Từ đồng vốn tín chấp của hội phụ nữ

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước đây, cuộc sống gia đình chị Lê Thị Bình ở tổ 29, phố Hồng Thanh, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái còn gặp rất nhiều khó khăn, bởi chồng chị là thương binh nên thường xuyên ốm đau, con cái còn nhỏ.

Một mình chị phải bươn trải đi làm thuê, làm mướn tại các nhà hàng ăn uống, rồi đi bán hàng rong, lo kiếm cái ăn cái mặc, thuốc men cho chồng, cho con. Với sự cần cù chịu thương chịu khó, tần tảo thức khuya dậy sớm và chịu khó học hỏi rút kinh nghiệm trong cách chế biến thức ăn chín, qua những năm tháng làm thuê chị Bình đã tích lũy được một số kinh nghiệm và mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, thông qua tín chấp của tổ chức Hội Phụ nữ phường Hồng Hà.

Từ số vốn vay ban đầu 1 triệu, sau là 3 triệu rồi 5 triệu đồng, chị đầu tư mở cửa hàng ăn uống, nấu cháo, thổi xôi, bán bún phở tại nhà. Cửa hàng ăn sáng của gia đình chị chỉ bán từ 6 giờ đến 7 giờ rưỡi là đã hết hàng. Tuy cửa hàng còn nhỏ, địa điểm kinh doanh hẹp, nhưng mỗi sáng chị cũng bán được vài chục cân bún, bánh phở. Nhờ có cửa hàng nhỏ này, cuộc sống gia đình chị đã ổn định. Cửa hàng ngày càng thu hút đông khách và còn tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập ổn định 450 nghìn đồng/người/tháng.

 Ngoài bán hàng ăn sáng, chị còn nhận làm dịch vụ nấm ăn theo yêu cầu của khách hàng. Những ngày nhiều việc, chị đã mời hàng chục hội viên cùng tham gia, với mức thu nhập 50 nghìn đồng/người/ngày.

Như con ong cần mẫn chăm chỉ, nghề kinh doanh ăn uống đã giúp anh chị có mức thu nhập trên 30 triệu đồng/năm. Năm 2006, gia đình chị đã đạt giải khuyến khích hội thi "Nấu ăn gia đình điểm 10” do Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức. Quán hàng ăn nhỏ của chị Bình không chỉ phục vụ khách ăn sáng mà còn là điểm tụ hội của hội viên trong những buổi sinh hoạt của chi bộ nhân ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm và điểm sinh hoạt hè cho các cháu thiếu niên nhi đồng trong xóm phố.

Chị Bình cho biết, nếu sức khỏe tốt thì gia đình chị sẽ tiếp tục xây dựng phát triển cửa hàng ngày một rộng rãi hơn. Phấn đấu nâng mức thu nhập lên 50 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho con em hội viên trong chi hội, vươn lên làm giàu bằng sức lao động của mình.

Nhờ biết quản lý và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, mỗi tháng chị Bình đã tiết kiệm 1 triệu đồng để trang trải nợ nần và hoàn trả gốc, lãi cho ngân hàng, còn lại đầu tư cho cửa hàng. Tuy làm hàng ăn bận như thế, nhưng chị Lê Thị Bình vẫn tích cực tham gia các phong trào thi đua của chi hội phụ nữ phường, là người mẹ dịu hiền, người vợ đảm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ hạnh phúc.

Hai đứa con của anh chị được ăn học đến nơi đến chốn. Cháu trai đầu của anh chị là Triệu Xuân Trường hiện đã là đảng viên, hiện gia trong quân đội và cháu gái thứ 2 đã học xong trung cấp hiện là Bí thư chi đoàn cơ sở, đang là đối tượng phát triển Đảng của chi bộ phố Hồng Thanh.

Gia đình chị luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và liên tục nhiều năm giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa, là hội viên phụ nữ tiêu biểu của phường Hồng Hà thành phố Yên Bái.

Thu Hòa

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục