Nữ dân quân người Dao vượt khó

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là người dân tộc Dao, năm 2004, khi chưa đầy 20 tuổi, Thiều Thị Nguyệt tham gia Trung đội dân quân cơ động của xã vùng cao Phúc Lợi, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Thiều Thị Nguyệt thao tác tháo lắp súng.
Thiều Thị Nguyệt thao tác tháo lắp súng.

Con gái chân yếu tay mềm, lúc đầu Nguyệt cũng rất lo không gánh vác được những việc đặc thù như: luyện tập quân sự, tuần tra, canh gác… nhưng được bà con và Chi đoàn Thôn Túc 2 tin tưởng giới thiệu, cộng với sự động viên của các đồng chí trong Ban Chỉ huy quân sự xã, Nguyệt đã bước vào hàng ngũ của những chiến sĩ “sao vuông”.

Tham gia dân quân, Nguyệt được phân công phụ trách tổ quân y của Trung đội và được học các môn về chính trị, quân sự, Nguyệt đã trưởng thành thêm rất nhiều, nhận thức rõ nhiệm vụ của người chiến sĩ dân quân ở cơ sở là hết sức quan trọng. Càng nhận thức rõ nhiệm vụ, Nguyệt càng thấy mình phải có trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ việc học tập tính năng của một số loại vũ khí đến học tập điều lệnh, kỹ chiến thuật, sinh hoạt… Nguyệt rất cần cù, chịu khó học hỏi và có kỷ luật cao nên thực sự tiến bộ.

Qua từng năm huấn luyện, Nguyệt đều giành kết quả cao. Trung đội dân quân của xã Phúc Lợi được Ban CHQS huyện đánh giá là 1 trong 3 đơn vị tham gia diễn tập chiến đấu trị an đạt loại giỏi. Nguyệt cùng Trung đội dân quân cơ động phối hợp với lực lượng an ninh tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ thôn xóm; ngăn chặn phá rừng; tham gia trực sẵn sàng chiến đấu những ngày cao điểm.

Xã đội trưởng Triệu Văn Khuyên cho biết: “Nguyệt đã không quản ngại khó khăn cùng đồng đội mai phục bắt gọn ổ đánh bài ăn tiền. Rồi có những đêm khuya cùng đồng đội mai phục, chặn bắt các đối tượng chuyên đi câu trộm chó, buôn bán lâm sản trái phép, góp phần giữ bình yên cho thôn xóm”.

Từng là Bí thư Chi đoàn thôn, nay lại vinh dự được đứng trong lực lượng vũ trang địa phương, Nguyệt luôn động viên và cùng anh em xung kích đi đầu trong công tác và các phong trào của huyện, của xã phát động. Đặc biệt, Nguyệt tích cực tham gia hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; nâng cao năng suất cây lúa nước; trồng cây ngô nếp đặc sản, cây sắn cao sản…

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, mẹ hay ốm đau, là con cả nên đang học phổ thông cơ sở, Nguyệt đã hy sinh việc học hành để ở nhà lao động giúp bố mẹ, tạo điều kiện cho 2 em đi học; hiện em gái Nguyệt học trung cấp y sắp ra trường và em trai đang học lớp 11. Được tham gia các lớp tập huấn, có kiến thức về kỹ thuật nông lâm nghiệp, Nguyệt đã cùng gia đình tập trung phát triển kinh tế.

Nhờ siêng năng, chịu khó học hỏi, áp dụng kiến thức mới vào sản xuất nên Nguyệt đã cùng gia đình từng bước vượt nghèo khó, vươn lên thành hộ khá trong thôn. Hiện nay, gia đình Nguyệt có 5 ha keo lá tràm, bồ đề chuẩn bị cho thu hoạch; có 2 con trâu, 4 con lợn trên 100 con gia cầm. Cùng với 8 sào lúa, gần một ngàn mét vuông đất trồng rau màu, thu nhập bình quân một năm của gia đình Nguyệt đạt từ 40 - 60 triệu đồng.

Không những thế, Nguyệt còn cùng cán bộ, chiến sĩ dân quân ngoài nhiệm vụ huấn luyện, tuần tra canh gác còn giúp nhau làm kinh tế; hướng dẫn nhân dân đầu tư phát triển cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đến nay, 70% hộ gia đình dân quân có mức thu nhập khá, không có hộ nghèo.

Từ năm 2004 đến nay, Trung đội dân quân cơ động đã xây dựng được hơn 5 triệu đồng tiền quỹ; đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Phòng chống bão lụt” hơn 6 triệu đồng. Trong huấn luyện, Trung đội kết hợp làm 7km đường giao thông nông thôn; nạo vét 1,5km kênh mương; thăm hỏi, tặng quà 10 gia đình chính sách trị giá 2 triệu đồng.

Thiều Thị Nguyệt vừa vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái. Đó là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm, nhiệm vụ mới của nữ chiến sĩ “sao vuông” nơi vùng cao Phúc Lợi.

Văn Trung

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục