Khởi đầu những cống hiến của người chiến sỹ trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Người ta vẫn nói, công an trại giam khó tính lắm, vừa khô khan, vừa lạnh lùng khó gần, lúc nào cũng khó đăm đăm vì công việc của họ là tiếp xúc với phạm nhân nhiều hơn là tiếp xúc với người thường. Cứ suy nghĩ đó, tôi tìm đến gặp anh Nguyễn Văn Hoan – Bí thư Chi đoàn công an Trại tạm giam km8. Tất cả những suy nghĩ ban đầu đã vụt tắt khi anh đón chúng tôi bằng nụ cười thật hiền cùng cái bắt tay thân thiện.

Anh Nguyễn Văn Hoan (người cầm bút) đang trao đổi công việc với các chiến sĩ trong đội cảnh sát bảo vệ.
Anh Nguyễn Văn Hoan (người cầm bút) đang trao đổi công việc với các chiến sĩ trong đội cảnh sát bảo vệ.

Tốt nghiệp Đại học Cảnh sát năm 2000, anh được phân công về làm công tác quản giáo tại Trại giam km8. Cũng ngay từ khi nhận công tác, với sự năng nổ nhiệt tình của tuổi trẻ anh đã được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn Trại giam (PC35). Và từ đó đến nay nhiệm kỳ nào anh cũng được các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn bầu làm bí thư chi đoàn. Anh cười và nói vui: “Nhiều lần cũng xin các chú là thôi chức Bí thư vì già rồi, nhưng các chú bảo khi nào già bằng chú thì thôi, vả lại cháu cứ hỏi ý kiến các đồng chí ĐVTN, nếu ĐVTN đồng ý thì thôi”.

 

7 năm công tác, cũng là ngần ấy năm tham gia công tác đoàn. Với anh Hoan dường như công việc chuyên môn và công tác đoàn đều tồn tại song song, việc nào cũng quan trọng như nhau. Đặc thù của Chi đoàn trại tạm giam là rất đông cán bộ chiến sỹ còn trẻ về tuổi đời và tuổi ngành. Vì vậy đòi hỏi “thủ lĩnh” phải là người tiên phong gương mẫu trong mọi phong trào, cũng như trong cuộc sống hằng ngày.

 

Anh Nguyễn Văn Hoan đã làm thật tốt điều đó. Các đoàn viên thanh niên trong chi đoàn luôn coi anh là người đồng chí, người thủ lĩnh trong những phong trào của tuổi trẻ, người anh có thể sẻ chia tâm sự những vui buồn trong cuộc sống, cũng như những khó khăn trong công việc. Anh luôn tạo được lòng tin với lãnh đạo và sự yêu mến của đồng nghiệp. Đồng chí Nguyễn Minh Thư – Phó giám thị trại tạm giam cho biết: “Đồng chí Hoan là người có năng lực tổ chức, tập hợp, có khả năng đầu tầu trong các phong trào thanh niên, và đặc biệt là rất có trách nhiệm”.

 

Nhờ sự lãnh đạo và tập hợp được các đoàn viên thanh niên của Bí thư chi đoàn Nguyễn Văn Hoan mà các phong trào thể dục thể thao của Chi đoàn phát triển mạnh. Tại các giải thi đấu thể dục thể thao của ngành cũng như của tỉnh,  Chi đoàn PC 35 luôn giành được các thứ hạng cao. Nhiều năm liền được nhận bằng khen của Tỉnh đoàn Yên Bái và 3 lần được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn. Cá nhân anh năm nào cũng được nhận bằng khen của Công an tỉnh, Tỉnh đoàn và Trung ương Đoàn.

 

Từ năm 2002 đến 2004 anh được Đảng bộ, đơn vị giao nhiệm vụ làm cán bộ quản giáo khu, phụ trách phân trại quản lý phụ nữ. Là nam giới lại quản lý phân trại phụ nữ nên có những khó khăn trong công việc quản lý, giáo dục. Nhưng anh đã không để phạm nhân lợi dụng sơ hở dù là nhỏ nhất để vi phạm nội quy hay trốn khỏi nơi giam giữ. Đồng thời, thông qua giáo dục để giúp phạm nhân nhận rõ tội lỗi gây ra, hiểu rõ giá trị của sức lao động, tích cực cải tạo tiến bộ sớm hoàn lương trở về với gia đình và sống có ích cho xã hội.

 

Anh Nguyễn Văn Hoan 

Từ năm 2004 đến nay, anh được Đảng bộ và tập thể tin tưởng giao nhiệm vụ làm Phó bí thư Chi bộ cảnh sát bảo vệ - Đội phó đội cảnh sát bảo vệ. Với chức trách và nhiệm vụ mới anh luôn đôn đốc sát xao anh em không để phạm nhân trốn khỏi nơi giam giữ, cũng như những phần tử xấu tập kích bên ngoài trại, gây hỗn loạn.

 

Anh Hoan tâm sự: “Có những đợt đến nửa tháng không được về nhà thăm gia đình, hay đang trong thời gian nghỉ phép nếu trại có việc đột xuất thì mình cũng phải sẵn sàng có mặt đúng thời gian. Thương vợ lắm vì có khi con ốm trong bệnh viện cũng không chăm sóc được, nhưng lại phải trông nom phạm nhân ngay tại bệnh viên. Cái ranh giới mong manh đó nhưng cũng không bao giờ dám rời vị trí ”.

 

Với những nỗ lực rèn luyện phấn đấu, mà nhiều năm qua anh luôn đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và Chiến sỹ tiên tiến. Anh đã được Tổng cục xây dựng lực lượng – Bộ công an tặng bằng khen và Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì đã có những thành tích xuất sắc trên các mặt công tác.

 

7 năm công tác chưa phải là dài, nhưng với 7 năm đó, anh đã và đang cố gắng hết mình cho công việc giáo dục phạm nhận, những người lầm lỗi, giúp họ trở về sống có ích hơn cho xã hội. Đó là khởi đầu sự công hiến của người chiến sĩ trẻ cho quê hương đất nước.

 

Thanh Ba

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục