Chuyện của những người ngăn chặn "cái chết trắng"

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Họ chỉ có 13 người, tuổi đời từ 25-48. Mỗi năm khám phá hàng chục vụ án về ma túy, lại còn tham mưu với các cấp lãnh đạo, giúp đỡ các trường học bàn biện pháp ngăn chặn nạn ma túy học đường và "cố vấn" miễn phí cho các cơ quan, khu phố không có ma túy. Ở họ toát lên sự bình dị, vẻ thâm trầm và lặng lẽ.

Đối tượng Nguyễn Xuân Thủy bị bắt giữ tại Bảo Hà, Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Đối tượng Nguyễn Xuân Thủy bị bắt giữ tại Bảo Hà, Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Nhưng ẩn chứa đằng sau đó là những cuộc đấu trí đầy thử thách trong cuộc chiến cam go ngăn chặn "cái chết trắng". Đó là những cán bộ, chiến sỹ Đội cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an thành phố Yên Bái.

Gặp lại các anh ngay sau ngày toàn Đội bóc gỡ đường dây ma túy liên tỉnh từ Lao Cai trở về. Ai nấy đều thấm mệt, nhưng gương mặt ai cũng tươi tắn, nụ cười luôn nở trên môi. Cả Đội đang tất bật chuẩn bị cho những chuyên án mới. Đại úy Vũ Hải - Đội trưởng đã bộc bạch: "So với nơi khác tội phạm ma túy ở thành phố có những đặc thù riêng. Nguy hiểm là ở chỗ chúng lợi dụng, lôi kéo cả những người dân địa phương thật thà, chất phác vào đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy của mình.

Sau mấy chục năm chúng đã hình thành những dòng họ, những "phả hệ" đen đúa, những "boong ke" kiên cố là vật cản cho lực lượng công an trong quá trình triệt xóa. Riêng phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái có những gia đình như gia đình Đ.T cả mẹ và 5 đứa con gồm con trai, con gái, con rể hay mẹ con T.N, chị em Cao Thu Thủy và Cao Ngọc Khánh, Tô Thị Vinh và 3 đứa con gái, Nguyễn Văn Chung và mẹ, anh trai, chị gái, chị dâu và cả hai thế hệ gia tộc Sơn Bái Bảo ở tổ 38 cùng phường Hồng Hà đều đã "nhuốm màu" ma túy.

Phần lớn các đối tượng phạm tội ma túy đều có tiền án, tiền sự và nghiện nặng. Chúng luôn thay đổi địa điểm hoạt động, sử dụng đa dạng các phương tiện để vận chuyển ma túy. Từ khâu cất giấu, chia lẻ, đóng gói đến tổ chức sử dụng và cảnh giới đều hết sức tinh vi và xảo quyệt. Khi bán lẻ, chúng thường sử dụng điện thoại di động để liên lạc. Địa điểm giao hàng trên các trục đường giao thông hoặc nơi công cộng đông người theo kiểu "tiền trao, cháo múc". Lúc giấu dưới viên gạch, trong gốc cây, cạnh khe tường hay đống lá, thậm chí ở chỗ kín của cơ thể, lợi dụng phụ nữ, trẻ em, người già để chuyển giao "hàng" nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng công an.

Trong chuyên án mang bí số 118G tháng 6 năm 2006 triệt phá nhóm tội phạm ma túy do Nguyễn Thị Hạnh sinh năm 1983 có hộ khẩu thường trú tại tổ 13 phường Hồng Hà cầm đầu, cả bốn đối tượng trong nhóm đều có tiền án, tiền sự. Hạnh là chủ đại lý có hàng giao và thuê người bán rong. Trịnh Thị Nga sinh năm 1973 trú tại tổ 13 phường Nguyễn Phúc không chỉ là đối tượng khai thác nguồn hàng còn là đối tượng ma quái có tiền án làm nhục người khác. Còn Cù Huy Hoàn sinh năm 1965 trú tại tổ 1A cùng phường Hồng Hà có 2 tiền án về ma túy và nghiện nặng. Theo Hoàn khai nhận, mỗi ngày Hoàn bán được trên dưới 60 tép hêrôin. Trong câu chuyện, Trung úy Nguyễn Thanh Nghị - một trong những sỹ quan trẻ, năng động của Đội tiếp lời: "Những hiểm nguy khi đối mặt với bọn tội phạm ma túy thật khôn lường, bởi chúng luôn biết rằng, nếu đã gặp công an thì sớm hay muộn cũng bị bắt. Vì thế, chúng như những con thú dữ, sẵn sàng chống trả lực lượng vây bắt để mong thoát thân".

Trong chuyên án mang bí số 286M, đối tượng Nguyễn Ngọc Quế sinh năm 1970 trú tại tổ 11 phường Nguyễn Phúc - thành phố Yên Bái là như vậy. Quế nghiện nặng, có 2 tiền án, 8 năm tù giam về tội cướp và cưỡng đoạt tài sản của công dân. Ngày 10/7/2006 khi đang ngồi trong quán nước tại sân ga Yên Bái cùng chiếc kéo mài sắc và nhọn thủ sẵn trong túi quần, Nguyễn Ngọc Quế bất ngờ bị khống chế không kịp trở tay. Lệnh bắt, khám xét khẩn cấp về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy được công bố.

Tại nhà riêng của y cơ quan điều tra đã thu được 0,08g hêrôin, hàng trăm mảnh nilon nhỏ, giấy chống ẩm để gói ma túy, 3 dao nhọn, 1 tuýp nước và nhiều vật dụng khác mà Quế luôn có để "phòng thân". Còn Trung úy Quách Minh Điệp kể: Bọn tội phạm ma túy hung hăng một thì những kẻ nghiện ngập nhiễm HIV/AIDS hung hăng đến mười. Nếu ai đã từng chứng kiến Nguyễn Thị Lý (tức Nguyễn Thị Thủy) sinh năm 1973 trú tại xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên khi bị bắt quả tang can tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy chiều ngày 07/6/2005 tại tổ 1B phố Hồng Phú - phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái mới thấy hết sự khủng khiếp của cuộc chiến chống ma túy. Lý là đối tượng nghiện nặng, đã nhiễm HIV/AIDS và là một trong những đối tượng được các "chủ hàng trắng" sử dụng đắc lực cho việc tiếp thị và bán lẻ ma túy. Đối mặt và bắt giữ những đối tượng như Lý nếu không cẩn thận rất dễ nhiễm bệnh. Do đó, khi thực hiện các chuyên án phải tính toán kỹ lưỡng đến từng chi tiết để bảo toàn tính mạng cho anh em. Lợi nhuận càng cao, án tù luôn treo lơ lửng nên bọn tội phạm càng tinh ma xảo quyệt.

Thiếu tá Phạm Bá Sơn đã khẳng định: "Nếu không bắt được quả tang, thu được tang vật, bắt giữ đối tượng thì việc củng cố hồ sơ để triệt phá tận gốc là rất khó. Một chuyên án ma túy chỉ được coi là thành công khi đã thực hiện tốt từ khâu lập án, bắt giữ kiểm soát và xét xử. Chỉ cần sơ suất một trong những khâu trên thì tất cả trở thành vô nghĩa". Từ vụ bắt giữ vợ chồng Nguyễn Minh Sơn (tức Sơn Bái Bảo) sinh năm 1969 ở tổ 40 phường Hồng Hà ngày 11/12/2006 can tội vận chuyển tàng trữ trái phép chất ma túy, mở rộng vụ án, chỉ trong tháng 1 năm 2007 đã bắt giữ tiếp 3 vụ ma túy trên địa bàn thành phố Yên Bái. Tiếp tục mở rộng vụ án, các trinh sát, điều tra viên của đội lại xuyên rừng ẩn náu để phá án. 15h30 ngày 26/3/2007 hai vợ chồng Nguyễn Xuân Thủy sinh năm 1966 và Bùi Thị Thoa sinh năm 1972 đã bị khám xét, bắt giữ khẩn cấp ngay tại nhà thuộc bản Lâm Sản, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. 3 ngày sau, ngày 28/3/2007 đối tượng Đặng Văn Minh sinh năm 1974 cũng bị bắt giữ cùng tang vật tại thôn Cầu Thỉn, xã Tân Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Đường dây ma túy liên tỉnh bước đầu được bóc gỡ.

Các tay anh chị trong "làng ma túy" ở thành phố Yên Bái như: Vũ Thị Hằng kẻ cầm đầu tụ điểm ma túy ở tổ 53 khu công viên Yên Hòa - phường Nguyễn Thái Học đã bị triệt phá, anh em Sơn Bái Bảo, mẹ con T.N, những "nữ quái" Bùi Minh Lệ, Đoàn Thị Huyền (tức Huyền Tráng)… từng gọi các anh là những "khắc tinh ma túy". Còn người dân thành phố ghi nhận sự mưu trí, dũng cảm của các anh đã làm cho những tụ điểm "nóng" về ma túy trên địa bàn "hạ nhiệt" rất nhiều. Kể về những vui, buồn trong công việc, Thiếu tá Đỗ Tiến cũng như anh em trong đội đều có chung ước muốn: không còn ai sa đà tìm kiếm cảm giác lạ, không còn những kẻ hám lời buôn bán "cái chết trắng".

Hải Oanh

Các tin khác
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải giúp dân vùng lũ dậy lại nhà cửa

Hậu quả trận mưa lớn kèm lũ quét những ngày đầu tháng 8 là nỗi đau, mất mát không gì bù đắp của người dân vùng tâm lũ Mù Cang Chải, đặc biệt là đồng bào các xã Hồ Bốn, Lao Chải và Khao Mang. Song, cũng chính trong lúc đau thương đã sáng lên câu chuyện tình người giúp nhau qua cơn hoạn nạn.

Bà Trần Thị Bích.

Trong hai ngày 12 và 13/6/2023, Báo Yên Bái đăng tải phóng sự (2 kỳ) với nhan đề “Xung quanh việc bà Trần Thị Bích tổ chức cai nghiện ma túy” của tác giả Lê Xuân Trường. Bài viết đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc. Sau khi bài viết được đăng tải, bà Trần Thị Bích (nhân vật trong bài viết), người tổ chức cai nghiện tại thị xã Nghĩa Lộ có đơn đề nghị gửi Báo Yên Bái.

Măng Bát Độ được người dân xã Kiên Thành thu hoạch, mang bán tại các cơ sở thu mua tập trung.

Tròn 20 năm bén duyên đất Trấn Yên, đến nay, cây tre măng Bát Độ đã phủ xanh những triền đồi, cánh rừng ở các xã vùng cao Hồng Ca, Kiên Thành, Lương Thịnh, Hưng Khánh. Khẳng định được vị thế của mình là cây trồng đa lợi ích cho người dân, cây tre măng Bát Độ đã góp phần đổi thay diện mạo, đưa Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Yên Bái và các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Hiện nay, những bản làng xa xôi của huyện Mù Cang Chải đang ngày một đổi thay, đời sống nhân dân cải thiện rõ rệt... Đây là minh chứng cho sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự bám sát thực tiễn, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, ý chí, khát vọng vươn lên trong triển khai, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở nơi vùng cao đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục