Anh bộ đội Cụ Hồ

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trận thi đấu đang diễn ra quyết liệt tại Giải cầu lông các câu lạc bộ cầu lông của tỉnh thì bỗng có một phụ nữ chạy nhớn nhác tìm ngược tìm xuôi làm xôn xao một nhóm khán giả gần cửa ra vào của Nhà thi đấu trung tâm tỉnh. Hỏi ra mới biết đó là chị Nguyễn Thị Thanh Hằng - thành viên Câu lạc bộ cầu lông Bưu điện tỉnh.

Chị đã đánh rơi một chiếc ví trong đó gồm một số giấy tờ quan trọng và hơn bốn triệu đồng. Đang trong tâm trạng lo lắng thì một nhân viên bảo vệ đã tìm đến chị Hằng và sau đó đã trả lại cho chị chiếc ví còn đầy đủ nguyên vẹn... Người đó là anh Chu Văn Quế, cư trú tại tổ 17, phường Đồng Tâm thành phố Yên Bái.

 

Tôi đã tìm đến nhà anh. Một ngôi nhà gỗ 3 gian lợp ngói đã cũ. Bước chân vào nhà tôi thực sự cảm động bởi trong nhà anh mọi thứ đều đơn sơ cũ kỹ. Nhìn anh Quế có vẻ hơi gầy trong bộ quân phục đã bạc màu. Nói chuyện với anh, tôi được biết: Từ một làng quê trung du huyện Sông Thao, tỉnh Phú Thọ, năm 1976 nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, anh Quế đã lên đường nhập ngũ. Đời người lính nay đây mai đó và mãi về sau này anh đã kết duyên cùng chị Lương Thị Điểu, y sỹ quân y thuộc Bệnh xá Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn anh đã xin xuất ngũ vào năm 1996. Bươn trải đủ mọi nghề hết làm xây dựng đến làm thợ mộc, thợ hàn sắt, rồi bôn ba khắp nơi để kiếm sống cùng vợ nuôi dạy các con ăn học. Giữa năm 2006, anh được bạn bè giới thiệu vào làm hợp đồng bảo vệ tại Nhà thi đấu trung tâm tỉnh và thu nhập hàng tháng của anh chỉ vẻn vẹn có 400.000 đồng. Cuộc sống khó khăn và chật vật, hơn 4 triệu đồng bằng gần một năm lương của anh nhưng anh Quế vẫn giữ vững bản chất của bộ đội Cụ Hồ. Được biết để cảm tạ tấm lòng của anh, chị Hằng đã gửi một ít tiền mua quà cho con anh Quế song anh một mực chối từ.

 

Tiếp xúc với hàng xóm của anh Quế và đồng chí Bí thư chi bộ nơi anh cư trú, tôi được biết anh Chu Văn Quế là một công dân tốt, một cựu chiến binh gương mẫu, người chồng, người cha mẫu mực. Cử chỉ cao đẹp ấy của anh Quế rất đáng được chúng ta trân trọng và học tập, đúng với phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ: “Giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay”, nhất là trong giai đoạn hiện nay toàn Đảng, toàn dân ta đang triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Nguyễn Thị Thúy

Các tin khác
Vườn chè xem cây ăn quả này mỗi năm chu thu trên 20 triệu đồng.

YBĐT - Anh cán bộ khuyến nông huyện Yên Bình luôn miệng kể về người chủ trang trại tài giỏi mà anh rất khâm phục khi đưa chúng tôi tới thăm mô hình làm kinh tế vườn rừng của gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu ở thôn Bỗng, xã Vĩnh Kiên huyện Yên Bình (Yên Bái). Đây là một trong số không nhiều mô hình kinh tế tổng hợp được đánh giá là hiệu quả cao và bền vững ở Vĩnh Kiên với mức thu nhập trung bình hàng năm (trừ chi phí) đạt trên dưới 60 triệu đồng.

YBĐT - Ngôi nhà nhỏ của nghệ sỹ Lương Khành Nguyệt nằm sâu trong con ngõ nhỏ thuộc tổ 7, phường Yên Thịnh (thành Phố Yên Bái) ngập tràn hoa cảnh. Đã bươc sang tuổi 65 nhưng dương như sự trẻ trung yêu đời trong tâm hồn người nghệ sỹ khiến gương mặt bà trẻ hơn nhiều so với tuổi tác thật. Đã có một thời, tiếng hát của ca sỹ Lương Khánh Nguyệt từng ngân vang trên các chiến trường, là niềm cổ vũ, động viên khích lệ tinh thần chiến đấu của bộ đội ta. Và tiếng hát ấy bao năm là niềm tự hào của Đoàn văn công tỉnh Lào Cai và Yên Bái.

Chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Trấn Yên.

YBĐT - Anh Đào Văn Cường ở thôn 8 xã Hòa Xuông (Trấn Yên). Anh cho biết, năm 1994, tài sản để gia đình anh mưu sinh duy nhất chỉ là chiếc xe kéo cùng với một con trâu. Trong thôn xã có việc gì cần thuê, không kể nắng, mưa anh đều làm hết. Tiếp đó, anh làm thêm các nghề khác như: Đậu phụ, nuôi lợn thịt, lợn nái, đi thu mua gỗ rừng trồng theo các lái buôn bốc vác thuê về các tỉnh Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh... Nhờ vậy, thu nhập cũng dần được cải thiện, song chi phí cho cuộc sống sinh hoạt cũng chẳng thấm là bao.

YBĐT - Đó là cô giáo Lê Bích Lan, hiện đang giảng dạy tại Trường Trung học Y tế tỉnh Yên Bái. Sinh ra và lớn lên tại Cốc Lếu, tỉnh Lào Cai, tốt nghiệp THPT năm 1978, cô nộp hồ sơ xin thi vào Trường Trung học Y tế tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là Trường Trung học Y tế tỉnh Yên Bái).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục