Làm giàu từ mô hình VAC

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 1979, anh Phạm Văn Bình rời quê huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam cùng gia đình định cư tại thôn Tân Lập, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên (Yên Bái). Đến nay bước sang tuổi 57, anh đã có tài sản trị hàng trăm triệu đồng nhờ làm tốt mô hình trang trại VAC.

Trên diện tích 10 sào lúa nước, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã, gia đình anh đã mạnh dạn đưa các giống lúa lai vào sản xuất như: Nhị Ưu 63, Thục Hưng... Năm 2008, năng suất lúa của gia đình đạt bình quân 50 tạ/ha. Diện tích đất quanh nhà rộng rãi, anh đầu tư trồng ngô và các loại rau màu, mỗi vụ cho thu hoạch trên 1 tấn ngô. Năm qua, với trên 3 tấn lúa, ngô và rau màu, gia đình anh thu trên 50 triệu đồng. Phát huy thế mạnh đất trồng màu, từ năm 2005 đến nay anh duy trì diện tích 3 ha sắn trồng chủ yếu sắn cao sản, mỗi năm thu hoạch 20 tấn sắn khô.

Cùng với cây lương thực, thực phẩm, trên diện tích đất đồi quanh nhà, anh trồng các giống mía cho năng suất cao như giống Róc 10 rất phù hợp với thời tiết khí hậu địa phương và trồng thêm cây ăn quả có giá trị như: vải thiều, nhãn lồng... Anh cho biết: năm qua, thu nhập từ mía và cây ăn quả đạt 55 triệu đồng. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ngoài trồng trọt, anh còn mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi gia súc gia cầm.

Hiện nay gia đình đang có đàn trâu 6 con vừa phục vụ sức kéo vừa có nguồn phân phục vụ sản xuất nông nghiệp, cùng gần hai chục con lợn và trên 200 con gia cầm. Thu nhập từ chăn nuôi của gia đình lên đến 80 triệu đồng/ năm. Với diện tích 3,5 sào ao anh đầu tư 1/3  diện tích để làm ao ươm cá giống, còn lại để làm ao nuôi cá thịt vừa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của gia đình và mỗi năm còn bán được 4- 5 tạ cá. Tổng hợp các nguồn thu hiện nay của gia đình lên đến 220 triệu đồng, trừ tất cả chi phí các loại còn lãi 120 triệu đồng. Tính bình quân thu nhập đầu người của gia đình anh đã đạt 30 triệu đồng/năm.

Anh Bình tâm sự: “Có được kết quả như hôm nay là sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện cho vay vốn, tổ chức các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi... Bản thân tôi cũng cố gắng học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh và kiên trì phát triển kinh tế gia đình nên đến nay mới có một cơ ngơi như thế này”. Không những biết cách làm giàu cho bản thân và gia đình, hàng năm anh Bình còn giúp đỡ tạo việc làm cho 10 lao động ở địa phương, hỗ trợ cây giống, con giống cho các hộ khó khăn trong thôn giúp họ xoá đói giảm nghèo.

Không bằng lòng với những gì đã có, trong năm tới, gia đình anh dự định mở rộng quy mô chăn nuôi lên 70 - 80 con; cải tạo mở rộng diện tích ao nuôi cá phấn đấu tổng thu nhập lên 300 triệu đồng/năm. Anh Bình thực sự là một trong những điển hình nông dân năng động dám nghĩ, dám làm trong cơ chế mới.

P.V

Các tin khác
Cán bộ khuyến nông kiểm tra vườn ngô lai của gia đình anh Dương (áo sẫm).

YBĐT - Anh Hoàng Ngọc Dương, dân tộc Tày, ở thôn Chùa, xã Chấn Thịnh huyện Văn Chấn (Yên Bái) là một điển hình phát triển kinh tế hộ gia đình mỗi năm thu trên 100 triệu đồng.

YBĐT - 70 năm tuổi đời, gần 40 năm tuổi Đảng, vinh dự năm lần được gần Bác Hồ, cho đến bây giờ, ông Nguyễn Ngọc Hoan - Bí thư Chi bộ 11, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) vẫn không ngừng cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Ông là một điển hình trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Là người nông dân quanh năm quen với cảnh một nắng hai sương cũng chỉ dám mong có đủ ăn, đủ mặc chứ ít ai dám nghĩ đến việc làm giàu. Đó là suy nghĩ của đa số những người nông dân một số xã ở Trấn Yên, bởi diện tích đất nông nghiệp bình quân trên đầu người còn thấp và đa phần là đất cằn cỗi, bạc màu. Vậy mà trái với những suy nghĩ ấy, nông dân Phí Đắc Hùng ở thôn Thịnh An, xã Quy Mông vẫn đang ngày ngày làm giàu cho bản thân và cho quê hương bằng sự thông minh, cần cù của mình.

YBĐT - Mặc dù định cư tại tổ 2, thị trấn Yên Bình (huyện Yên Bình) chưa lâu, song thương binh 4/4 - Trần Công Hùng được hội viên cựu chiến binh cũng như người dân địa phương khâm phục bởi ý chí và nghị lực vượt khó làm giàu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục