Người thương binh năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được bạn bè cựu chiến binh mách bảo, giúp đỡ, Quyết bàn với vợ chuyển ra gần chợ ngoài thành phố để có cơ hội làm ăn dễ hơn. Vợ chồng thống nhất ý kiến, chị xin thôi việc, bán nhà, cùng anh gom tiền mua được mảnh đất ven đồi gần chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái.

Những ngày đầu rời quân ngũ trở về, ở cùng với vợ và đứa con trai đầu lòng trong căn nhà ở một cơ sở khai thác đá ven hồ Thác Bà, thượng úy, thương binh Lê Văn Quyết thầm nghĩ: "Không thể sống bám vào đồng lương ít ỏi suốt ngày đập đá của vợ được. Phải tìm ra hướng đi khác, phải vượt qua đói nghèo trong môi trường mới".

Được bạn bè cựu chiến binh mách bảo, giúp đỡ, Quyết bàn với vợ chuyển ra gần chợ ngoài thành phố để có cơ hội làm ăn dễ hơn. Vợ chồng thống nhất ý kiến, chị xin thôi việc, bán nhà, cùng anh gom tiền mua được mảnh đất ven đồi gần chợ Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Dựng được căn nhà nhỏ tranh tre nứa lá, cũng là lúc vốn trong nhà hết sạch, tết Nguyên đán năm 1994, cả nhà ăn tết trong bữa cơm đạm bạc rau muối.

Được anh Nguyễn Duy cũng là cựu chiến binh trong chi hội cho vay một triệu làm vốn, sáng tinh mơ chị đạp xe đi các chợ huyện mua gà, vịt về, để buổi  chiều bán. Sáng hôm sau lại đi, anh ở nhà nhận mổ lợn thuê cho một lò mổ và đồng tiền kiếm được tằn tiện cũng chỉ đủ duy trì vốn và nuôi sống gia đình.

Được sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh phường Yên Thịnh, anh được vay năm triệu làm vốn. Quyết mua một chiếc xe MUHSK cũ và đi mua lợn ở những vùng quê về bán cho lò mổ. Chỉ được một thời gian, do không đủ sức khỏe anh chuyển sang kế khác. Sáng sáng, đèo vợ đi các chợ xa mua gà, vịt, chiều về chị ngồi bán lẻ và giao cho các nhà hàng, quán phở.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao, anh chị luôn đặt cho mình một nguyên tắc bất di bất dịch, đó là chất lượng, uy tín và an toàn thực phẩm, cân đo chính xác, thái độ phục vụ hòa nhã, niềm nở. Vì vậy, hàng của anh chị thu hút khách ngày một đông, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể, cá nhân, bất kỳ lúc nào, không kể giờ giấc, không sợ mưa nắng hàng vẫn mang đến tận nơi. Anh đã mạnh dạn mở luôn một lò giết mổ gia cầm phục vụ khách hàng ngay gần chợ với phương pháp thủ công. Khách đến thuê ngày một nhiều và anh quyết định mua một chiếc máy giết mổ gia cầm với giá gần bốn triệu đồng.

Lúc này, đã bước vào dịp tết Nguyên đán năm 1998, khách hàng đến quá đông, anh gọi thêm bạn bè trong Hội Cựu chiến binh đến giúp. Khách hàng đùa vui "lò mổ của các anh bộ đội". Suốt hai năm 1999 - 2000 lò mổ gia cầm của anh "độc quyền" thị trường, bình quân mỗi ngày mổ vài trăm con gia cầm, thu nhập gia đình tăng lên vùn vụt. Không thỏa mãn, anh bàn với cả nhà làm lò quay, chế biến, quay thuê và bán thịt gia cầm quay.

Anh tìm sách học hỏi kinh nghiệm dân gian và học ngay trên ti vi, rồi anh khai trương lò chế biến. Khách đến ngày một nhiều, anh nhận thêm nhân lực về làm, vừa làm vừa cải tiến, vừa phát huy sáng kiến nâng chất lượng hoạt động của lò. Qua năm lần xây, hoạt động, lại phá, lại xây, cuối cùng anh đã có một lò quay đa năng, cùng một lúc quay được cả chim gà, vịt, ngan, lợn nhỏ, lợn to, dê, thỏ, với chất lượng chẳng kém gì vịt quay Bắc Kinh, lợn quay Lạng Sơn và cơ sở chế biến này luôn được các tổ chức quản lý đánh giá đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hàng đầu.

Cùng với xây dựng cơ sở sản xuất, vợ chồng thương binh Lê Văn Quyết và Hoàng Thị Huệ cũng bắt đầu xây dựng nơi ăn ở kiên cố cho gia đình. Hai con anh đã trưởng thành, cậu cả đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Thể dục thể thao và cậu thứ hai học Trường Đại học sư phạm Tây Bắc.

Với ý chí và phẩm chất của người chiến sỹ quân đội, dù là một thương binh nhưng Lê Văn Quyết đã bình tĩnh, kiên cường, thông minh năng động tiếp cận kịp thời với nhịp sống xã hội, từng bước vượt qua khó khăn gian khổ và thương tật để xây dựng kinh tế gia đình ngày một đi lên trong tình cảm yêu mến, sự cảm phục của bà con chòm xóm.

Vũ Quang Trung

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục