Trưởng thôn nêu gương ở thôn Đồng Tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/4/2024 | 7:39:36 AM

YênBái - Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Thôn Đồng Tâm có 353 hộ với 1.620 nhân khẩu, 100% dân cư là đồng bào theo đạo Công giáo. Kinh tế của người dân thôn Đồng Tâm chủ yếu dựa vào nông nghiệp, thương mại, dịch vụ. Từ một thôn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay, thôn Đồng Tâm chỉ còn 5 hộ nghèo và vươn lên trở thành một trong những thôn đi đầu của xã An Thịnh. Hiện, thôn có 10 hộ tham gia mô hình kinh tế theo Nghị quyết 69; trong đó, có 8 mô hình nuôi lợn, 1 mô hình nuôi dê và 1 mô hình nuôi trâu. 


Trong thôn có 50 hộ, cá nhân kinh doanh, buôn bán, dịch vụ vận tải, xây dựng, mộc dân dụng có kinh tế khá, với mức thu nhập từ 100 triệu/năm trở lên. Kinh tế trong thôn có bước tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 50 triệu đồng/người; quốc phòng an ninh được tăng cường củng cố; an ninh chính trị ổn định; trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn được bảo đảm; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm. Hằng năm, thôn đều được Đảng ủy, chính quyền địa phương đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của Trưởng thôn Đoàn Xuân Quý. Ông Quý luôn đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương và phối hợp với các đồng chí đảng viên, cán bộ thôn, các ban ngành, đoàn thể trong xã tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần sáng tạo, mạnh dạn đầu tư và áp dụng các hình thức sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với trách nhiệm là Trưởng thôn, ông Quý còn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp và vận dụng linh hoạt, sát thực với tình hình thực của địa phương; xây dựng chương trình, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng ủy xã, đặc biệt là Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Thường xuyên quan tâm đến công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác quy hoạch, sắp xếp công tác tổ chức cán bộ thôn thuộc thẩm quyền; từ đó, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền xã cử đi đào tạo nhằm nâng cao về trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

Đồng Tâm là thôn có 100% đồng bào theo đạo Công giáo; do đó, công tác tuyên truyền tôn giáo và hướng dẫn giáo dân thực hiện tốt Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo được ông Quý cùng với đảng viên trong Chi bộ tích cực chỉ đạo, tuyên truyền bà con với tinh thần sống "Tốt đời đẹp đạo” và giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025 của thôn được triển khai rộng rãi đến toàn thể đảng viên, hội viên và nhân dân. 

Đến nay, thôn có 30 mô hình điển hình tiên tiến; trong đó, có mô hình chăn nuôi hộ ông Đào Văn Tình với thu nhập 250 triệu đồng/năm; hộ ông Nguyễn Đình Kiều kinh doanh dịch vụ tạp hóa với thu nhập trên 500 triệu đồng/năm; hộ ông Nguyễn Văn Hoàn kinh doanh quế vỏ với mức thu nhập trên 600 triệu đồng/năm; 100% các tuyến đường thôn được bê tông hóa; tuyên truyền vận động các gia đình hiến đất, dịch rào trên 1.000 m2 đất để làm đường đi lại thuận tiện với tổng giá trị trên 120 triệu đồng, làm 730 m đường bê tông với số tiền vận động đóng góp là 158 triệu 600 nghìn đồng và làm trên 4 km đường điện thắp sáng đường quê. 

Ông Đoàn Xuân Quý bày tỏ: "Qua các phong trào thi đua, giúp tôi và cán bộ, nhân dân thôn Đồng Tâm phát huy được sức mạnh, tinh thần đoàn kết, tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội tại xã An Thịnh nói riêng và huyện Văn Yên nói chung, góp phần thực hiện hiệu quả các chính sách giảm nghèo cũng như phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh…”   

  Anh Dũng

Tags thôn Đồng Tâm xã An Thịnh huyện Văn Yên trưởng thôn

Các tin khác
Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục