Chị Minh nuôi lợn làm giàu

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/6/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Được sự giới thiệu của anh Phạm Kim Long- Chủ tịch UBND xã Việt Cường (huyện Trấn Yên - Yên Bái), chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Minh thôn 4a, là một trong số rất nhiều hộ nuôi lợn thoát nghèo và vươn lên làm giàu của xã.

Ngồi trong căn nhà khang trang vẫn còn nguyên mùi vôi vừa được xây dựng bằng tiền bán lợn năm 2007, chị Minh cho biết, thoát nghèo và làm giàu luôn là một bài toán khó giải của rất nhiều gia đình nông dân trong xã và gia đình chị cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Nhưng rồi chị Minh cũng đã tự nhận thấy rằng, muốn thoát nghèo thì không thể trông vào 0,5 ha ruộng nước được và chị đã bàn với chồng tìm cách khác để phát triển kinh tế, đó là chăn nuôi. Với lợi thế đất nhà rộng, cộng với kiến thức mà cả anh và chị học được ở trường Trung cấp Thú y, năm 2001 anh chị quyết định vay tiền anh em, bạn bè xây dựng hệ thống chuồng trại có hầm biogas đảm bảo vệ sinh môi trường để nuôi lợn thịt theo phương pháp bán công nghiệp.

Thời gian đầu, mỗi lứa anh chị chỉ nuôi 15-20 con, mặc dù đã có kiến thức học ở trường nhưng vì mới bắt tay vào chăn nuôi nên anh chị cũng không tránh khỏi những rủi ro về thời tiết, bệnh dịch làm ảnh hướng đến sự sinh trưởng và phát triển của đàn lợn. Nhưng không vì thế mà chị chán nản. Rút kinh nghiệm từ lứa lợn trước, những lứa sau ngoài việc vận dụng những kiến thức đã học được anh chị còn tranh thủ học hỏi kinh nghiệm, tham quan mô hình chăn nuôi của những gia đình đã nuôi lâu năm trong xã và các xã bạn. Anh chị còn tham khảo qua sách báo, hoặc khi có những lớp tập huấn về chăn nuôi cả anh và chị đều tham dự và ghi chép cẩn thận.

Nhờ đó, mà quy mô đàn lợn của anh chị ngày càng được mở rộng qua từng năm và đạt hiệu quả cao trong đầu tư chăn nuôi. Mỗi năm, chị xuất chuồng từ 3-4 lứa, mỗi lứa 30-40 con, trọng lượng mỗi con trên 70kg và trừ chi phí cũng lãi được 30-40 triệu đồng. Chỉ tính riêng năm 2007, giá lợn thịt cao, gia đình chị nuôi nhiều nên lãi 100 triệu đồng. Để chủ động được nguồn thức ăn phục vụ cho chăn nuôi của gia đình và bà con quanh vùng chị còn đầu tư 50 triệu đồng mở đại lý bán thức ăn gia súc, gia cầm. Mỗi tháng, gia đình chị tiêu thụ được trên 4 tấn cám, mỗi tấn thu lãi 200.000 đồng.

Không những làm giàu cho gia đình, vợ chồng chị Minh còn thường xuyên giúp các hộ trong xã về kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi, tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi quanh vùng về nguồn thức ăn bằng cách cho mua chịu khi bán lợn thì trả sau. Giờ đây, không những gia đình chị Minh đã thoát khỏi cảnh nghèo khó mà còn trở thành một mô hình kinh tế trong xã được nhiều người đến học tập và làm theo.

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Có trình độ đại học báo chí, anh đã nhiều năm làm Báo Yên Bái, Báo Hoàng Liên Sơn. Anh đã từng giữ chức Tổng biên tập Báo Hoàng Liên Sơn, Báo Yên Bái, Chủ tịch Hội Nhà báo Hoàng Liên Sơn, Hội Nhà báo Yên Bái và là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa V... Từ ngày về hưu đến nay, anh vẫn không một ngày nghỉ làm báo. Một công việc mà người viết bài này đoán chắc rất ít người làm được.

Giờ học của cô và trò trường mầm non Tú Lệ.

YBĐT - Qua câu chuyện tôi biết chị là Nguyền Thị Nga, hiệu trưởng trường mầm non Tú Lệ, xã Tú Lệ huyện Văn Chấn (Yên Bái), người đã có gần 15 năm gắn bó với những trẻ em nghèo vùng cao.

Anh Cù Văn Phục chăm sóc đàn dê.

YBĐT - Theo chị Hoàng Thị Thư - Chủ tịch Hội Nông dân xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái), chúng tôi về thôn Ngòi Kèn đến thăm gia đình anh Cù Văn Phục - một người đã vượt lên thương tật để vươn lên thoát nghèo.

Anh Tuấn đang kiểm tra mật độ cá.

YBĐT - Dám nghĩ dám làm, anh Hoàng Văn Tuấn ở thôn 6, xã Hợp Minh đã trở thành một triệu phú cá lúa ở Trấn Yên (Yên Bái)

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục