Cụ Ngâu đổi đời nhờ cai được nghiện

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/5/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cụ Lò Văn Ngâu, người dân tộc Thái 77 tuổi, cư trú tại bản Có Thái, xã Nậm Có, Mù Cang Chải. Trước đây, cụ Ngâu đã có 11 năm nghiện hút. Là người dân vùng cao, ở độ tuổi như cụ, việc nghiện hút thuốc phiện là chuyện bình thường, ít ai nghĩ đến chuyện phải đi cai, vì cho rằng tuổi cao, sức đã yếu.

Vợ chồng cụ Lò Văn Ngâu trong cuộc sống nhàn vui sau khi cai được nghiện.
Vợ chồng cụ Lò Văn Ngâu trong cuộc sống nhàn vui sau khi cai được nghiện.

Song cụ đã thấm nhuần nỗi khổ trong quãng thời gian đã mắc nghiện, tài sản cứ thay nhau “chui” vào lõ điếu. Nhiều lúc cụ nghĩ, phải thoát khỏi cảnh nghiện ngập nhưng không biết mình phải thoát bằng cách nào. Thế rồi, khi Nhà nước có chủ trương vận động “bỏ trồng, bỏ hút, bỏ buôn bán - tàng trữ  trái phép chất ma túy”, cụ như được tiếp thêm sức mạnh. Năm 1994, cụ đã quyết tâm tự cai nghiện tại nhà mình, nhiều lúc thèm thuốc, cơn nghiện cũng làm cơ thể cụ mệt mỏi vật vã. Song, với lòng quyết tâm và nghị lực của mình, cụ đã bỏ được thuốc phiện.

Từ khi bỏ trồng, bỏ hút, đến nay đã 14 năm trôi qua, cụ không còn bắt con, cháu gùi thóc cùi ngô đi đổi thuốc phiện như trước. Sau khi đã bỏ hút, sức khỏe của cụ ngày càng hồi phục, việc chăn nuôi trồng trọt cụ ham mê như một thanh niên. Trong sản xuất, cụ đã đưa các giống lúa mới có năng suất cao vào gieo cấy như các loại giống Tiên ưu, Nhị ưu, Khang dân và giống ngô năng suất cao như Bioxit, thu hoạch mỗi vụ trên hai tấn thóc, gần 1 tấn ngô. Cụ còn tích cực tham gia chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Hiện gia đình cụ có 3 con trâu cày kéo, 25 con lợn, 60 con gà, vịt và 1 ao cá. Cụ còn mở một quán bán hàng nhỏ ngay tại nhà phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho nhân dân địa phương để có thêm thu nhập. Cuộc sống gia đình từ khi cụ bỏ được thuốc cho đến nay đã có nhiều đổi thay. Cụ đã làm được một nếp nhà gỗ khang trang, lợp Brô-xi-măng, các đồ dùng sinh hoạt như giường, tủ, bàn ghế và các phương tiện thông tin nghe nhìn, đều sắm được.

Tâm sự với chúng tôi, cụ Ngâu nói: “Tuy đã già rồi, nhưng theo suy nghĩ của tôi thì hút thuốc phiện là gây khó khăn và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, đồng thời tự làm hại bản thân, cho nên từ khi nhà nước có chủ trương không cho trồng cây thuốc phiện, tôi đã quyết tâm bỏ trồng, bỏ hút. Khi bỏ được thuốc, tôi thấy trong người nhẹ nhõm hẳn, đi đâu, làm việc gì đều khỏe khoắn”. Ngoài việc tự cai nghiện, cụ còn tạo điều kiện giúp đỡ cai nghiện cho nhiều người trong xã…

Là một người cao tuổi, có quyết tâm cao và luôn gương mẫu cho thế hệ trẻ noi theo, cụ được bà con dân bản kính phục và tôn vinh là “Già làng mẫu mực”.

 Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Với đồng lương hưu ít ỏi lại nuôi 4 đứa con ăn học, nên đã có những thời gian gia đình ông rất túng bấn phải vay mượn khắp nơi. Ông bà cũng đã nghĩ nhiều cách làm kinh tế để có điều kiện cho các con được ăn học cho bằng bạn bằng bè. Cái thời điểm khó khăn vất vả nhất, ấy là vào những năm 1990.

Cặp nhím 2 năm tuổi có tổng trọng lượng khoảng 13kg của gia đình chị Nguyễn Thị Thủy ở khu phố 9, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên).
(Ảnh: Tiểu Linh Chi)

YBĐT - Gia đình chị Phạm Thị Loan và anh Phạm Văn Khái ở thôn 11, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là hộ nuôi nhím đầu tiên ở xã.

Bà Lương Khánh Nguyệt (người có đánh dấu x) cùng Đoàn chụp ảnh lưu niệm trong lần biểu diễn cho Bác Hồ xem tại Phủ Chủ tịch năm 1962.

YBĐT - Tôi gặp chị vào một ngày cuối tháng 4 năm 2008. Dù đã bước vào tuổi 66, nhưng chị vẫn còn giữ được nét xuân sắc, duyên dáng của một diễn viên chuyên nghiệp. Nói về sự nghiệp ca hát của mình, chị bồi hồi xúc động kể lại những kỷ niệm không bao giờ quên, đó là hai lần vinh dự được gặp và hát cho Bác Hồ nghe...

YBĐT - Gia đình anh Nguyễn Văn Hiếu ở thôn Lương Thiện, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) được nhiều người trong xã biết đến nhờ biết làm giàu từ phát triển kinh tế đồi rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục