Từ người làm thuê trở thành ông chủ

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dám nghĩ dám làm, anh Hoàng Văn Tuấn ở thôn 6, xã Hợp Minh đã trở thành một triệu phú cá lúa ở Trấn Yên (Yên Bái)

Anh Tuấn đang kiểm tra mật độ cá.
Anh Tuấn đang kiểm tra mật độ cá.

Men theo đường mòn chừng 3 cây số, chúng tôi mới tới được trạng trại của gia đình anh chị. Qua câu chuyện được biết, trước đây gia đình Tuấn rất nghèo, là bộ đội phục viên từ những năm 1980, xây dựng gia đình, những đứa con lần luợt ra đời đã làm cho đôi vợ chồng trẻ càng thêm phần khó khăn. Anh Tuấn mở hiệu cắt tóc rồi phu hồ và làm thợ xây, còn vợ anh hàng ngày chạy chợ phụ thêm gia đình.

Năm 2004, huyện Trấn Yên có chủ trương chuyển đổi những diện tích lúa 1 vụ kém năng suất sang nuôi cá. Gom nhặt vốn liếng tích góp của gia đình, không ngần ngại, anh chuyển 4 sào ruộng lúa kém năng suất của gia đình sang nuôi cá. Không quản ngại hôm sớm, từ đổi công be bờ đến thau chua rửa mặn, ngày nào cũng từ sáng sớm đến tối mịt anh chị mới về đến nhà. Năm đầu tiên lứa cá đã đem lại cho gia đình anh chị lãi hơn 10 triệu đồng.

Nhận thấy hiệu quả của việc nuôi cá thuần đơn giản, không cầu kỳ và tốn kém so với các loại cá khác. Anh Tuấn nhận thầu thêm những diện tích trũng của xã, dồn điền đổi thửa cho những hộ dân lân cận để thành một khu nuôi tập trung rộng trên 2 mẫu. Để đảm bảo nguồn nước không ô nhiễm, phía trên đồi anh trồng keo. Ngoài ra anh còn trồng thêm gần 10 vạn gốc sắn làm thức ăn cho cá.

Từ một nông dân thuần tuý, đến nay anh Tuấn đã là chủ nhân của một mô hình kinh tế VAC tổng hợp với mức thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. Theo anh, để có được thành công này, ngoài việc cần cù lao động thì một yếu tố không thể thiếu được là thường xuyên tìm đọc tài liệu qua sách, báo, tham gia các lớp tập huấn khuyến nông để bổ sung kiến thức và sự hiểu biết cho bản thân; đồng thời phải biết bố trí lao động hợp lý, tiết kiệm chi tiêu cho gia đình, biết quay vòng đồng vốn để có hiệu quả cao nhất...

Thanh Tân

Các tin khác
Chị Hà Thị Liễn (người bên trái) trao đổi chuyên môn
với cán bộ phụ nữ xã.

YBĐT - “Những năm đầu nhận việc, không ít lần chị em không hiểu, chồng con không thông cảm khiến tôi nản chí, nản lòng muốn bỏ việc…”. Nhưng cái nản lòng của chị đã không thắng nổi tinh thần trách nhiệm muốn góp sức làm vơi bớt nhọc nhằn cho chị em thôn bản, nên chỉ là cái nản lòng trong chốc lát. Để rồi thấm thoát chị Hà Thị Liễn đã gắn bó với vai trò Hội trưởng chi hội phụ nữ kiêm cán bộ dân số bản Sang Thái, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ 12 năm nay.

YBĐT - Nói đến anh Trần Văn Bình, tổ 1B, phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, mọi người thường khen ngợi, đó là một Bí thư Chi bộ nhiệt tình với công tác xã hội.

YBĐT - Chúng tôi cùng với cán bộ Huyện đoàn Lục Yên về thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế thăm gia đình một thanh niên năng động làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát khỏi nghèo.

YBĐT - Khi tôi đề nghị được giới thiệu một người tiêu biểu trong lực lượng công an xã, không đắn đo nhiều, anh em ở Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh Yên Bái giới thiệu ngay anh Bùi Văn Lượng – Trưởng Công an thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục