Già cũng phải học

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở bản Nả Háng B, xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), mọi người đều biết đến ông Lù Khua Sử - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, một người (CCB) “giỏi việc Hội, ham học tập”.

Xác định giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm và tình cảm đối với thanh niên, nhiều năm qua, ông Lù Khua Sử đã tích cực cùng Ban chấp hành Hội vận động được hết số con cháu của hội viên CCB và nhân dân trong xã đến trường học văn hóa. Nhưng đại bộ phận lớp trẻ chỉ học đến lớp 9 là nghỉ học về làm ruộng, nương rẫy. Nhiều bậc phụ huynh do tư tưởng lạc hậu, nhận thức hạn chế, không muốn con cái đi học lấy cái chữ, lấy kiến thức khoa học để áp dụng vào lao động sản xuất.

Để các thế hệ con cháu noi theo, năm 2002, ông Lù Khua Sử xin vào học lớp 3 trường tiểu học của xã. Lúc đầu, ai cũng bảo, ông già rồi, tuổi cao đi học làm gì cho vất vả, học xong văn hóa thì cũng nghỉ hưu luôn... Ông khiêm tốn trả lời: “Học văn hóa là trang bị kiến thức cho mình, để làm tiền đề cho việc xây dựng năng lực làm việc, thói quen tự học và học tập suốt đời”.

Mặc dù tuổi cao nhất lớp, xong ông luôn cần mẫn học tập, chăm học nhất lớp, chấp hành giờ giấc học tập ở trường, nghiêm như ngày nào còn trong quân ngũ. Ông được các thầy cô giáo quý mến, cảm thông và kính phục.

Vừa công tác, vừa theo học bổ túc văn hóa, nỗ lực hết mình để có kết quả tốt trong học tập, những ngày cuối tháng 5 năm 2007, ông về huyện để thi tốt nghiệp lớp 12 và là thí sinh thi tốt nghiệp THPT già nhất nước”. Sau 3 ngày thi, ông đã hoàn thành chương trình học văn hóa.

Tấm gương cựu chiến binh Lù Khua Sử ham học thật đáng để các thế hệ trẻ noi theo.

Nguyễn Long Hải
(Phó Chủ tịch Hội CCB
huyện Mù Cang Chải)

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục