Luôn tỏa sáng phẩm chất bộ đội cụ Hồ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ trung tâm xã vượt qua con đường mòn nhỏ hẹp với những rãnh nước, khe suối chắn ngang, cuối cùng chúng tôi cũng đến được gia đình ông Đỗ Quốc Nhuận thương binh hạng 4/4 thôn Văn Thi 4, xã Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn. Thật khác xa so với những gì chúng tôi tưởng tượng, cả một vùng đồi núi cằn cỗi được phủ kín một màu xanh của chè, ngô, sắn và rừng kinh tế.

Đang cùng anh con rể tất bật hái chè nhưng ông Nhuận vẫn niềm nở mời chúng tôi nghỉ tạm dưới bóng rừng keo đang khép tán rồi kể cho chúng tôi nghe nhiều chuyện thật thú vị.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hưng Yên, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Đỗ Quốc Nhuận hăng hái lên đường nhập ngũ. Gần 10 năm tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, rồi biên giới Việt - Lào, rời quân ngũ ông trở về địa phương với những vết thương của bom đạn trên người. Lập gia đình và lần lượt 3 đứa con ra đời trong điều kiện kinh tế khó khăn đã khiến cho gánh nặng kinh tế cứ mãi đè vai người thương binh này. Có những lúc cuộc sống gia đình ông tưởng như rơi vào bế tắc, không lối thoát bởi túng quẫn. Nhìn cảnh vợ con nheo nhóc, rồi những vết thương thường xuyên hành hạ mỗi khi trái gió trở trời đã làm cho ông Tiệp luôn đau đáu trăn trở lời dạy của Bác: “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Những khó khăn, bỡ ngỡ ngày đầu lập nghiệp tại vùng đất mới rồi cũng qua nhanh, nhường lại cho ý chí và quyết tâm làm giàu của người lính cụ Hồ. Lấy sản xuất thâm canh cây lúa, cây chè, phát triển chăn nuôi làm hướng đi chính trong phát triển kinh tế gia đình, tìm đọc sách báo và qua học hỏi các mô hình làm kinh tế giỏi trong xã, trong huyện, ông đã đúc rút cho mình những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế gia đình.

Bằng việc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng vụ và áp dụng giống mới năng suất, chất lượng cao nên năng suất hơn 5 sào ruộng lúa 2 vụ của gia đình đạt trên 200 kg/sào. Cuộc sống tạm ổn định, ông tập trung phát triển kinh tế. Khi Nhà nước có chính sách giao đất, giao rừng, ông đã mạnh dạn nhận hơn 10 ha đất hoang hoá cải tạo để trồng rừng. Đối với diện tích đất dốc ông trồng keo, bạch đàn, diện tích đất bằng phẳng ông tập trung cải tạo để trồng chè, các loại cây ăn quả, cây lương thực ngắn ngày phục vụ nhu cầu chăn nuôi. Khi rừng chưa khép tán, ông tận dụng đất trồng sắn, ngô. Bên cạnh đó, với diện tích hơn 2 ha chè kinh doanh, bình quân 2 tháng cho thu 3 lứa chè, gia đình ông cũng thu về gần 20 triệu đồng.

Gần 20 năm trên vùng đất mới, bằng ý chí, quyết tâm của người lính cụ Hồ, ông Đỗ Quốc Nhuận đã biến những ước mơ của mình thành hiện thực. Cả một vùng đất gò bãi hoang hoá năm nào giờ đã phủ kín một màu xanh no ấm của chè, của rừng kinh tế. Ngôi nhà xây khang trang nổi bật giữa thôn với một mô hình kinh tế tổng hợp cho tổng thu nhập trên 70 triệu đồng/năm là minh chứng quyết tâm thoát khỏi đói nghèo của ông Nhuận. Không chỉ biết làm giàu cho gia đình mà thêm trọng trách là chi hội trưởng chi hội CCB thôn, ông Nhuận thường xuyên giúp đỡ các hội viên Hội CCB trong thôn, xã vươn lên thoát nghèo. Kinh nghiệm và ý chí vươn lên thoát nghèo của ông Nhuận là tấm gương để người dân trong thôn, trong xã học tập, làm theo.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Ở xã Việt Thành (Trấn Yên - Yên Bái), nhiều người biết đến anh Lương Trường Tuyên, hội viên Hội Nông dân xã như một tấm gương sáng vượt khó làm giàu.

YBĐT - Như thể “đồng bằng” trên xứ núi, nằm giữa cánh đồng Mường Lò thênh thênh, trù phú, thôn An Sơn có những con người của quê hương “Chị Hai năm tấn”, có cánh đồng lúa thơm mát, tốt tươi, có truyền thống văn hoá lâu bền và… có một vị trưởng thôn “Thái Bình chính hiệu”.

YBĐT - Ở xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái), nhiều người biết đến anh Lương Trường Tuyên, hội viên Hội Nông dân xã như một tấm gương sáng vượt khó làm giàu.

YBĐT - Năm 1979, anh Phạm Văn Bình rời quê huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cùng gia đình định cư tại thôn Tân Lập, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái). Đến nay bước sang tuổi 57, anh đã có tài sản trị hàng trăm triệu đồng nhờ làm tốt mô hình trang trại VAC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục