Sùng Bla Ký người xã đội trưởng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là người có 15 năm làm xã đội trưởng ở vùng cao Mù Cang Chải, anh Sùng Bla Ký - người con của đồng bào Mông, xã Mồ Dề luôn chứng tỏ được vai trò tiên phong gương mẫu của mình trong công tác giữ vững an ninh quốc phòng ở địa phương.

Sùng Bla Ký (người đầu tiên từ trái sang) thường xuyên cùng các thanh niên trong xã tuần tra bảo vệ xóm làng.
Sùng Bla Ký (người đầu tiên từ trái sang) thường xuyên cùng các thanh niên trong xã tuần tra bảo vệ xóm làng.

Bà con người Mông ở 10 bản trong xã đã quen với hình ảnh một xã đội trưởng năng động, xốc vác với mọi công việc của bản, của xã. Nói là xã đội trưởng nhưng Sùng Bla Ký gần như “kiêm” hết những công việc “vác tù và” của xã. Cháy rừng, dân tìm đến anh đầu tiên để báo tin; mưa lũ cũng tìm gọi anh để huy động dân quân ứng cứu, thậm chí, cả những vụ xích mích họ hàng hay trộm cắp vặt trong bản, cứ có anh là mọi việc lại được êm xuôi. Lần này, chúng tôi tìm gặp Sùng Bla Ký còn bởi anh là một trong những đảng viên gương mẫu của Đảng bộ xã Mồ Dề có công dìu dắt, bồi dưỡng nhiều đối tượng ưu tú cho Đảng nhất.

 

Trời cuối năm mà bản vùng cao Nả HángB, xã Mồ Dề vẫn chang chang nắng, gió thổi ràn rạt trên những cánh rừng thông, Sùng Bla Ký đang say mê giảng giải cho anh em dân quân cách phòng cháy chữa cháy rừng. Đó là một người thanh niên dân tộc Mông dáng thấp, đậm, nước da ngăm đen, mắt sáng, nói nhanh và dứt khoát. Chúng tôi hỏi, Sùng Bla Ký tuyên truyền, thuyết phục thế nào mà lại tìm cho Đảng được nhiều tấm gương tiêu biểu như vậy?. Ông Vàng Chờ Chu-Phó bí thư Đảng ủy xã bật mí:”Nó vậy mà khéo lắm. Nhìn người, tìm đối tượng giới thiệu ai là được người đấy!”.

 

Quả thật, Sùng Bla Ký không hổ danh là một đảng viên - xã đội trưởng gương mẫu. Tính đến nay, anh đã giới thiệu được cho Đảng hơn 20 đảng viên; trong đó, có 14 đảng viên hiện đang là dân quân của xã. Riêng trong năm 2007, toàn Đảng bộ Mồ Dề kết nạp được 10 đảng viên thì trong lực lượng dân quân do anh phụ trách đã có 4 người được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Những đảng viên dân quân gương mẫu được anh dìu dắt trưởng thành giờ đã và đang trở thành hạt nhân của các phong trào giữ gìn an ninh trật tự và phát triển kinh tế-xã hội ở vùng cao, như các đảng viên: Sùng Chừ Chang, Sùng A Vừ, Sùng Chứ Ly, Giàng Mào Váng, Thào A Cu...

 

 Khi được hỏi về cách làm của mình, Sùng Bla Ký tâm sự rất chân thành: “Người tiêu biểu và gương mẫu có rất nhiều trong bản, trong các lực lượng dân quân, du kích. Quan trọng là tìm và bồi dưỡng được thật nhiều những đối tượng ấy thì mới xây dựng địa bàn vững mạnh được”. Suy nghĩ và làm như vậy, Sùng Bla Ký hăng hái tìm, chọn những đối tượng mà theo anh là “hạt nhân” của các phong trào nơi cơ sở rồi tuyên truyền, vận động. Có những đối tượng làm được, nói tốt nhưng trình độ văn hóa chưa cập, Bla Ký lại tận tình khuyên nhủ anh em đi học bồi dưỡng văn hóa ở các lớp xóa mù chữ, ở trung tâm học tập cộng đồng.

 

Đối với những người lớn tuổi, làm được và biết cách tổ chức tập hợp nhân dân làm đường giao thông nông thôn nhưng e ngại khi nói vào Đảng thì Sùng Bla Ký lại có cách làm khác. Anh lấy ngay ví dụ của bản thân: “Mình vào Đảng năm 31 tuổi cũng đâu còn trẻ, nhưng vào Đảng cảm thấy mình trưởng thành, lớn hơn và có trách nhiệm hơn với quê hương. Việc làm cũng chắc chắn và hiệu quả công việc mình làm cũng cao hơn. Bồi dưỡng và hướng dẫn được đối tượng ưu tú viết đơn vào Đảng, Sùng Bla Ký còn trực tiếp hướng dẫn nhiều bà con trong bản Nả HángB, bà con trong xã mình cũng như anh em dân quân địa bàn tham gia các hoạt động phong trào phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

 

Qua đó, anh lại tiếp tục tìm, chọn và bồi dưỡng giới thiệu những đảng viên mới cho Đảng. Nói về trách nhiệm của người xã đội trưởng năng động này, Thượng tá-Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Mù Cang Chải, Nguyễn Trung Thiềng khẳng định:”Trung đội dân quân xã Mồ Dề có được người đứng đầu như Sùng Bla Ký thì an ninh quốc phòng vùng cao chẳng những được bảo đảm mà bộ mặt kinh tế - xã hội ở địa phương cũng không ngừng đổi mới”.

 

10 tuổi Đảng, 42 năm tuổi đời, Sùng Bla Ký thật xứng đáng là tấm gương sáng cho đồng bào Mông bản  Nả HángB nói riêng và đồng bào dân tộc vùng cao Mù Cang Chải cùng học tập và noi theo.

 

Thanh Hương

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục