Cần làm tốt hơn nữa công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/6/2023 | 1:45:24 PM

YênBái - Vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) được hiểu là tất cả điều kiện, biện pháp cần thiết từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối, vận chuyển cũng như sử dụng nhằm bảo đảm cho thực phẩm sạch sẽ, an toàn, không gây hại cho sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Yên Bái chú trọng nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. (Ảnh: Thành Trung)
Yên Bái chú trọng nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. (Ảnh: Thành Trung)

Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm như: kiểm tra giám sát đảm bảo ATTP cho các sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh; giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm, đặc biệt chỉ đạo các trung tâm y tế tuyên truyền bảo đảm ATTP tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân, Tháng hành động vì ATTP và việc tăng cường triển khai công tác phòng, chống ngộ độc thực phẩm. 

Cùng với đó, công tác tuyên truyền bảo đảm ATTP cũng được cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng, qua đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Người dân đã biết cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn. 

Tuy công tác ATTP có nhiều chuyển biến tích cực nhưng hiện nay, tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn là vấn đề được quan tâm đặc biệt, nhất là vào thời điểm nắng nóng. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 20 người bị ngộ độc thực phẩm; trong đó, có 1 người tử vong do uống nhiều rượu, sặc chất nôn. 

Ngoài ra, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua đó, phát hiện một số cơ sở, sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong bảo quản thực phẩm như không mang, mặc đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động, lưu mẫu thực phẩm không đúng quy định, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, yêu cầu tiêu hủy các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và lập biên bản xử phạt theo đúng pháp luật.

Nhằm giảm thiểu tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thời gian tới, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường hơn nữa quản lý nhà nước về ATTP; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATTP; kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về ATTP; thường xuyên thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, tuyên truyền cho mọi người dân hiểu, biết về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn mua, sơ chế, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn; kiên quyết tẩy chay các sản phẩm không bảo đảm ATTP, góp phần đảm bảo sức khỏe cho mọi người dân, nhất là trong mùa nắng nóng.

Văn Tuấn

Tags Yên Bái an toàn thực phẩm sản xuất chế biến bảo quản phân phối vận chuyển người tiêu dùng

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục