Gương sáng cựu chiến binh vùng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Theo lời giới thiệu của đồng chí Nguyễn Long Hải - Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), chúng tôi đã tìm đến gia đình ông Lý A Trống bản Háng Bla Ha A xã Khao Mang. Ông Trống là một hội viên cựu chiến binh nhiệt tình trong công tác Hội và làm kinh tế giỏi, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Qua 11 năm (từ năm 1993 đến năm 2004) với cương vị Chủ tịch Hội, Cựu chiến binh xã Khao Mang ông Trống đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên trong hội và nhân dân trong xã phát triển kinh tế, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào những việc dân được bàn bạc và quyết định trực tiếp. Đặc biệt là công tác xây dựng tổ chức Hội, ông nhận thấy rằng tổ chức Hội có vững mạnh thì mọi hoạt động mới mang lại kết quả. Năm 1993 khi mới được thành lập, toàn Hội chỉ có 32 hội viên, đến nay đã lên tới gần 60 hội viên.

Trong sinh hoạt của các chi hội được lồng ghép nhiệm vụ công tác Hội với việc tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế. Hội viên trong Hội đã tích cực tham gia hòa giải các vụ tranh chấp nhỏ trong nhân dân, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với công an phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc; giáo dục cảm hóa những người lầm lỗi trở về hòa nhập với cộng đồng; quản lý các đối tượng nghiện và các đối tượng sau cai nghiện.

Cùng với đó, ông Trống đã tích cực vận động hội viên nêu cao ý chí không cam chịu đói nghèo, vận động hội viên mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, khai hoang ruộng nước. Ông Trống còn cho biết: những năm 1993 trở về trước, bà con trong xã chỉ biết cấy lúa một vụ. Phần lớn diện tích được cấy bằng giống địa phương năng suất thấp vì vậy tỷ lệ hộ đói nghèo của xã còn rất cao. Nhiều đêm trăn trở và cuối cùng ông đã mạnh dạn vận động hội viên và các gia đình trong xã đưa giống lúa mới vào gieo cấy và đưa thêm các cây màu khác như: cây khoai, đậu tương và cây sắn vào gieo trồng. Ban đầu bà con trong bản chưa dám làm vì sợ mất mùa thì lại càng đói khổ hơn, gia đình bác đã gương mẫu làm trước. Dân bản thấy có hiệu quả nên đã làm theo. Đến nay nhiều bản trong xã bà con đã gieo cấy bằng giống mới đạt 100% diện tích và diện tích ruộng cấy 2 vụ trong xã cùng được mở rộng lên tới gần 70 ha...".

Phong trào đoàn kết cùng giúp nhau thoát nghèo cũng được Hội vận động hội viên thực hiện có hiệu quả nhiều gia đình hội viên nghèo được giúp đỡ bằng cây con giống không lấy lãi, giúp khai hoang ruộng nước đến nay đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế. Hội viên Cứ A Páo bản Háng Bla Ha A tâm sự: "Trước đây gia đình tôi rất nghèo, được ông Trống vận động hội viên đóng góp ngày công lao động khai hoang ruộng nước cho gia đình và giúp đỡ cây con giống. Gia đình tôi đã có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế...".

Vừa nhiệt tình trong công tác Hội, ông Trống còn cùng với vợ con tích cực phát triển kinh tế gia đình. Nhận thấy lợi thế của đất đai vùng cao, gia đình bác đã quyết định đầu tư phát triển cây lúa cây ngô và chăn nuôi. Nhờ biết đưa các giống mới vào gieo cấy, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên năm nào năng suất lúa của gia đình cũng đạt cao. Bình quân một vụ gia đình bác thu được trên dưới 5 tấn thóc, 3 tạ ngô hạt... Gia đình ông còn đầu tư nuôi 8 con trâu, bò, 10 con lợn và hàng trăm con gà lớn nhỏ... Tổng thu nhập của gia đình một năm được trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, ông Trống còn vận động các con cùng tập trung phát triển kinh tế gia đình để thoát khỏi cái đói, cái nghèo, cho con cái học hành, thực hiện tốt công tác dân số kế hoạch hóa gia đình và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...”.

Với những thành tích đạt được trong công tác Hội cũng như trong phát triển kinh tế gia đình, ông Trống đã vinh dự 6 lần được Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen và giấy khen, 2 lần được Hội Cựu chiến binh huyện tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Gia đình ông được đánh giá là một hội viên cựu chiến binh làm kinh tế giỏi trong Hội. Nhiều năm liên tục gia đình ông được công nhận gia đình văn hóa.

Huyền Minh

Các tin khác

YBĐT - Đó là anh Lương Văn Vân, sinh năm 1967 tại huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam). Năm 1991, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh lên xã An Bình (huyện Văn Yên) để làm ăn sinh sống và đã kết duyên cùng cô gái Tày là chị Hoàng Thị Bạn.

Ông Tráng Su Vàng đang chăm sóc đàn trâu của gia đình.

YBĐT - Ông Tráng Su Vàng ở thôn Ao Ếch, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có cuộc sống ấm no như hôm nay nhưng không ai biết rằng trước đây gia đình ông đã từng bôn ba khắp nơi để kiếm sống và trải qua nhiều gian khổ.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Thượng Bằng La (Văn Chấn) tuyên truyền các biện pháp tránh thai hiện đại. (Ảnh: Ngọc Sơn)

YBĐT - Trong các buổi họp của thôn Đêu 4, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái), chị Đinh Thị Viễn lại xin ít thời gian để tuyên truyền về công tác DS-KHHGĐ. Có chị, các buổi họp vui vẻ, sôi nổi hơn bởi sau những nội dung họp nghiêm túc, mọi người lại bảo chị hát cho nghe để thư giãn. Tiếng hát tự nhiên, chân chất của chị được bà con dân bản ưa thích.

YBĐT - Khi ông mặt trời lùi xuống sau những dãy núi cao ngất, nhường lại cả bầu trời Trạm Tấu cho ngàn vạn ngôi sao nhấp nháy thì cũng là lúc ánh điện le lói được thắp lên trong những ngôi nhà trên đỉnh núi ở thôn Đầu Cầu, xã Xà Hồ. Đó cũng là lúc gia đình anh Mùa A Lao chuẩn bị ăn cơm tối.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục