Người nông dân năng động

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ những năm 90 của thế kỷ trước, nhà bác Nguyễn Khánh Quắc ở thôn 6, xã Minh Tiến huyện Trấn Yên (Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn vì 7 nhân khẩu chỉ trông chờ vào 5 sào lúa nước.

Sau khi Nhà nước có chủ trương giao đất giao rừng tới hộ gia đình, bác đã nhận 5 ha đất rừng để khoanh nuôi và bảo vệ. Những năm đầu vừa học hỏi vừa làm, tích lũy kinh nghiệm nhưng kinh tế gia đình cũng chỉ đủ ăn. Do đó, bác luôn suy nghĩ làm thế nào để thoát nghèo và vươn lên làm giàu?

Sau khi được dự các lớp tập huấn kỹ thuật khuyến nông, khuyến lâm, đồng thời được tham quan các mô hình trình diễn về các loại giống cây trồng mới nên từ 15 sào lúa nước trước đây được thay thế bằng các giống lúa mới cho năng suất, chất lượng cao như: Nhị ưu 838, LT2. Đồng thời, áp dụng kỹ thuật làm mạ khay nên năng suất tăng lên rõ rệt (từ 140 - 150 kg/sào). Năm nào bác cũng tận dụng quỹ đất, thời gian để làm cây vụ 3 như: ngô, khoai lang..., đặc biệt là trồng su hào và bắp cải sớm với diện tích 4 sào cho thu nhập 5 triệu đồng/vụ. Do thâm canh tăng vụ nên không những ổn định lương thực mà còn dư thừa cho phát triển chăn nuôi. Trong chuồng nhà bác Quắc thường xuyên nuôi từ 8 - 10 con lợn thịt, với mức đầu tư chăm sóc tốt nên mỗi năm xuất chuồng 3 - 4 lứa lợn, trọng lượng xuất chuồng 80 - 85kg/con.

Bên cạnh đó, bác còn nuôi trên 200 con gà, ngan vừa phục vụ cải thiện bữa ăn hàng ngày vừa tăng thu nhập cho gia đình. Để giữ cho môi trường xung quanh không bị ô nhiễm, tạo được nguồn khí đốt rẻ tiền, sử dụng tiện lợi trong việc bếp núc, bác đã tự tìm tòi, học hỏi và xây dựng thành công hệ thống Biogas, mỗi tháng tiết kiệm cho gia đình từ 120 - 150 nghìn tiền củi, công thu dọn phân. Tin lành đồn xa, nhiều người đến tham quan học hỏi, ngoài việc tư vấn về kỹ thuật bác còn nhận xây hầm Biogas cho các hộ và được trả 1,8 triệu đồng tiền công/chiếc.

Không những thế, bác Quắc còn mở rộng diện tích trồng rừng. Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật và chăm sóc tốt nên 5 ha keo 4 tuổi hiện đang phát triển tốt, hứa hẹn nguồn thu nhập đáng kể. Do nhu cầu của bà con trong vùng, bác đã mua máy sát thóc, máy cày bừa, máy phát rạ, máy bơm nước, hàng năm thu từ dịch vụ này được 3 triệu đồng. Năm qua tổng thu nhập của gia đình bác đạt trên 60 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi trên 40 triệu đồng. Số thu này sẽ còn cao hơn trong những năm tiếp theo nhờ vườn rừng và phát triển chăn nuôi, dịch vụ.

Là một trong những người làm kinh tế giỏi, hàng năm bác Quắc đều được bầu là hội viên nông dân xuất sắc của xã. Không những thế, bác luôn tham gia nhiệt tình các phong trào phát triển Hội và giúp đỡ các hội viên cùng phát triển kinh tế hộ gia đình. Bác Quắc thật xứng đáng là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

Phạm Thị Thủy

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục