Người quét chợ 20 năm làm công tác an toàn giao thông

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Muốn dùng cụm từ "vệ sinh viên", song bác cười rất tươi: "Không! Tôi quét chợ thật mà, cần gì phải từ ngữ mỹ miều, khó hiểu. Cứ bình dân thôi". Càng cảm phục hơn khi được biết từ vị trí Phó giám đốc Xí nghiệp in Yên Bái, năm 1986 bác nghỉ hưu, về cư trú tại tổ 24 phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), chăm sóc vườn cây cùng gia đình.

Hàng ngày đi qua ngã tư Nam Cường, bác thường chứng kiến cảnh người tứ phương tụ tập về đây, gồng gánh, xe đạp, xe thồ, sạp hàng, tải dứa xếp đầy hàng hóa, rau, quả, chào đón người bán kẻ mua, lòng đường bị thu hẹp, giao thông bị cản trở, chiều về rác đầy dọc bốn bề ngã tư. Về bàn bạc cùng gia đình cũng có người con phản đối, song đa phần ủng hộ và bác tự lên UBND phường đề xuất nguyện vọng được làm công tác vệ sinh và giữ gìn trật tự công cộng nơi ngã tư này. Đồng thời, bác cũng tham mưu giúp phường phải tiến tới xây dựng chợ để đáp ứng nhu cầu phát triển, giao lưu hàng hóa của xã hội, đó chính là nguồn thu không nhỏ cho sự phát triển lâu dài của phường, tăng thêm sự sầm uất của đô thị.

Đầu năm 1988, bác Nguyễn Văn Quyến chính thức đeo trên cánh tay tấm băng nhỏ có chữ "trật tự" và chiếc còi nhỏ sẵn sàng trong túi áo. Từ bốn giờ sáng, bác đã có mặt tại ngã tư sắp xếp mọi người đến bán hàng tuân theo một trật tự qui định, tránh vi phạm lòng đường, bảo đảm an toàn thông thoáng cho mọi phương tiện tham gia giao thông. Những ngày đầu bác gặp không ít sự phản ứng gay gắt của những người thiếu ý thức chấp hành pháp luật, song bác chẳng hề cáu gắt mà nụ cười đôn hậu luôn nở trên môi. Bác nói nhẹ nhàng, có tình, có lý, có sức thuyết phục để rồi ai dù khó tính mấy cũng vui lòng tuân theo sự chỉ dẫn của bác. Buổi trưa tạt về nhà ăn vội bát cơm, bác lại có mặt nơi mà bất kỳ lúc nào cũng cần đến sự có mặt của một trật tự viên.

Được hỏi: "Đã khi nào bác gặp những đối tượng phải xử lý cứng rắn chưa?" - bác cười: "Cùng lắm là dùng tiếng còi thôi. Cũng lạ, cứ nghe tiếng còi của mình là mọi người đều như khẽ cười nhận lỗi và lùi vào vị trí qui định. Bà con ta cả thôi mà". Chiều về, chợ tàn một mình, bác lại chiếc xe cải tiến lọc cọc cùng chiếc chổi, cái xẻng quét dọn sạch cả một khu ngã tư, mỗi phía tới vài chục mét. Quá tám giờ tối bác mới được vui vẻ cùng gia đình ăn bữa cơm nóng sau một ngày lao động và tiền trợ cấp của phường vừa đủ cho bác mua được bốn lạng rưỡi gạo. Bác lại cười như muốn thanh minh: "Tôi cũng là một thường dân thôi! Mỗi đồng tiền kiếm thêm bằng đôi bàn tay lao động là quí lắm. Tôi cũng bảo các cháu, mình còn làm được gì hơn cho xã hội thì làm, bố quét chợ cho mọi người ngày mai đến có nơi vệ sinh sạch sẽ, môi trường không bị ô nhiễm, đồng thời góp phần nhỏ bé cho việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) nơi ngã tư...". Quả thật, mật độ dân cư tập trung về đây ngày càng đông, hàng hóa hội tụ ngày càng nhiều nhưng lòng đường, vỉa hè không bị lấn chiếm và chưa lúc nào cần đến lực lượng trật tự của Công an phường.

Đáp ứng nhu cầu phát triển cùng với quyết tâm của UBND phường, bác cũng là một trong những người bổ nhát cuốc đầu tiên san mặt bằng xây dựng khu chợ Nam Cường, để rồi chợ đi vào hoạt động đông vui, sầm uất cũng chỉ mình bác vừa quét dọn cả trong chợ và suốt hành lang của bốn bên ngã tư. Có chợ song những ngày chủ nhật, lễ, tết khó tránh khỏi sự quá tải.

Đây chính là thời điểm đòi hỏi tính năng động và tinh thần trách nhiệm của bác rất nhiều. Thoắt ẩn, thoắt hiện lẫn trong dòng người với chiếc băng đỏ và cái còi nhỏ trên tay, bác nhắc người bán hàng không khó mà bận hơn là nhắc người đến mua hàng. Họ thường chỉ ghé xe máy hoặc để xe dưới lòng đường mua hàng rồi đi nên họ là những người thường gây khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), có lúc họ còn gây căng thẳng nhưng bác vẫn điềm tĩnh thuyết phục và kiên quyết buộc họ phải chấp hành, bác tin là bác có lẽ phải, có bà con quanh chợ tin yêu ủng hộ mình. Chính vì thế suốt hai mươi năm trong khu vực bác quản lý, dù là khu chợ sầm uất, dù là một ngã tư đông vui nhộn nhịp song chưa một lần xảy ra tai nạn giao thông. Qua nơi đây người tham gia giao thông thật yên tâm và thanh thản.

Đầu tháng 8 năm 2008, tuổi đã ngoài tám mươi cũng vừa đủ 20 năm tròn, bác Nguyễn Văn Quyến góp sức xây dựng, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho khu chợ Nam Cường và tròn 20 năm bác lặng lẽ giữ gìn trật tự, ATGT tại một điểm nút quan trọng. Nói đến tấm gương của Bác, ông Mai Văn Bộ - Trưởng ban ATGT tỉnh nói: "Kể đến gương điển hình tiên tiến trên mặt trận ATGT, chúng tôi thực sự tôn vinh tấm gương của bác Nguyễn Văn Quyến, hai mươi năm liên tục giữ gìn trật tự ATGT cho xã hội mà không hề đòi hỏi. Muốn bác viết thành tích của mình để nhận bằng khen của Ủy ban ATGT Quốc gia, bác chỉ cười và bảo: "Tôi cũng bình thường như mọi công dân có trách nhiệm với xã hội thôi, có gì đâu mà khen!".

Vũ Quang Trung

Các tin khác

YBĐT - Phát âm sai tiếng phổ thông như l thành đ, b thành v, "rượu" thành "riệu"… là lỗi thường gặp kể cả ở người lớn và trẻ em người dân tộc Thái vùng Mường Lò. Với hơn 90% là học sinh dân tộc Thái, lỗi sai trong phát âm này của các em Trường Tiểu học Hoàng Văn Thọ, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ cũng là niềm trăn trở của nhiều thầy cô giáo nơi đây, trong đó có cô Hà Thị Loan.

Vườn chanh tứ thời của anh Phạm Thế Cầu cho thu hàng trăm triệu đồng/năm.

YBĐT - Dù ở nông thôn hay thành thị, ai cũng khát khao làm giầu cho mình, cho xã hội. Nhưng làm như thế nào, làm ra sao, đến mỗi người dân, mỗi địa phương lại muôn hình muôn vẻ. Bởi vậy, có nhiều hộ nông dân vẫn chưa thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn của đói nghèo. Sự thành công của những nông dân sản xuất giỏi là dấu son gợi hướng cho nông dân trên bước đường xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới!

Cựu Chiến binh Nguyễn Văn Tiều ở chi hội I thị trấn Trạm Tấu đầu tư mua máy xay xát phục vụ bà con trong khu vực.

YBĐT - Hội Cựu chiến binh(CCB) huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 16 cơ sở hội với 580 hội viên. Mặc dù đang gặp không ít khó khăn, song với sự nỗ lực vươn lên phấn đấu và được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp Hội, cấp ủy Đảng và chính quyền, Hội đã có bước phát triển nhanh chóng, hoạt động đúng hướng, đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, nhất là trong lĩnh vực thi đua ái quốc, nỗ lực xoá đói giảm nghèo cho từng hội viên.

YBĐT - Nhiều năm liền được đi dự hội nghị biểu dương gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Triệu Thiều Thăng, dân tộc Dao ở thôn Khe Ván xã Quang Minh (huyện Văn Yên - Yên Bái) được nhiều người biết đến là một trong những gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục