Lũ quét có thể xảy ra ở Lào Cai và Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/7/2023 | 10:04:32 AM

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 6 giờ qua (từ 22 giờ ngày 14-7 đến 4 giờ ngày 15-7), ở khu vực tỉnh Lào Cai và Yên Bái đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Việt Tiến 93,2mm, A Lú 86mm (Lào Cai); Minh Chuẩn 77,6mm (Yên Bái) …

Lũ quét. Ảnh minh họa: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.
Lũ quét. Ảnh minh họa: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Cảnh báo mưa trong thời gian tiếp theo:

Trong 6 giờ tới, tại khu vực tỉnh Lào Cai và Yên Bái tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 90mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo: Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các địa phương trên, đặc biệt là các huyện:

Lào Cai: Bảo Yên, Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn, Sa Pa

Yên Bái: Lục Yên, Văn Yên, Mù Căng Chải, Văn Chấn, Trạm Tấu

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy: Cấp 1.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế-xã hội.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sạt lở đất có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên thế giới và nó có thể lan rộng hơn bất kỳ hiện tượng địa chất nào khác. Chúng xảy ra khi khối lượng lớn đất, đá hoặc mảnh vụn di chuyển xuống dốc do hiện tượng tự nhiên hoặc hoạt động của con người.

Một số khu vực dễ bị sạt lở nhất gồm: Nơi có địa hình dốc, bao gồm các khu vực thấp nhất của hẻm núi; vùng đất từng hứng chịu cháy rừng; vùng đất đã bị biến đổi do hoạt động của con người, chẳng hạn như phá rừng hoặc xây dựng; các con kênh dọc theo suối hoặc sông.

Sạt lở đất có thể gây ra tỷ lệ tử vong và thương tích cao do nước và mảnh vụn chảy xiết. Sạt lở đất cũng có thể ảnh hưởng lớn đến hệ thống y tế và các dịch vụ thiết yếu như nước, điện hoặc đường dây thông tin liên lạc.

Người dân ở các khu vực nếu trên nếu nghi ngờ có nguy hiểm sắp xảy ra, hãy sơ tán ngay lập tức. Nếu có thể, hãy thông báo cho những người hàng xóm cũng có thể chịu ảnh hưởng của sạt lở. Ngoài ra, cần báo tin cho cơ quan chức năng, cơ quan phòng chống thiên tai... Lắng nghe xem có âm thanh bất thường cho thấy các mảnh vụn đang di chuyển hay không, chẳng hạn như tiếng gãy cây hoặc đất đá va vào nhau.

T. T (B.T- QĐND)

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Các đợt nắng nóng, tình hình liên quan đến biến đổi khí hậu và El Nino là một vấn đề nghiêm trọng đòi hỏi sự quan tâm và hành động quyết liệt từ tất cả các quốc gia. “Chúng ta cần hợp tác và thực hiện các biện pháp cụ thể để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường sống không chỉ cho hiện tại mà cho cả muôn đời sau”.

Thủ tướng chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo COP26 ngày 14-7

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ các cơ chế, chính sách để huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện cam kết COP26.

Áp thấp nhiệt đới đang tiến vào Biển Đông và đang mạnh lên. Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới đang tiến vào vào Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão.

Áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông trong chiều nay, 14/7.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin, chiều nay, 14/7, áp thấp nhiệt đới ngoài khơi Philippines đã đi vào Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục