Lý Phương Tuyển - chiến sĩ công an học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/8/2024 | 8:39:25 AM

YênBái - Vì dân phục vụ, Đại úy Lý Phương Tuyển - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Công an xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ là tấm gương sáng trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của lực lượng công an thị xã Nghĩa Lộ.

Đại úy Lý Phương Tuyển - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Công an xã Hạnh Sơn (người bên trái) nắm bắt tình hình tại các thôn qua camera an ninh.
Đại úy Lý Phương Tuyển - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Công an xã Hạnh Sơn (người bên trái) nắm bắt tình hình tại các thôn qua camera an ninh.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông tại mảnh đất Lâm Thượng, huyện Lục Yên, ngay từ nhỏ, anh Lý Phương Tuyển (sinh năm 1993) đã mong muốn được góp sức giữ bình yên cho quê hương. Tốt nghiệp Học viện An ninh, năm 2016, anh được phân công công tác tại phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ. Năm 2020, anh được điều động về xã Hạnh Sơn với cương vị Phó Trưởng công an xã. 

Địa bàn Hạnh Sơn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), vì vậy, mặc dù phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức do tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt và rất manh động, song không vì thế mà Lý Phương Tuyển chùn bước. 

Lý Phương Tuyển nhớ lại: "Năm 2020, khi thi hành quyết định đưa một đối tượng đi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, ban đầu đối tượng này chấp hành nhưng khi chúng tôi đến nhà thì đối tượng đã chống trả quyết liệt, dùng dao để tấn công công an. Khi đó, bất chấp nguy hiểm, chúng tôi đã tổ chức triển khai khống chế để đưa được đối tượng đi cai nghiện...". 

"Năm 2023, khi người dân trình báo bị mất xe máy khi đang đi làm nương, lực lượng đã rà soát, trích xuất camera an ninh, cùng với đặc điểm nhận dạng của chiếc xe, lực lượng công an đã phát hiện 2 người dắt xe về bản Bay, xã Nghĩa Phúc. Xác định rõ đối tượng, chúng tôi đã phối hợp với Công an xã Nghĩa Phúc vây bắt” - anh cho biết thêm.

Nhờ sự mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, Đại úy Tuyển và đồng đội đã kịp thời giải quyết tốt nhiều vụ, việc phức tạp, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Từ năm 2023 đến nay, anh đã chỉ đạo kịp thời, xác minh làm rõ 4 vụ việc, 8 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy, 1 vụ 2 đối tượng liên quan đến trộm cắp tài sản, xác minh làm rõ và xử phạt vi phạm hành chính 6 vụ, 6 đối tượng, xử lý giải quyết 8 vụ việc ngay tại địa bàn cơ sở.

Anh Cầm Ngọc Dung, công an viên xã Hạnh Sơn, chia sẻ: "Đồng chí Tuyển luôn chủ động tham mưu với lãnh đạo đơn vị thực hiện hiệu quả công tác điều tra tội phạm về ma tuý trên địa bàn. Anh cũng luôn chú trọng công tác nghiệp vụ cơ bản bám sát, bám chắc địa bàn phụ trách, thường xuyên làm tốt công tác kiểm danh, kiểm diện, răn đe, thử nhanh chất ma tuý và quản lý chặt những đối tượng tù tha, đối tượng quản lý sau cai”. 

Với 34 đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, anh Tuyển đã thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và giáo dục tư tưởng cho họ. Anh cũng luôn sát cánh với trưởng thôn, bản, công an viên để kịp thời phát hiện những dấu hiệu vi phạm pháp luật của các đối tượng. Vì vậy, trên địa bàn xã Hạnh Sơn nhiều năm nay không có đối tượng tái phạm tội. 

Luôn mang trong mình suy nghĩ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không phải là điều gì quá xa vời mà là những công việc giản đơn hằng ngày, Đại úy Lý Phương Tuyển luôn hết lòng, hết sức và sẵn sàng hành động vì người dân. Anh đã tham mưu với UBND xã, Trưởng Công an xã nhiều mô hình, biện pháp nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhất là bố trí nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ công an xã; chú trọng phát động phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ” và tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện các nội quy về đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đặc biệt, nhờ phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, anh đã phát động sâu rộng phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”; tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động thông báo và giao nộp vũ khí, súng tự chế, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an.


Người dân xã Hạnh Sơn chủ động giao nộp súng tự chế cho lực lượng công an.

Bên cạnh đó, để thực hiện mô hình "Camera giám sát, đảm bảo ANTT” bằng nguồn xã hội hóa, anh Tuyển đã xuống từng thôn phối hợp với Ban Công tác Mặt trận, bí thư chi bộ và trưởng thôn để tuyên truyền, vận động người dân chung tay thực hiện. Hiện, trên địa bàn xã Hạnh Sơn đã có 30 camera an ninh, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ bảo đảm ANTT khu vực. 

Không chỉ chủ động nắm tình hình ANTT địa bàn, Đại úy Tuyển còn nắm chắc tình hình di biến động về nhân hộ khẩu. Anh đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác cập nhật, chỉnh sửa, rà soát, làm sạch hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp với tổ cấp căn cước công dân (CCCD) của Công an thị xã tiến hành cấp CCCD cho các nhân khẩu trên địa bàn xã. Bản thân anh và các đồng đội đã xuống tận nhà làm CCCD cho những trường hợp già yếu, ốm đau, bệnh tật không đi lại được. Việc ứng dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã mang lại hiệu quả cao trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, bảo đảm hiệu quả, hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu của Đề án 06. Xã Hạnh Sơn là một địa phương thực hiện tốt đợt thi đua đặc biệt "60 ngày đêm về thực hiện Đề án 06” trong lực lượng công an thị xã.

Còn những khó khăn nhất định do địa bàn rộng, đông dân và tương đối phức tạp, kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, Đại úy Lý Phương Tuyển luôn thực hiện chỉ đạo của Công an thị xã Nghĩa Lộ nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ, thống nhất, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau thực hiện, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng ủy, chính quyền cũng như nhân dân tin tưởng giao phó.

Ghi nhận những thành tích của Đại úy Lý Phương Tuyển - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng Công an xã Hạnh Sơn, năm  2022, năm 2023 Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái đã tặng thưởng anh danh hiệu "Chiến sỹ tiên tiến". Anh cũng vinh dự được Công an tỉnh đề nghị Bộ Công an tặng thưởng vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng công an xã, thị trấn đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chia sẻ về đồng chí Lý Phương Tuyển, Thượng tá Nguyễn Văn Hoan - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đại úy Lý Phương Tuyển luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với những kết quả đạt được, đồng chí đã góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người chiến sĩ công an, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đại úy Lý Phương Tuyển xứng đáng là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của lực lượng công an thị xã Nghĩa Lộ".

Minh Huyền

Tags Lý Phương Tuyển công an học tập và làm theo Bác

Các tin khác
Lương y Hà Thị Thoa chuẩn bị các bài thuốc nam gia truyền.

Lương y Hà Thị Thoa - người dân tộc Mường ở thôn Gốc Quân, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã có hơn 47 năm hành nghề bốc thuốc và nổi danh là “cứu tinh” của nhiều người dân địa phương và các vùng lân cận với nhiều bài thuốc gia truyền chữa trị được nhiều bệnh khác nhau; trong đó, bài thuốc gia truyền chữa trị rắn cắn đã cứu sống hàng nghìn người.

Phát huy phẩm chất "bộ đội Cụ Hồ", anh Sùng A Dê - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Suối Bu, huyện Văn Chấn là người đã tiên phong đưa cây tre măng Bát Độ vào làm giàu cho gia đình và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế giúp bà con thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương.

Anh Nguyễn Trung Biên kiểm tra lại mô hình tiểu cảnh ống tre “Nét đẹp văn hóa các dân tộc vùng cao Tây Bắc” trước khi giao cho khách hàng.

Là một người trẻ tràn đầy tình yêu văn hóa dân tộc, thiên nhiên, cảnh sắc, con người vùng Tây Bắc, yêu nước, yêu lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, anh Nguyễn Trung Biên ở thôn Bình Lục, xã Văn Phú, thành phố Yên Bái đã biến tất cả lòng biết ơn, tình yêu, tự hào của mình thành những mô hình tiểu cảnh sáng tạo từ cây tre.

Nghệ nhân ưu tú Mai Thị Hồng Chắn (thứ 2, phải sang) say sưa với điệu hát khắp Coọi của quê hương.

Chị Mai Thị Hồng Chắn là người con của mảnh đất Mường Lai anh hùng, xây dựng gia đình rồi chuyển về sinh sống tại thôn 6, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên. Một giọng ca trời phú cộng với niềm đam mê khắp Coọi đã giúp chị trở thành một trong những người hát khắp hay nhất ở vùng đất này. Nhiều giải thưởng cao cùng quá trình cống hiến, chị được công nhận là Nghệ nhân ưu tú thuộc loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian vào năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục