Người có bí quyết chưa công bố

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đó là bí quyết nhân giống cây đỗ quyên, một kết quả khá bất ngờ, nhiều người đang tìm cách, anh đã nghiên cứu thành công. Chuyện là, cây đỗ quyên có hoa đẹp và ra hoa vào dịp tết âm lịch, nên nhiều người yêu thích tìm mua. Cây đỗ quyên giống chỉ có thể tìm kiếm ở trên núi cao, nên hiếm, mà đào mãi rồi sẽ hết giống. Giá mỗi chậu hoa đỗ quyên vào dịp tết có giá 300 nghìn đồng, mà không có để bán.

Việc nhân giống cây đỗ quyên, nhiều người đã kỳ công nghiên cứu, làm thử, đều chưa có kết quả. Ngay tại đất Yên Bái, có nhà trồng đỗ quyên tới 40 năm, vẫn chỉ có một cây. Nhiều người đã tốn công sức, nào nhân giống đỗ quyên bằng cách chiết, cách ghép, cuối cùng vẫn chịu bó tay. Có anh kỹ sư nông nghiệp đã tìm được cả thuốc kích thích cây ra rễ, về chiết cành đỗ quyên theo đúng bài bản, kết quả vẫn chỉ là không.

Công việc khó khăn như thế mà nhân giống thành công ở một gia đình, cả vợ và chồng đều là cán bộ đương chức ở ngành Công an mới là chuyện diệu kỳ. Kết quả này chứng tỏ người thành công có lòng yêu, say mê nghiên cứu, làm thí nghiệm đến mức nào. Không phải anh nhân giống thành công năm bảy cành, mà là hàng trăm cây giống, làm cây nào được cây ấy, đưa cây giống vào chậu sống đạt tỉ lệ 100%. Người ấy là Nguyễn Đăng Luận ở tổ 35 phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Qua trò chuyện, tôi biết anh yêu thích trồng cây từ khi còn nhỏ. Qua những năm tháng công tác, ở nơi thành phố đất chật, người đông tình yêu ấy trong anh vẫn luôn mãnh liệt. Năm 1997 gia đình mua được lô đắt rộng trên 300m2, hiện đang ở. Người có đất làm nhà, cây cũng có đất sống. Anh Luận giành ra 200m2 làm vườn. Với diện tích này, anh trồng cây cảnh, cây hoa, với ý định ban đầu chỉ là làm cho đẹp nơi ở, có việc làm cho vui, nghỉ ngơi sau giờ hành chính ở cơ quan. Nhưng càng về sau này, niềm say mê ấy lại được trả công bằng những nguồn thu đáng kể từ cây cảnh.

Trong nhà anh có một cây đỗ quyên trồng lâu năm, khá to, nhiều người xin chiết cành, anh cho, nhưng không ai tạo ra cây đỗ quyên giống. Rồi thật bất ngờ, từ kinh nghiệm làm vườn cây giống, anh đã có cách nhân giống đỗ quyên độc đáo, thành công ngoài sự mong đợi.

Vào tháng 11 năm 2006, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn mở lớp tập huấn về sinh vật cảnh. Tại lớp, ông Nguyễn Hùng Tuấn, ở Trung tâm khoa học, kỹ mỹ thuật sinh vật cảnh Trung ương đã về dự và phát biểu ý kiến. Trong giờ giải lao, anh Luận đã gặp ông, hỏi thêm kinh nghiệm nhân giống cây. Ông Tuấn thân thiết, cởi mở giải đáp. Anh hỏi đến cây đỗ quyên. Ông Lưỡng lự: "Cây này, chúng tôi đã kỳ công, mà kết quả còn hạn chế lắm !". Anh Luận báo cáo ngắn gọn cách làm của mình. Nghe được, từ bất ngờ, chuyển sang phấn khởi, ông Tuấn lập tức bảo anh đưa về nhà. Ông rất thích thú, tận mắt nhìn cả trăm chậu cây đỗ quyên đang ra nụ.

Khi viết bài này, đến thăm nhà anh, tôi lại gặp lứa đỗ quyên khác tươi tốt. Tất cả 150 chậu đỗ quyên xếp thành nhiều hàng, dài suốt từ cổng vào đến sau vườn. Trò chuyện và gợi ý xem kinh nghiệm nhân giống hoa đỗ quyên như thế nào, anh lưỡng lự có ý chưa muốn công bố rộng rãi… Tôi hiểu ý anh. Thời buổi kinh tế thị trường này, không phải làm gì là nói ra hết.                             

Trần Cao Đàm

Các tin khác

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đã và đang có nhiều cơ chế, chính sách để thu hút các doanh nhân đầu tư phát triển trên địa bàn. Trong rất nhiều doanh nghiệp đến đầu tư vào Yên Bái thời gian qua có một doanh nhân nữ đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực kinh Doanh sách, thiết bị trường học. Đó là bà Phạm Thị Minh Thành - Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Sách tự chọn văn phòng phẩm Minh Thành - Km 9, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

YBĐT - Anh là Nguyễn Thế Tài, giáo dân ở thôn Hán Đà 2, xã Hán Đà huyện Yên Bình là Chi hội phó Chi hội Cựu chiến binh, kế toán Hội khuyến học thôn. Gương mẫu làm kinh tế giỏi, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt nghĩa vụ công dân, không vi phạm pháp luật; anh vinh dự được lựa chọn đi dự "Hội nghị biểu dương gia đình văn hoá xuất sắc tỉnh Yên Bái năm 2007".

YBĐT - Nói về anh Lê Văn Bình ở khu 6, thị trấn thác Bà huyện Yên Bình, mọi người ở đây đều tấm tắc khen: “Anh ấy rất chịu khó và ham làm giàu lắm!"

Ông Vàng A Súa 
chăm sóc ao cá của gia đình.

YBĐT - Năng suất lúa đạt 45 - 50 tạ/ha vụ chiêm xuân đến nay đã không còn là điều mơ ước trên cánh đồng Tà Ghênh rộng hơn 50 ha của xã Xà Hồ (Trạm Tấu). Cái vụ lúa mà xưa kia người Mông nơi này cho rằng không thể nào có được chứ đừng nói đến chuyện năng suất cao. Nhưng lão nông “ngoan cố” bản Tà Ghênh Vàng A Súa đã quyết thay đổi bằng được thói quen sản xuất bấy lâu của dân bản khi là người gieo cấy những thửa mạ đầu tiên của vụ chiêm xuân, khởi nguồn cho một cánh đồng Tà Ghênh mênh mông lúa bây giờ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục