Anh Tiến làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ bỏ cuộc sống nơi phố phường đô thị, anh Đặng Văn Tiến quyết tâm vào rừng làm giàu với bàn tay và khối óc của mình để rồi thành người nổi tiếng ở tổ 2, thị trấn Yên Bình (Yên Bái) với cách làm hay và sáng tạo.

Từ thành quả lao động cần cù, sáng tạo, anh Tiến ở tổ 2, thị trấn Yên Bình đã xây nhà khang trang.
Từ thành quả lao động cần cù, sáng tạo, anh Tiến ở tổ 2, thị trấn Yên Bình đã xây nhà khang trang.

Là một thanh niên có tiếng chịu chơi, nhưng từ ngày lấy vợ rồi ra ở riêng, anh Tiến thay đổi hẳn. Một căn hộ xinh xắn ở mặt tiền phố chính ngoài thành phố Yên Bái với 2 cậu con trai ngộ nghĩnh, khỏe mạnh quả là một mái ấm lý tưởng mà nhiều người mong ước. Song, anh nghĩ nếu cuộc sống cứ bình lặng ngày kiếm ba bữa ăn thế này thì khó có điều kiện chăm lo cho con cái khi trưởng thành. Với suy nghĩ như vậy, anh bàn bạc với vợ và quyết tâm "bỏ phố" vào rừng làm kinh tế.

Những ngày mới vào đây, anh chị gặp rất nhiều khó khăn, nhà cửa tạm bợ, các cháu hay đau ốm vì thay đổi môi trường sống, một mình anh gồng mình đào ao, thả cá. Ngoài những lúc các con đến trường, anh chị bắt tay vào phát cỏ, cuốc đất trồng rừng với trên 3 héc ta keo, bạch đàn. Khi  những chiếc ao hình thành, anh bắt tay vào nuôi lợn, nguồn phân lợn tận dụng làm hầm khí bioga và làm thức ăn cho cá. Tận dụng mặt nước ao, anh nuôi thêm gà, vịt, ngan. Lúc đầu chỉ vài chục con lợn, vài trăm con vịt, ngan đến nay trong chuồng nhà anh lúc nào cũng có trên trăm con lợn  khoảng 60 kg và 5 con lợn nái, gần nghìn con gà, vịt, ngan. Không dừng lại ở đó, anh tìm hiểu thêm sách báo khoa học và bạn bè cách nuôi và chăm sóc hươu vì anh nghĩ đất đồi có, nuôi hươu sẽ tận dụng được nguồn thức ăn, từ đó mỗi năm anh cũng thu được trên 7 triệu tiền từ nhung hươu.

Theo chị Huyền - vợ anh Tiến, thì mỗi tháng nhà chị phải thuê 2 nhân công vì mỗi ngày phải nấu trên 1 tạ ngô, làm gần 1.000 cái bánh bao bán buôn cho các quầy ăn sáng ở thành phố. Công việc tuy rất bận rộn và vất vả nhưng anh chị rất vui vì dù sao cũng không còn phải lo đến chi tiêu từng ngày và có thể lo được cho các con ăn học với điều kiện tốt, đồng thời đã xây được nhà mái bằng với diện tích 80m2 cùng các đầy đủ các tiện nghi khác. Đặc biệt, hai cậu con trai của anh chị rất ngoan và học rất giỏi. Cháu lớn đang theo học lớp 10 chuyên Toán của Trường PTTH Nguyễn Tất Thành, cháu bé cũng học giỏi và đang học tại lớp chọn của huyện Yên Bình.

5 năm vào rừng là 5 năm để từ một gia đình có hoàn cảnh nghèo và khó khăn bây giờ anh chị đã trở thành một gia đình nhiều “triệu” với cách làm hay và sáng tạo. Từ cách tính toán của anh Tiến thì mỗi năm anh chị thu gần  tỷ bạc, trừ chi phí về giống, nhân lực, thức ăn, phân bón thì anh chị cũng còn dư được hơn trăm triệu đồng.

Anh Tiến còn có ý định mở rộng thêm trang trại, đường đi để tiện cho việc khai thác gỗ và vận chuyển gia súc, gia cầm. Hy vọng rằng, với suy nghĩ táo bạo và cách làm kinh tế năng động của anh chị sẽ làm nhiều người học tập. Còn với chúng tôi, khi đến đây nhìn thấy những gì anh làm, khiến cho chúng tôi rất trân trọng những người như anh chị Tiến - Huyền biết vượt khó vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình.

Đức Minh

Các tin khác
Khai thác gỗ rừng trồng ở xã Yên Thành (huyện Yên Bình). (Ảnh: H.N)

YBĐT - Tháng 7 năm 1969, khi mà cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước ở cả hai miền Nam, Bắc đang trong thời kỳ gay go, ác liệt thì anh Nguyễn Quang Giàu, dân tộc Tày xã Minh Xuân (Lục Yên) lên đường đi chiến đấu. Là chiến sỹ đặc công, anh đã cùng đồng đội tham gia nhiều trận chiến gian khổ, ác liệt. Có những trận, trước khi xuất quân, các anh được đơn vị làm lễ truy điệu sống vì tính chất ác liệt, nguy hiểm khó có hy vọng trở về.

YBĐT - Đi trên con đường lưng núi Hấu Tọ, thuộc thôn Mông Si, xã Bản Mù (huyện Trạm Tấu - Yên Bái), ai cũng dễ dàng trông thấy một ngôi nhà sàn đẹp mới dựng ngay bên cạnh đường. Nhà sàn đó là ngôi nhà thứ hai của ông Giàng A Giao - một người dân không biết chữ nhưng cần cù và ham học hỏi vươn lên làm giàu.

Nông dân Lục Yên học nghề mây tre đan xuất khẩu.

YBĐT - Sau nhiều lần thăm dò, nghiên cứu, liên hệ với họ hàng và những người thân quen ở làng nghề Ngọc Động để tìm nơi tiêu thụ sản phẩm, ông Toản quyết một lần nữa "Tầm sư học đạo" để chuyển đổi nghề nghiệp.

YBĐT - Anh Hoàng Đức Hưởng, sinh năm 1970 ở thôn 6, xã Đại Phác (huyện Văn Yên) là một thanh niên biết vượt lên khó khăn, làm giàu bằng sức lao động của mình từ nghề chăn nuôi gia súc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục