Để đón tết an toàn, vui tươi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2024 | 1:53:45 PM

YênBái - Càng gần đến tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, những vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép, tự tạo pháo nổ trên địa bàn khắp cả nước có xu hướng nhiều hơn, phức tạp hơn và nguy hiểm hơn.

Công an huyện Lục Yên ra quân triển khai kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Công an huyện Lục Yên ra quân triển khai kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Thực tế là những vụ việc liên quan đến buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép, tự làm pháo nổ do tự tìm hiểu, học cách chế tạo trên mạng xã hội để sử dụng, để bán kiếm lời đã gây ra và để lại hậu quả khôn lường không chỉ riêng với bản thân người đó mà còn ảnh hưởng đến nhiều người khác, gây tâm lý bất an, mất ổn định an ninh trật tự tại các địa phương. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, nhiều năm trở lại đây, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ đã thực sự giảm mạnh. Kết quả này cho thấy và khẳng định rõ ràng về việc Yên Bái đã nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến pháo nổ. 

Đồng thời, kết quả đó cũng phản ánh quá trình nỗ lực phòng ngừa, kiểm soát, đấu tranh, phòng chống, phát hiện, thu giữ và xử lý nghiêm tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ của các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh. Mỗi dịp tết cổ truyền đến gần, công tác này càng được chú trọng quan tâm thực hiện, theo sát tình hình để có các giải pháp, biện pháp phù hợp, hiệu quả. 

Cụ thể như chỉ riêng trong ngày 15/12/2023, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 4 đối tượng về hành vi vận chuyển, buôn bán hàng cấm là pháo nổ với tổng khối lượng gần 100 kg. Đây cũng là ngày đầu tiên lực lượng công an Yên Bái thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. 

Một vấn đề hiện nay đang được dư luận quan tâm nữa là tình trạng các em học sinh trong các trường học cũng tìm mua thuốc, học cách làm pháo nổ thông qua các hội, nhóm trên mạng xã hội, tiktok… để sử dụng, để bán kiếm lời trong thời gian qua như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin. Tình trạng này đặt ra những vấn đề, nội dung mà các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý cần quan tâm. 

Mặt khác, đây cũng là vấn đề cần được các nhà trường, các gia đình, các phụ huynh chú ý hơn tới học sinh, con em mình. Ở độ tuổi còn thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật, do tâm lý tò mò, do muốn có tiền tiêu xài, do bạn bè rủ rê… nên các em đã vi phạm pháp luật mà vô tình không hay biết. Vì vậy, công tác phòng ngừa luôn có ý nghĩa quan trọng hơn hết và vô cùng quan trọng để tránh được và giảm đến mức thấp nhất những vi phạm không đáng có, những điều đáng tiếc cũng như những hậu quả có thể xảy ra. 

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trên địa bàn tỉnh trong thực hiện công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến pháo nổ, các cấp, các ngành, các địa phương, tổ chức đoàn thể phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật liên quan đến pháo nổ. 

Các tổ dân phố, thôn bản cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác và tham gia phòng chống, phát hiện tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở với tinh thần tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Các nhà trường, gia đình, phụ huynh trong thời gian này càng cần quan tâm hơn đến học sinh, con em để cùng với tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nhắc nhở là chú ý đến sinh hoạt thường ngày, thời gian, hoạt động nhằm kịp thời phát hiện những biểu hiện khác thường. 

Đồng lòng, chung sức, quyết tâm, nỗ lực cùng nhau thực hiện mới làm nên thành công, thắng lợi của mọi công việc, dù lớn dù nhỏ. Tết đến, xuân về, tiếng pháo vui tươi nhất chính là tiếng cười giòn giã của niềm vui sum họp đầm ấm và cuộc sống no đủ. Tiếng pháo vui tươi nhất là cuộc sống bình yên, là môi trường an toàn, là niềm vui rộn ràng trong mỗi gia đình, mỗi xóm phố, mỗi thôn làng, mỗi địa phương và đất nước thân yêu.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục