Lo tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2024 | 7:40:09 AM

Đón xuân, vui tết là nét đẹp phong tục truyền thống của dân tộc, nhưng với những hộ nghèo thì mỗi dịp tết đến, xuân về là thêm một lần lo. Lo tết là dường như chỉ trạng thái của người nghèo. Nhưng lo tết cũng chỉ sự lo toan của các cấp, các ngành, địa phương. Trong nhiều việc lo tết, có mấy việc rất quan trọng, cần làm cho tốt.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chúc tết các gia đình chính sách tại huyện Trạm Tấu dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chúc tết các gia đình chính sách tại huyện Trạm Tấu dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đang đến gần nhưng không khí chưa sôi động.

Ở nông thôn, vùng cao miền núi, người dân đang tập trung cho sản xuất vụ xuân, phòng chống rét cho gia súc, lo tiêu thụ nông sản… nên chưa vẻ gì sắp tết. Ở thành phố, thị xã, lác đác một số cửa hàng bày bán hàng tết, hoa, cây cảnh, người dân tới các siêu thị, chợ mua bán đã đông hơn ngày thường nhưng không khí cũng chưa sôi động.


Đón xuân, vui tết là nét đẹp phong tục truyền thống của dân tộc, nhưng với những hộ nghèo thì mỗi dịp tết đến, xuân về là thêm một lần lo. Bởi thế, tâm trạng của họ chỉ tới mức "rạo rực” chứ chưa vui, đâu đó còn nhiều gia đình rất khó khăn, khổ vì tết, nên lo tết là dường như chỉ trạng thái của người nghèo. Nhưng lo tết cũng chỉ sự lo toan của các cấp, các ngành: lo quản lý tốt thị trường để giá không mất kiểm soát làm khổ dân nghèo, để người dân không mua phải hàng giả, thực phẩm kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm; lo bảo đảm an ninh trật tự để bản làng, tổ phố bình yên, giảm thiểu tai nạn giao thông; lo vận tải sao cho thông suốt, xe không tranh giành khách, khách không bị nhà xe "lu lèn”, tăng giá; lo lương cho công nhân, công chức, viên chức, người nghỉ hưu kịp thời, không phải giáp tết mới được lĩnh tiền để mua hàng tết với giá gấp đôi, gấp ba những ngày trước tết, khiến họ cầm tiền lương và thưởng tết càng thêm ngậm ngùi…


Trong nhiều việc lo tết của các cấp, các ngành, địa phương, có mấy việc rất quan trọng, cần làm cho tốt. Đó là, thăm hỏi, động viên, phát đúng địa chỉ, phát đủ, phát tận tay, đúng đối tượng các chế độ thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, hưởng tết theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát để không xảy ra tình trạng phát thiếu, phát nhầm, thậm chí bớt xén quà và các chế độ hưởng tết làm ảnh hưởng tới chính sách của Đảng và Nhà nước, giảm lòng tin của nhân dân. Đồng thời, thông qua các tổ chức chính trị, xã hôi, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp huy động hiệu quả sự tham gia hỗ trợ của các nhà hảo tâm và xã hội để giúp hộ nghèo bớt đi khó khăn.


Lo tết, là chung tay góp sức giúp đỡ hộ nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn để nhà nhà có tết. Sự chung tay góp sức đó cần thể hiện kịp thời, thiết thực, vừa mang ý nghĩa tinh thần, vừa có giá trị vật chất để người nghèo có một cái tết ấm áp tình người, vơi bớt khó khăn. 

Lo tết, từ chỗ chỉ sự lo lắng đã mang lớp nghĩa sáng hơn, ấm áp hơn là vì vậy!

Tuấn Anh

Tags Tết Nguyên đán Giáp Thìn an ninh trật tự người nghèo

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục