Hội Cựu chiến binh Trạm Tấu: Xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Cựu chiến binh(CCB) huyện Trạm Tấu (Yên Bái) hiện có 16 cơ sở hội với 580 hội viên. Mặc dù đang gặp không ít khó khăn, song với sự nỗ lực vươn lên phấn đấu và được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp Hội, cấp ủy Đảng và chính quyền, Hội đã có bước phát triển nhanh chóng, hoạt động đúng hướng, đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ, nhất là trong lĩnh vực thi đua ái quốc, nỗ lực xoá đói giảm nghèo cho từng hội viên.

Cựu Chiến binh Nguyễn Văn Tiều ở chi hội I thị trấn Trạm Tấu đầu tư mua máy xay xát phục vụ bà con trong khu vực.
Cựu Chiến binh Nguyễn Văn Tiều ở chi hội I thị trấn Trạm Tấu đầu tư mua máy xay xát phục vụ bà con trong khu vực.

Để có được những kết đó, trong những năm qua, Hội CCB Trạm Tấu đã chú trọng tới công tác xây dựng kiện toàn tổ chức, đẩy mạnh các phong trào làm kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đồng thời không ngừng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân. Trước hết, Hội chú trọng tới công tác chính trị tư tưởng cho hội viên, đó là triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước của hội cấp trên tới 100% cán bộ, hội viên; phối hợp với cơ quan, ban, ngành tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới tất cả các tổ chức cơ sở hội; tổ chức cho các hội viên ký cam kết thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức.

Ngoài ra, Hội còn kết hợp lồng ghép tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chủ trương của Hội đến từng cơ sở, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam; vận động các hội viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây xựng đời sống mới ở khu dân cư, xây dựng nếp sống gia đình văn hoá lành mạnh.

Nhờ vậy, các chi hội ở cơ sở đã phát huy truyền thống bản chất “Anh bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong vận động nhân dân đoàn kết tham gia các phong trào lao động sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Chuyển biến về nhận thức của hội viên đã được đổi thay trong cách nghĩ, cách làm, các hội viên sống đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, tình làng nghĩa xóm, giữa các thôn bản gắn bó chặt chẽ, vươn lên đồng lòng chung sức phấn đấu thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo.

Cùng với các hoạt động xây dựng tổ chức hội, Hội còn xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, là tiêu điểm trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của hội viên.Trong nhiều năm qua, Ban chấp hành Hội CCB huyện đã quan tâm và tìm hướng đi phù hợp để từng bước giảm đói nghèo. Sản xuất nông nghiệp được Hội xác định là công việc trọng tâm, trong đó các mô hình kinh doanh, chăn nuôi trang trại, phát triển kinh tế vườn đồi, chăn nuôi gia súc, gia cầm... là hướng để tạo điều kiện giải quyết việc làm cho các hội viên và người dân.

Tới thăm gia đình ông Lò Văn Tiến ở khu 5 thị trấn Trạm Tấu - một CCB mà nhiều năm trước còn rất nghèo nhưng nhờ mạnh dạn vay 25 triệu từ nguồn vốn 120 của Trung ương Hội CCB để đầu tư vào chăn nuôi trâu bò. Nhờ phát huy hiệu quả của nguồn vốn mà đến nay gia đình ông Tiến đã có 8 con trâu bò và bước đầu mô hình đã cho thu nhập 20 triệu đồng/năm. Ông Đồng Văn Kết ở thôn Vũng Tàu xã Hát Lừu mạnh dạn đầu tư mô hình trồng tre Bát Độ, hiện gia đình đã có trên 50 hốc và đã cho thu nhập 15 triệu đồng/năm. Hay ông Lò Văn Ổn ở Lừu 1 xã Hát Lừu đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp để trồng quế và cây pơ mu. Nhờ chăm chỉ lao động sản xuất mà đến nay gia đình ông Ổn đã có trên 2000 cây quế và trên 3,5 ha cây pơ mu...

Ông Đào Chương Chính- Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Để từng bước giúp hội viên nâng cao đời sống, ngay từ đầu năm, Hội đã tổ chức tập huấn về công tác thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật và đưa các giống mới như: lúa, ngô, lạc, đậu tương vào sản xuất. Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để vay vốn ưu đãi cho hàng trăm hội viên với số tiền trên 7 tỷ đồng”.

Từ các hoạt động thiết thực trên, đến nay Hội CCB Trạm Tấu đã có trên 37% số hộ khá, giàu, số chi hội trong sạch vững mạnh năm sau cao hơn năm trước; tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá ngày càng tăng. Nhiều năm liền Hội CCB huyện được UBND tỉnh tặng bằng khen.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Nhiều năm liền được đi dự hội nghị biểu dương gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Triệu Thiều Thăng, dân tộc Dao ở thôn Khe Ván xã Quang Minh (huyện Văn Yên - Yên Bái) được nhiều người biết đến là một trong những gương điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của huyện.

YBĐT - Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hoàn - Tổ trưởng Tổ chuyên môn Lý - Hóa - Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là một nhà giáo mẫu mực, tâm huyết, tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu. Cô cũng đã có nhiều cải tiến, sáng kiến trong công tác giảng dạy cũng như đóng góp tích cực trong việc bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi, giáo viên giỏi cho nhà trường và ngành giáo dục đào tạo Yên Bái.

Vợ chồng anh Hờ A Hừ đang tẽ ngô để 
làm thức ăn cho lợn.

YBĐT - Bà con người Mông xã Chế Cu Nha (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái), ai cũng khâm phục cách làm giàu của gia đình anh Hờ A Hừ ở bản Háng Tầu Dê. Hồi nhỏ, cũng như bao đứa trẻ khác trong bản, A Hừ khao khát được đến trường học chữ nhưng vì gia đình nghèo quá nên không thể thực hiện ước mơ của mình.

YBĐT - Nói đến chị Lê Thị Ngọ ở thôn 5, thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) thì ai cũng biết, bởi chị không chỉ là một hội viên điển hình trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi mà còn là một ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ tiêu biểu của thị trấn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục