Người cán bộ thư viện mẫn cán

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2024 | 7:34:27 AM

YênBái - Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.
Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

28 năm công tác, hoạt động trong lĩnh vực thư viện, tham gia phát triển văn hóa đọc, chị Nguyễn Thị Bích Liên đã dành thời gian và tâm huyết góp phần công sức xây dựng phát triển Thư viện tỉnh thành một điểm đến văn hóa quan trọng, không chỉ lưu trữ sách vở mà còn tạo cơ hội cho mọi người tiếp cận tri thức và trải nghiệm văn hóa đọc. 

Là Trưởng phòng Xây dựng phong trào của Thư viện tỉnh, được giao nhiệm vụ phụ trách phòng xây dựng phong trào thực hiện phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh, chị Liên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Bên cạnh việc quản lý tốt hoạt động của xe thư viện lưu động đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao trong phục vụ đồng bào các dân tộc của tỉnh, hàng năm, chị cùng cán bộ trong phòng xây dựng kế hoạch luân chuyển hàng nghìn bản sách tới các điểm bưu điện văn hóa xã; viết tin, bài trưng bày giới thiệu sách hàng trăm chuyên đề, giới thiệu sách báo nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn; xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các thư viện huyện, các nhà trường tổ chức ngày hội sách, hưởng ứng Ngày sách Việt Nam với nhiều hoạt động ý nghĩa như: thi kể chuyện sách, thi xếp sách nghệ thuật, diễn kịch theo sách, mít tinh phát động phong trào đọc và làm theo sách báo, tác dụng của sách báo trong đời sống xã hội, quyên góp sách cho thư viện trường học... 

Chị cùng đồng nghiệp tham gia xây dựng tủ sách và hỗ trợ xây dựng tủ rất nhiều những sách cộng đồng "Tủ sách thắp sáng ước mơ”, "Tủ sách hướng thiện”, "Tủ sách khơi nguồn đam mê”, "Tủ sách tri thức” tại nhiều địa phương, đơn vị, trường học trên toàn tỉnh. 

Hàng năm, chị đều có những sáng kiến áp dụng trong lĩnh vực phát triển văn hóa đọc. Năm 2021 chị có 2 sáng kiến là "Xây dựng tủ sách thắp sáng ước mơ cho học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) trên địa bàn tỉnh Yên Bái” và "Xây dựng bộ sưu tập số tác phẩm văn học Yên Bái”. Cả 2 sáng kiến của chị đều được áp dụng rộng rãi, có hiệu quả cao. 

Đối với sáng kiến xây dựng tủ sách "Thắp sáng ước mơ” dành cho học sinh các trường PTDTNT trên địa bàn tỉnh, chị đã đề ra giải pháp từ nguồn sách biếu tặng và ủng hộ của các cơ quan, tổ chức và cá nhân; trong đó, Thư viện tỉnh tặng 200 bản sách từ nguồn biếu tặng của các nhà sách, nhà xuất bản, sách tài trợ để làm vốn sách ban đầu xây dựng các tủ sách. 

Tổ chức hoạt động của xe thư viện lưu động luân chuyển sách từ 200 đến 500 bản sách để tủ sách luôn có sách mới phục vụ cho các em học sinh. Nhà trường vận động sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi đầu tư vốn sách cho tủ sách. Việc áp dụng sáng kiến đã phát triển phong trào đọc sách của các em học sinh các trường PTDTNT; nâng cao ý thức tự học, rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong đổi mới phương pháp học tập và rèn luyện của học sinh. 

Với sáng kiến "Xây dựng bộ sưu tập số tác phẩm văn học Yên Bái”, chị cùng đồng nghiệp đã xây dựng được bộ sưu tập "Tác phẩm văn học Yên Bái” với 394 tài liệu ở các thể loại văn học. Năm 2022, chị có sáng kiến "Nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc của xe thư viện lưu động với mô hình sách theo chuyên đề đến lớp” đã tạo được hiệu quả và sức hút của các em học sinh đến với sách. 

Chị Liên chia sẻ: "Với mong muốn trong một buổi phục vụ tại chỗ của xe thư viện lưu động tại trường học, học sinh toàn trường sẽ được đọc sách chứ không phải một số lớp, tôi đã nảy ra ý tưởng trước khi đi lưu động phục vụ tại điểm trường sẽ nắm bắt số lượng lớp và học sinh của mỗi lớp. Sau đó, lựa chọn cho mỗi lớp hơn 100 cuốn sách phù hợp. Khi xe thư viện lưu động đến điểm trường, từng lớp xuống xe thư viện lưu động để chọn sách. Các lớp sẽ có giờ ra chơi, vài tiết hoặc một buổi sinh hoạt ngoại khóa bằng việc đọc sách”. Năm 2023, chị có sáng kiến "Xây dựng tài liệu hướng dẫn phục vụ bạn đọc ở tủ sách cộng đồng”.

Giải thưởng "Phát triển văn hóa đọc” là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của chị Nguyễn Thị Bích Liên trong việc thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng. Với tinh thần và sự nỗ lực của những người như chị, văn hóa đọc sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Thanh Vy

Tags Thư viện tỉnh Yên Bái văn hóa đọc Nguyễn Thị Bích Liên

Các tin khác
Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục