Tiếp tục cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở ở vùng núi phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/8/2023 | 9:16:29 AM

Dự báo ngày 8/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa dông kèm mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi Bắc Bộ khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/8.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 8/8, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 30-70mm, có nơi hơn 130mm; các nơi khác ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30mm/24 giờ, có nơi hơn 50mm/24 giờ.

Cảnh báo, mưa dông kèm mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 11-12/8.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Các chuyên gia khí tượng cảnh báo, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất.

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét để đến nơi có vị trí cao hơn.

(Theo NDO)

Các tin khác
Hiện trường sạt lở ở đèo Bảo Lộc làm 4 người thiệt mạng

Qua gần 8 tháng, cả nước ghi nhận 1.753 sự cố, thiên tai làm chết 267 người; mất tích 78 người; bị thương 291 người.

Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ 1 - Yên Bái nổ lực san gạt bùn đất tại Km 236+250 và Km326+450

Ông Bùi Quốc Hương - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng đường bộ I - Yên Bái cho biết, dự kiến hết ngày 8/8, cơ bản thông xe máy cả hai hướng đến vị trí sạt lở ta luy âm nền mặt đường Km326+200 trên quốc lộ 32 từ huyện Mù Cang Chải đi xã Hồ Bốn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước (thứ hai, phải sang) có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, tính đến 21h ngày 7/8, mưa lớn gây lũ ống, lũ quét và sạt lở đất tại huyện Mù Cang Chải những ngày qua đã gây hậu quả nặng nề về người và tài sản, ước thiệt hại 20 tỷ đồng. Huyện đang tập trung, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Chiều tối ngày 6/8, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã có mặt tại huyện Mù Cang Chải, trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo chính quyền địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục