Bí thư Chi bộ Nhiệt tình công tác xã hội

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nói đến anh Trần Văn Bình, tổ 1B, phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, mọi người thường khen ngợi, đó là một Bí thư Chi bộ nhiệt tình với công tác xã hội.

Sinh ra và lớn lên tại Thành phố Yên Bái, mùa xuân 1975, khi tròn 17 tuổi, anh viết đơn xin tình nguyện nhập ngũ và được phục vụ trong chiến trường giúp nước bạn Campuchia. 13 năm phục vụ trong quân ngũ, đã tôi luyện cho anh niềm tin, ý chí, nghị lực trong cuộc sống, năm 1998 anh được ra quân với quân hàm Đại uý và là bệnh binh loại 2.

Trở về cuộc sống đời thường với bao khó khăn vất vả, người chiến sĩ ấy lại đối mặt với trận tuyến mới, đó là trận tuyến chống đói nghèo lạc hậu. Vào những năm cuối của thập kỷ 80, gia đình anh có 4 miệng ăn, gồm 2 vợ chồng và 2 đứa con nhỏ, vậy mà cuộc sống chỉ trông chờ vào vẻn vẹn 160 nghìn đồng tiền trợ cấp theo chế độ bệnh binh loại 2 của anh.

Không lùi bước trước khó khăn, không cam chịu đói nghèo, anh lao vào làm kinh tế với đủ thứ việc như xay bột, bán hoa trái mùa nào thứ ấy. Năm tháng qua đi, cuộc sống gia đình đã từng bước ổn định, anh đã xây được ngôi 2 tầng khang trang, sắm được đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình và nuôi 2 cháu ăn học nên người.

Hơn 10 năm qua, gia đình anh luôn được bình chọn là Gia đình văn hoá tiêu biểu của thành phố. Không những làm kinh tế giỏi, anh Trần Văn Bình còn luôn tích cực tham gia công tác xã hội. Từ năm 1993, khi định cư tại tổ 1B, phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, anh đã được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ban bảo vệ dân phố, rồi làm Bí thư Chi bộ phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, một địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự.

Không phụ niềm tin cậy của Đảng, của nhân dân 15 năm qua, không kể ngày đêm mưa nắng, bước chân anh đã len lỏi khắp các tổ nhân dân, các con ngõ hẻm trong phố để tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong các phong trào thi đua các cuộc vận động anh luôn gương mẫu đi đầu để mọi người tự giác thực hiện và làm theo. Với vai trò là trưởng ban bảo vệ dân phố, tại một địa bàn khá phức tạp về an ninh trật tự,  anh đã phối hợp chặt chẽ với Công an khu vực, Công an phường và Đội Phòng chống tệ nạn (Công an thành phố) triệt phá và vô hiệu hoá trên 15 vụ buôn bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma tuý, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân trong khối phố, được bà con khen ngợi.

Làm Bí thư Chi bộ, anh xác định, phải quy tụ được sự đoàn kết trong nhân dân, cùng tham gia đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống văn hoá lành mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống nhân dân là một trong những nhiệm vụ then chốt.

Vì vậy, anh đã tích cực chỉ đạo kiện toàn 6 tổ hoà giải, với 18 thành viên có sức khoẻ năng lực, nhiệt tình trong công tác, năm 2007 và 5 tháng năm 2008, đã hoà giải được 12 vụ mâu thuẫn mất đoàn kết trong nhân dân, củng cố thêm mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, vận động nhân dân đóng góp được gần 15 triệu đồng, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghiã, quỹ vì trẻ thơ, quỹ vì người nghèo…

Trong tổng số 230 hộ gia đình với hơn 1000 nhân khẩu của phố hiện nay, có 85% số hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hoá, trong đó có 50% số hộ có mức sống khá và giàu, 46% số hộ có mức sống trung bình, số hộ nghèo chỉ còn lại 4%.

Để từng bước nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân, anh Trần Văn Bình đã bàn bạc với các đồng chí trong Chi uỷ, vận động nhân dân đóng góp xây dựng nhà văn hoá phố, có tổng diện tích trên 60m2. Công trình nhà xây cấp 4 liên hoàn với tổng trị giá trên 50 triệu đồng, nguồn vốn 100% do nhân dân trong phố đóng góp đáp ứng nhu cầu giao lưu văn hoá của nhân dân địa phương.

Với 12 đảng viên, trong suốt 15 năm qua, Chi bộ phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, do anh Trần Văn Bình làm Bí thư luôn được đánh giá là Chi bộ trong sạch vững mạnh, dẫn đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư.  Từ những thành tích đó, hơn 15 năm qua anh đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh và thành phố.

Với 50 năm tuổi đời, 25 năm tuổi Đảng, 15 năm tham gia công tác xã hội, trong hoàn cảnh nào, anh Trần Văn Bình – Bí thư Chi bộ phố Hồng Phú, cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được cấp uỷ, chính quyền địa phương và nhân dân tin yêu mến phục.

Thu Hồng

Các tin khác

YBĐT - Chúng tôi cùng với cán bộ Huyện đoàn Lục Yên về thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế thăm gia đình một thanh niên năng động làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát khỏi nghèo.

YBĐT - Khi tôi đề nghị được giới thiệu một người tiêu biểu trong lực lượng công an xã, không đắn đo nhiều, anh em ở Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh Yên Bái giới thiệu ngay anh Bùi Văn Lượng – Trưởng Công an thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Xen canh chè với các loại cây công nghiệp, gia đình ông Tới thu trên 10 triệu/năm.

YBĐT – Nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Tới ở thôn 2, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên (Yên Bái) được bình chọn là gia đình giáo dân tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất giỏi của địa phương.

YBĐT - "Ở thôn Đào Kiều, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình (Yên Bái) ai cũng biết đến anh Lê Tiền Phương - tỷ phú rừng. Hiện nay, anh có khoảng 50 ha rừng trên 30 hòn đảo lớn nhỏ ở hồ Thác Bà" - đó là lời giới thiệu của anh Phạm Quang Hưng , Chủ tịch UBND xã Thịnh Hưng khi chúng tôi đến thăm gia đình anh Phương vào ngày tháng Sáu, nóng như đổ lửa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục