Anh Thắng làm giầu từ chăn nuôi lợn

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được sự giới thiệu của anh Nguyễn Thạc Tác - Phó chủ tịch UBND xã Giới Phiên (huyện Trấn Yên), chúng tôi đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Thắng thôn 1 xã Giới Phiên, là hộ phát triển kinh tế từ chăn nuôi và dịch vụ có hiệu quả.

Ở tuổi 50 nhưng trông anh còn rất trẻ, cả 2 vợ chồng đều làm nông nghiệp. Nhà có 5 khẩu, tất cả trông vào mấy sào ruộng nước nên cuộc sống không thể tránh khỏi những khó khăn, vất vả và những lo toan nhọc nhằn. Suy đi tính lại, anh chị quyết định chọn chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế. Năm 2002 với chút vốn tích cóp được từ nhiều năm trước, anh mạnh dạn vay từ ngân hàng, anh em bạn bè được thêm 20 triệu đồng, đầu tư  xây dựng hệ thống chuồng trại gồm 10 ô chuồng hết 30 triệu đồng. Chuồng có hệ thống hầm biogas tránh ô nhiễm và đảm bảo vệ sinh môi trường. Gia đình anh tập trung cải tạo lại vườn tạp để trồng rau, màu phục vụ chăn nuôi.

Thời gian đầu, mỗi lứa anh chỉ nuôi từ 10-20 con lợn thịt, nhưng vì kinh nghiệm chưa có nên đàn lợn thường bị ốm đau, bệnh tật, còi cọc chậm lớn, vì vậy kết quả chưa được bao nhiêu. Những lứa sau, anh vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đồng thời tranh thủ học hỏi, tham khảo qua sách báo, bạn bè, tham dự các lớp tập huấn về chăn nuôi, theo dõi ghi chép tỷ mỷ diễn biến hàng ngày của đàn lợn để vận dụng cho sát với thực tiễn chăn nuôi của gia đình. Từ đó, quy mô đàn lợn của gia đình tăng dần qua mỗi năm và đạt hiệu quả cao hơn. Tính từ năm 2004 đến nay mỗi năm xuất chuồng 3- 4 lứa lợn thịt, mỗi lứa từ 20-30 con, khối lượng mỗi con từ 65-80kg, như vậy mỗi năm anh xuất chuồng được gần 10 tấn lợn hơi. Trừ các khoản chi phí, chăn nuôi lợn đã cho gia đình thu lãi được từ 30-50 triệu đồng/năm.

Năm 2007 anh  Thắng tiếp tục đầu tư nuôi 6 lợn nái sinh sản với các giống: nái Móng cái, nái lai và nái ngoại thuần giống Đại Bạch để chủ động con giống, đảm bảo an toàn dịch bệnh, giảm bớt chi phí đầu vào, tăng thêm thu nhập gia đình. Với những kinh nghiệm tích luỹ được qua nhiều năm chăn nuôi, dần dần anh đã chủ động phòng trừ dịch bệnh cho đàn lợn. Anh Thắng cho biết: ‘’Để chăn nuôi lợn thành công và đạt hiệu quả kinh tế cao, cần quan tâm, thực hiện tốt từ khâu chọn giống, quản lý chăm sóc nuôi dưỡng đến khâu tiêm phòng ...”.

Với số vốn tích luỹ được, một phần anh đầu tư tái sản xuất cho chăn nuôi, một phần mở đại lý cám, mua máy nghiền, máy xay xát phục vụ cho bà con trong và ngoài vùng. Tính ra, mỗi năm gia đình anh thu thêm được từ dịch vụ này khoảng 20-30 triệu đồng.

Ước mơ làm giầu của anh Nguyễn Văn Thắng giờ đây đã trở thành hiện thực, không những giúp gia đình thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, xây được căn nhà 2 tầng khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Mọi người ai cũng mừng cho anh, bởi anh là người hiền lành, chịu khó, ham học hỏi, hay giúp đỡ mọi người. Các hộ chăn nuôi trong và ngoài xóm thường xuyên được anh quan tâm, sẵn lòng tư vấn, tạo điều kiện giúp đỡ cả về vốn lẫn kỹ thuật để giúp họ ổn định kinh tế gia đình và góp phần làm giàu cho xã hội . 

 Ngô Đăng Sỹ

Các tin khác
Đại tá Lê Thị Thanh Hằng tặng quà các cháu thiếu nhi được Hội phụ nữ Công an tỉnh Yên Bái nhận đỡ đầu.

Các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Yên Bái, trực tiếp là Đại tá Lê Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Đảng ủy, PGĐ chỉ đạo thực hiện hiệu quả, khích lệ mọi người hăng hái thi đua trong công tác, chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục