Kỷ niệm ngày truyền thống cựu TNXP:

Cựu TNXP – Triệu phú

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bà con thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái trìu mến gọi ông là “Ông già triệu phú”. Bởi không chỉ là thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm từ trang trại của gia đình, mà ông còn “triệu phú” những điều ông học được từ những năm tháng trong “trường đại học lớn” – TNXP. Tên ông là Nguyễn Kỷ.

Cũng như bao thanh niên Trấn Yên lúc bấy giờ, theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm 1953 ông Kỷ lên đường tham gia TNXP, ông làm đại đội trưởng đại đội TNXP 277 thuộc đội 38, làm nhiệm vụ ở tỉnh Lạng Sơn. Sau đó ông về làm đội trưởng đội 36 mở đường, tham gia mở đường Cao - Bắc - Lạng để bộ đội và dân công vận chuyển lương thực, vũ khí lên mặt trận Điện Biên Phủ. Chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, hoà bình lập lại ở miền Bắc, ông lại chuyển sang đội 56 xây dựng nhà máy chè Thanh Ba (Phú Thọ). Tháng 6 năm 1958  ông trở về địa phương tham gia công tác cho đến năm 1991 về nghỉ hưu.

Về hưu nhưng không nghỉ. Ông tâm niệm, bao năm tháng ông vận động bà con làm kinh tế, nhưng nhìn lại thấy gia đình mình còn nghèo quá. Với tố chất năng động của người TNXP, ông đã quyết định đầu tư 2 triệu đồng mua 20 đõ ong mật đặt tại vườn nhà. Tới tháng 3 mùa hoa nhãn ông thuê xe đưa đàn ông vào vùng hoa nhãn Văn Chấn, Nghĩa Lộ lấy mật, 1 tháng sau ông lại đưa ong về. Năm đầu ông Kỷ thu được 150 lít mật nhãn và gần 50 lít mật rừng. Cũng trong thời gian này, ở địa phương có phong trào nuôi hươu lấy lộc, ông Kỷ mua 2 con về nuôi thử nghiệm. Cuối năm cắt lộc nhung được 1,6kg.

 

Năm đầu nuôi ong, nuôi hươu thắng lợi, ông tiếp tục đầu tư mở rộng đàn ong và mua thêm hươu giống về nuôi. Năm 2006 ông thu được hơn 400 lít mật và 5 kg nhung hươu, gia đình ông thu về hơn 60 triệu đồng. Hiện nay, trang trại của gia đình ông có gần 50 đõ ong và 7 con hươu cho lộc.

Thấy đất đồi quê mình bỏ không nhiều quá, năm 1998 ông đã về tận Hải Dương để lấy giống vải Thanh Hà trồng thử nghiệm. Lúc đầu ông chỉ có 50 gốc vải nhưng đến nay gia đình ông đã có 150 gốc. Đất đồi, khí hậu quê ông ưu ái cho loại cây đặc sản này, cây vải lớn nhanh, ra hoa kết trái trĩu cành, có năm gia đình ông thu hoạch được 1 tấn vải. Nhiều người dân trong vùng thấy hiệu quả đã đến xin giống về trồng. Đến nay, cây vải thiều đã lan rộng trong xã Việt Thành và các xã lân cận của huyện Trấn Yên.

Không chỉ dừng lại ở đó, ông Kỷ đến tận những địa phương đã trồng tre măng giống Mạc Tông của Đài Loan ở Phú Thọ để khảo nghiệm, và ông đã đem về trồng tại trang trại của gia đình. Mỗi năm từ 6 sào tre măng gia đình ông thu hoạch được hơn 1 tấn măng củ trị giá khoảng 7 triệu đồng. Ngoài ra trong vườn nhà còn có hơn 100 cây cảnh các loại, trên 60 giò phong lan, chủ yếu là ông để chơi nhưng nếu ai thích thì ông cũng bán. Ông Kỷ cho biết năm ngoái ông cũng thu được hơn 10 triệu đồng từ bán cây cảnh.

Đến thăm trang trại của người cựu TNXP mới thấy cách tổ chức khoa học trong nuôi ong, nuôi hươu, trồng cây đem lại hiệu quả kinh tế cao trên diện tích cả đất ở và đất vườn chỉ hơn 3000m2. Từ hiệu quả của mô hình của gia đình ông đã được bà con trong vùng học tập và làm theo.

ở tuổi 79 nhưng ông Kỷ vẫn ngày ngày chăm sóc vườn cây cảnh, chăm chút cho đàn ong và những con hươu không ai nghĩ ông năm nay đã 79 tuổi. Với ông nuôi ong, nuôi hươu, trồng cây… giờ đây không chỉ là làm kinh tế mà còn là niềm đam mê, là làm gương cho con cháu học tập noi theo. Tới đây ông cùng với những cựu TNXP trong Hội cựu TNXP tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức trao đổi kinh nghiệm, giúp các cựu TNXP làm kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng đội của mình.

Thanh Ba – Thanh Chi

Các tin khác
Bình quân mỗi ngày doanh nghiệp của chị Thu cho thu khoảng 12.000 quả trứng. (Ảnh: Thanh Chi)

YBĐT - Ở Yên Bái, nhiều người biết đến gia đình chị Nguyễn Thị Thu – chủ doanh nghiệp tư nhân Hiển Thu ở thôn Cường Bắc, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái với mô hình nuôi gà siêu trứng công nghệ cao. Đây là một trong những mô hình chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế khá, đã có nhiều người trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Cơ sở sản xuất phân viên nén dúi sâu  của chị Nguyễn Thị Năng.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Năng cư trú ở thôn Thâm Pồng, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) khi đang là nhân viên của Xí nghiệp Giống lúa, lợn huyện Lục Yên thì năm 1990 Xí nghiệp giải thể. Chị rơi vào hoàn cảnh không lương, không nhà ở, tài sản không có gì, các con chị thì đứa lớn chưa đầy 10 tuổi và 3 mẹ con chị ở nhờ một gian nhà tập thể chật hẹp. Chỗ dựa duy nhất của chị là 5 sào ruộng xí nghiệp chia cho, nhưng chỉ tạm đủ lương thực cho gia đình.

YBĐT - Theo giới thiệu của đồng chí Bí thư Chi bộ thôn 12, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Côn - một lão nông được nhiều người trong thôn cũng như xã biết đến vì nuôi tằm giỏi và cho thu nhập kinh tế cao.

Ông Duật và lãnh đạo xã Tân Hương kiểm tra vùng nguyên liệu tại thôn Tân Bình.

YBĐT - Đó là một trong những bí quyết thành công để cơ sở sản xuất và chế biến chè đen của gia đình ông Tạ Minh Duật, thôn Tân Bình, xã Tân Hương đứng vững và phát triển trong suốt 11 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục