Trọn niềm tin của người bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tốt nghiệp THPT, năm 1979, người thanh niên người dân tộc Tày - Nông Văn Hách thi đỗ vào Trường Đại học Y Thái Nguyên. Thời điểm đó, vào được đại học là một sự kiện lớn, không chỉ của xã nghèo Minh Tiến mà còn là của huyện miền núi Lục Yên (Yên Bái).

Chăm chỉ học hành, không ngại khó, ngại khổ, nên kết quả học tập của Nông Văn Hách luôn rất tốt. Anh luôn là học sinh xuất sắc của Khoa Đào tạo bác sỹ Nội trú. Từ kết quả trong quá trình đào tạo trên giảng đường đại học, năm 1988, anh được Bệnh viện Bạch Mai nhận về làm bác sỹ nội trú của bệnh viện.  Công tác tại đây một thời gian, vì yêu cầu của nhà trường, cuối năm 1988, anh lại quay trở lại làm giảng viên giảng dạy của Trường Đại học Y khoa Thái Nguyên. Với nguyện vọng quay về phục vụ quê hương, sau một thời gian đứng trên bục giảng, năm 1993, anh xin chuyển về công tác về Yên Bái. Được Sở Y tế Yên Bái cử về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Lục Yên với cương vị là Trưởng khoa Nội - Nhi - Lao. Đây là khoảng thời gian anh đã cùng tập thể y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Lục Yên vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ điều trị bệnh cho bà con, nhất là bà con người dân tộc quê hương mình.

Do yêu cầu của công việc, năm 2000, bác sỹ Nông Văn Hách được điều chuyển về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, trực tiếp làm Trưởng khoa Nội. Tiếp nhận công việc mới với rất nhiều khó khăn, vì nhiều lý do lúc đó Khoa Nội có sự mất đoàn kết, chuyên môn bê trễ, để bệnh nhân phàn nàn rất nhiều về thái độ phục vụ. Để ổn định lại Khoa, anh đã mạnh dạn phân công lại tổ chức, bố trí lại con người, sắp xếp đúng người đúng việc, động viên anh em vượt qua khó khăn, nâng cao tinh thần y đức phục vụ bệnh nhân, đồng thời xin thêm người để bổ sung những khiếm khuyết về chuyên môn… Với cương vị là Trưởng khoa phụ trách điều hành chung, anh Hách gương mẫu đảm nhận buồng cấp cứu, công việc đòi hỏi nhiều tâm sức và trách nhiệm nhất. Với trình độ chuyên môn có được, nhiều bệnh nhân mắc trọng bệnh đã được anh cứu chữa vượt qua những căn bệnh hiểm nghèo.

Đi sâu đi sát, gương mẫu trong công việc, theo thời gian, Khoa Nội AB của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã dần đi vào ổn định và hoạt động có hiệu quả. Dù gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, máy móc thiết bị thiếu thốn, thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi… nhưng trung bình mỗi năm khoa đã tiếp nhận hơn 2000 bệnh nhân đến khám và điều trị, vượt trung bình 200% công suất giường bệnh. Hoạt động trong môi trường nhạy cảm, có nhiều phức tạp, nhưng 8 năm trở lại đây kể từ khi bác sỹ Nông Văn Hách làm Trưởng khoa Nội AB không để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, không để có đơn thư khiếu kiện của bệnh nhân.

Ngoài công việc chuyên môn, với uy tín và năng lực của mình, bác sỹ Nông Văn Hách còn được bệnh viện phân công làm Bí thư chi bộ khoa Nội - nhi - lây - lao - hồi sức cấp cứu; Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với sự đóng góp của anh, chi bộ Đảng với 28 đảng viên luôn đoàn kết, tận tâm tận lực với nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

48 tuổi đời, 23 năm tuổi Đảng và 20 năm tuổi nghề, vừa học, vừa làm với tinh thần không ngừng nỗ lực, đến nay, người thầy thuốc dân tộc Tày - Nông Văn Hách đã có bằng thạc sỹ y khoa, bác sỹ chuyên khoa II, bác sỹ nội trú... Trình độ  như vậy là "của hiếm" không chỉ ở Yên Bái mà còn cả khu vực miền núi phía Bắc. Với năng lực hiện có, bác sỹ Hách có nhiều cơ hội làm việc ở nơi có điều kiện làm việc và thu nhập tốt hơn, nhưng anh cho biết, vẫn muốn công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để có điều kiện để giúp đỡ nhiều người bệnh hơn.

Với cơ chế và tình hình phát triển phức tạp của bệnh viện như hiện nay, mong muốn của anh Hách cũng như các đồng nghiệp trong bệnh viện là thành lập được khoa chuyên môn để thực hiện kỹ thuật chuyên ngành nội khoa. Như vậy, chất lượng khám chữa bệnh, cũng như điều trị cho người bệnh sẽ tốt hơn, điều này đồng nghĩa nhiều người bệnh sẽ có cơ hội hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

Nhiệt tình, tận tâm, tận lực với công việc, anh Hách là một đảng viên gương mẫu, một đoàn viên công đoàn xuất sắc và được ngành y tế tặng nhiều phần thưởng. Nhưng có lẽ phần thưởng  lớn và có ý nghĩa nhất đó là anh luôn nhận được niềm tin yêu của đồng nghiệp và của người bệnh dành cho cá nhân mình.

Minh Bảo

Các tin khác

YBĐT - Đó là anh Phùng Văn Chân, sinh năm 1986, đoàn viên thanh niên thuộc Chi đoàn Ao Luông 1, xã Sơn A, huyện Văn Chấn(Yên Bái)

YBĐT - Tôi gặp anh vào một buổi chiều hạ nhạt nắng. Mặc dù công việc bận rộn nhưng anh vẫn dành cho tôi một quãng thời gian khá dài để tâm sự về cuộc đời, về công việc và những trăn trở suốt 30 năm làm nghề. Anh là thạc sỹ Lương Bá Phú – Giám đốc Trung tâm Phòng chống Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng tỉnh Yên Bái, tác giả của một loạt đề tài nghiên cứu khoa học về những tác hại của các loại côn trùng, ký sinh trùng gây bệnh.

YBĐT - Được sự giới thiệu của anh Phạm Kim Long- Chủ tịch UBND xã Việt Cường (huyện Trấn Yên - Yên Bái), chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Minh thôn 4a, là một trong số rất nhiều hộ nuôi lợn thoát nghèo và vươn lên làm giàu của xã.

YBĐT - Có trình độ đại học báo chí, anh đã nhiều năm làm Báo Yên Bái, Báo Hoàng Liên Sơn. Anh đã từng giữ chức Tổng biên tập Báo Hoàng Liên Sơn, Báo Yên Bái, Chủ tịch Hội Nhà báo Hoàng Liên Sơn, Hội Nhà báo Yên Bái và là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa V... Từ ngày về hưu đến nay, anh vẫn không một ngày nghỉ làm báo. Một công việc mà người viết bài này đoán chắc rất ít người làm được.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục