Anh trưởng bản năng động, nhiệt tình

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bản Lao Chải, xã Lao Chải (Mù Cang Chải - Yên Bái) hiện có 94 hộ, trên 600 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông của 7 dòng họ cùng chung sống. Cũng như các bản khác trong xã, trước đây đại đa số người dân trong bản Lao Chải phải chịu cảnh nghèo đói và cuộc sống chìm trong các phong tục, tập quán lạc hậu.

Thấu hiểu hơn ai hết cái đói, cái khổ của bà con trong bản, năm 2003, tốt nghiệp cấp III, chàng thanh niên Thào A Chu đã trở về quê hương với mong muốn được đóng góp một phần kiến thức, hiểu biết của mình giúp đồng bào để họ đỡ khổ hơn. Với dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, ăn nói hoạt bát, dễ nghe và luôn tham gia tích cực, hiệu quả các phong trào của địa phương, anh đã sớm được bà con trong bản tín nhiệm, chỉ sau một năm (2004) anh được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng bản và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với cương vị là trưởng bản, anh đã nhanh chóng nghiên cứu những văn bản, chỉ thị, nghị quyết của các cấp để kịp thời nắm bắt được đường lối chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, rồi tổ chức họp dân, tuyên truyền rộng rãi với mục đích "Mưa dầm thấm lâu". Anh hiểu nguyên nhân chính dẫn tới cái đói, cái nghèo của bà con nơi đây do còn tồn tại quá nhiều phong tục tập quán lạc hậu như: nạn tảo hôn, không đăng ký kết hôn, không đăng ký khai sinh cho trẻ còn là phổ biến; dẫn tới tình trạng dân số tăng nhanh; sản xuất thì theo kiểm tự cung, tự cấp, nhỏ lẻ manh mún; cưới xin, ma chay thì kéo dài gây lãng phí; ăn ở thì mất vệ sinh, vì không cho trẻ đi học nên không có cái chữ, không tham khảo được các kinh nghiệm hay trên các phương tiện thông tin đại chúng để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình...

Qua đó anh cũng nhận thấy rằng, nếu trong bản tỷ lệ hộ đói, nghèo cao thì chắc chắn sẽ không ổn định, anh đã xây dựng hương ước, quy ước, xây dựng thiết chế về văn hóa, xã hội của bản trên cơ sở dựa vào các quy định của pháp luật. Sau khi được bà con nhất trí cao và xã đồng tình ủng hộ anh đã tổ chức triển khai đến mọi người dân trong bản để họ hiểu và thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, từ năm 2007, Đảng ta đã phát động cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", qua cuộc vận động anh đã xây dựng được những điển hình tiên tiến trong cộng đồng dân cư và nhân rộng ra trong bản. Bà con rất phấn khởi học tập và làm theo tấm gương của Bác.

Ông Lý A Vừ - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải cho biết: "Anh Chu là một đảng viên, một trưởng bản luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương và được bà con trong bản tin yêu và quý mến ".

Già làng Vàng Nhà Vảng - 70 tuổi tâm sự: "Mặc dù tôi là già làng nhưng vì bỏ dở học hành nên mọi cái còn rất hạn chế. Từ ngày có anh Chu về làm trưởng bản, hễ có cái gì mới là nó đến nói chuyện rồi bàn với tôi để họp bản, tuyên truyền cho nhân dân. Qua việc đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống đã giúp bản Mông chúng tôi đổi mới nhiều...".

Còn anh Giàng A Sình thì bộc bạch: "Từ khi có trưởng bản Chu, biết cái chữ về đọc được sách, báo nên biết được nhiều cái hay, cái tốt ở các địa phương khác. Cái gì thấy phù hợp thì trưởng bản cho bà con áp dụng vào để sản xuất, chăn nuôi để thu được năng suất cao. Trưởng bản đã làm thay đổi được thói quen từ xa xưa của đồng bào là chỉ biết trồng mỗi một vụ lúa bằng giống địa phương, không đủ ăn, nay nhiều gia đình đã tích cực cấy lúa 2 vụ, cấy bằng giống lúa lai, năng suất cao".

Bên cạnh đó, anh Chu còn thường xuyên trao đổi cách thức làm ăn với những hộ thiếu kinh nghiệm, vận động bà con giúp nhau bằng ngày công lao động, giống cây trồng, vốn và giống vật nuôi. Do đó, nhiều hộ trong bản đã chấm dứt được cảnh thiếu đói, bước đầu có tích lũy. Đến nay bản Lao Chải đã có 25 hộ khá giàu, 70 hộ có ti vi, 30 hộ có xe máy, 80% hộ có nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 50% hộ có hố xí hợp vệ sinh. Đáng mừng nhất là anh Chu đã gây dựng được phong trào học tập ở ngay trong bản của mình. Tất cả các em học sinh trong độ tuổi đều được ra lớp, trong đó 40 cháu học mẫu giáo, 70 cháu đang học tiểu học, 278 cháu học trung học cơ sở, phổ cập trung học cơ sở 82 người.

Hiện tại bản có 16 em đang theo học cấp III ở huyện và có 13 em đang đi học các trường chuyên nghiệp, trong đó 2 đại học, 4 cao đẳng và 7 trung cấp. Bản Lao Chải đã thực sự thay da đổi thịt. Nhân dân đã biết cách ăn, ở hợp vệ sinh, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà ở; số người sinh con thứ 3 trở lên giảm rõ rệt (chỉ còn duy nhất một trường hợp từ đầu năm đến nay). Nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề (2 con gái) anh đã vận động, thuyết phục làm họ thay đổi được cách suy nghĩ và thực hiện đúng KHHGĐ như vợ chồng các anh Thào A Phử, Hàng A Chua... Các tệ nạn xã hội cũng theo đó mà giảm hẳn, nhất là tệ nạn về ma túy. Tình hình an ninh, chính trị ở địa phương luôn được ổn định, nhân dân yên tâm lao động, sản xuất trên chính mảnh đất của cha ông để lại.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, năng động, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm và bằng tài dân vận khéo của chàng thanh niên 25 tuổi - Thào A Chu đã đưa phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư" đi vào cuộc sống của nhân dân trong bản. Bản Lao Chải, xã Lao Chải (Mù Cang Chải) nay đã được bước sang một trang mới, bản đã trở thành bản duy nhất trong xã đạt bản văn hóa cấp huyện.

Thanh Xuân

Các tin khác
Rừng cây nguyên liệu giấy của Đông đã đến chu kỳ khai thác, bán thu hàng tỷ đồng.

YBĐT –Bằng ý chí, nghị lực, năng động, dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ, tận dụng đất đai hoang hoá để trồng quế, rừng, cây ăn quả kết hợp chăn nuôi. Từ một gia đình nghèo Ngô Thành Đông đã phát triển kinh tế gia đình theo mô hình VACR mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

YBĐT - Chuyện ở thôn nhỏ có một triệu phú đã là lạ, nhưng lại là một triệu phú người Dao giàu lòng nhân ái thì quả thực là hiếm. Anh là Đặng Văn Nam ở thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái (Yên Bình - Yên Bái). Với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp nông - lâm nghiệp và dịch vụ, mỗi năm gia đình anh có tổng thu nhập từ 80 đến 100 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

YBĐT - Nói đến cô giáo Đinh Thị Mến - giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Yên Bái - Yên Bái), bà con hàng xóm, đồng nghiệp của cô đều kính phục vì cô là một cô giáo mẫu thực, giỏi việc nước, đảm việc nhà.

Từ thành quả lao động cần cù, sáng tạo, anh Tiến ở tổ 2, thị trấn Yên Bình đã xây nhà khang trang.

YBĐT - Từ bỏ cuộc sống nơi phố phường đô thị, anh Đặng Văn Tiến quyết tâm vào rừng làm giàu với bàn tay và khối óc của mình để rồi thành người nổi tiếng ở tổ 2, thị trấn Yên Bình (Yên Bái) với cách làm hay và sáng tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục