Thế Tài còn là hội viên Hội Cựu chiến binh, người giáo dân gương mẫu vận động gia đình và bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được mọi người quí mến, gia đình liên tục được công nhận là gia đình văn hóa.                 

 

Đào Minh

Các tin khác

YBĐT - Nói về anh Lê Văn Bình ở khu 6, thị trấn thác Bà huyện Yên Bình, mọi người ở đây đều tấm tắc khen: “Anh ấy rất chịu khó và ham làm giàu lắm!"

Ông Vàng A Súa 
chăm sóc ao cá của gia đình.

YBĐT - Năng suất lúa đạt 45 - 50 tạ/ha vụ chiêm xuân đến nay đã không còn là điều mơ ước trên cánh đồng Tà Ghênh rộng hơn 50 ha của xã Xà Hồ (Trạm Tấu). Cái vụ lúa mà xưa kia người Mông nơi này cho rằng không thể nào có được chứ đừng nói đến chuyện năng suất cao. Nhưng lão nông “ngoan cố” bản Tà Ghênh Vàng A Súa đã quyết thay đổi bằng được thói quen sản xuất bấy lâu của dân bản khi là người gieo cấy những thửa mạ đầu tiên của vụ chiêm xuân, khởi nguồn cho một cánh đồng Tà Ghênh mênh mông lúa bây giờ.

YBĐT - Không cam chịu đói nghèo anh Tô Văn Hộ, dân tộc Tày ở thôn Cây Luồng, xã Xuân Lai (Yên Bình) đã gần gũi những người có kinh nghiệm làm kinh tế, tiếp thu kiến thức từ các lớp tập huấn cây trồng vật nuôi. Từ vốn tri thức được trang bị cộng với nguồn vốn cho vay hộ nghèo của Hội Nông dân đứng ra tín chấp đã thổi bùng lên trong anh ngọn lửa làm giàu.

YBĐT - Trận thi đấu đang diễn ra quyết liệt tại Giải cầu lông các câu lạc bộ cầu lông của tỉnh thì bỗng có một phụ nữ chạy nhớn nhác tìm ngược tìm xuôi làm xôn xao một nhóm khán giả gần cửa ra vào của Nhà thi đấu trung tâm tỉnh. Hỏi ra mới biết đó là chị Nguyễn Thị Thanh Hằng - thành viên Câu lạc bộ cầu lông Bưu điện tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục