Lục Yên sẵn sàng “4 tại chỗ” trước mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 10:48:31 AM

YênBái - Trước những nguy cơ thiệt hại do bão lũ gây ra, ngay từ đầu năm 2023, huyện đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị những phương án tốt nhất đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản, hoa màu trong mùa mưa bão sắp tới.

Lãnh đạo UBND huyện Lục Yên chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra năm 2022 tại xã An Lạc.
Lãnh đạo UBND huyện Lục Yên chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra năm 2022 tại xã An Lạc.

Được biết, năm 2022, trên địa bàn huyện Lục Yên chịu ảnh hưởng 9 đợt thiên tai, bão lũ thiệt hại về nhà ở, công trình giao thông, thủy lợi và sản xuất nông nghiệp ước tới 3,6 tỷ đồng.

Thực hiện phương châm "4 tại chỗ”, năm nay, UBND huyện đã sớm chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) từ huyện đến cơ sở, trong đó đặc biệt chú trọng công tác củng cố, kiện toàn, phân công các tiểu ban của cấp thôn; điều chỉnh phương án PCTT-TKCN cấp huyện, cấp xã sát với tình hình thực tế, xác định rõ khu vực trọng yếu cần đề phòng, các khu vực sơ tán nhân dân, khả năng tập kết và phương án di dời khi có thiên tai xảy ra.


Về lực lượng tại chỗ, ngoài lực lượng chủ chốt ở các thôn, UBND các xã, thị trấn bố trí 19 đến 22 đồng chí dân quân tự vệ sẵn sàng làm nhiệm vụ. Cấp huyện sử dụng lực lượng quân đội, lực lượng công an để tăng cường hỗ trợ các xã, thị trấn khi có tình huống xảy ra. 

Về phương tiện tại chỗ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị và sẵn sàng các phương tiện theo phương châm "4 tại chỗ” gồm thuyền máy, thuyền nan tại các xã trọng điểm ngập lụt như Minh Chuẩn, Tân Lĩnh, Tân Lập, Phan Thanh, Tô Mậu, mỗi xã 12 chiếc thường xuyên hoạt động.

Một số phương tiện khác như máy phát điện, loa tay, áo phao, ô tô… luôn sẵn sàng phục vụ công tác phòng chống thiên tai khi cần. 

Về hậu cần tại chỗ, tổ chức quán triệt đến từng hộ dân dự trữ lương thực, thực phẩm, nước uống, dầu thắp sáng, chất đốt đủ dùng trong vòng 7 ngày; chuẩn bị thuốc y tế dự phòng để sử dụng cho mỗi gia đình khi bị chia cắt dài ngày. Cấp xã, thôn, bản có phương án chủ động hợp đồng với các đại lý dự trữ nhu yếu phẩm thiết yếu nhằm đảm bảo cho nhân dân không bị đói trong những ngày bị chia cắt địa bàn, chưa khắc phục do thiên tai.


Với phương châm "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”, UBND xã Mai Sơn đã huy động các đoàn thể và nhân dân chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, vật tư khi có thiên tai xảy ra. 

Ông Âu Văn Tình - Chủ tịch UBND xã Mai Sơn cho biết: "Để chủ động phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão năm nay, xã tập trung chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN của xã, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; xây dựng phương án và kế hoạch năm 2023 đảm bảo nội dung và sát với thực tế của địa phương”. 

Bên cạnh đó, xã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân. Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân khi có các tình huống khác xảy ra, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm "4 tại chỗ”..., sẵn sàng ứng phó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra trên địa bàn.

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cho biết: Với phương châm "tích cực, chủ động phòng là chính”, khi có tình huống thiên tai xảy ra thì "đảm bảo tính cơ động”, nhanh chóng huy động người, phương tiện, cơ sở vật chất, đồng thời hỗ trợ, chi viện giữa các đơn vị, ngành nhằm ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 

Để làm tốt nhiệm vụ, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã tổ chức duyệt rất kỹ các phương án PCTT-TKCN năm 2023 của huyện, của các cơ quan, đơn vị đảm bảo phù hợp và sát với tình hình thực tế, diễn biến của thiên tai. 

Trong đó, phân công cụ thể nhiệm vụ, vị trí, đơn vị phụ trách để đảm bảo trách nhiệm của người đứng đầu, tránh sự trùng lặp, chồng chéo trong công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng trong công tác PCTT - TKCN năm 2023. Tổ chức tuyên truyền các kỹ năng ứng phó trước, trong và sau khi xảy ra thiên tai trên hệ thống truyền thanh 3 cấp để nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân. 

Cùng với đó, UBND huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện, lực lượng và công tác "4 tại chỗ” của các đơn vị, các xã, thị trấn để phục vụ công tác PCTT-TKCN năm 2023 trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra hệ thống kênh, mương, trạm bơm, cống, các công trình thủy lợi đang thi công để đảm bảo tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra.

Hoàng Anh

Tags Lục Yên Mai Sơn. sẵn sàng 4 tại chỗ mùa mưa bão

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Dự báo miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông. (Ảnh minh hoạ)

Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục