Sự hợp tác toàn diện

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với chính sách thông thoáng, cơ chế ưu đãi, đã nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến tìm hiểu và hợp tác làm ăn với tỉnh Yên Bái. VINACONEX cũng là một trong số các đối tác quan trọng mà dự án Nhà máy Xi măng Yên Bình là một minh chứng.

Khu du lịch Tân Hương (Thác Bà) là dự án được đề cập trong chương trình hợp tác Yên Bái - VINACONEX.
Khu du lịch Tân Hương (Thác Bà) là dự án được đề cập trong chương trình hợp tác Yên Bái - VINACONEX.

Ngày 28/12/2007, tại Văn phòng UBND tỉnh đã diễn ra buổi làm việc giữa lãnh đạo Tổng công ty VINACONEX do ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng công ty dẫn đầu cùng các thành viên trong HĐQT với lãnh đạo tỉnh Yên Bái gồm các đồng chí: Hoàng Xuân Lộc - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Trong không khí thân tình, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, buổi làm việc càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng vào ngày Nhà máy Xi măng Yên Bình có công suất 910 ngàn tấn/năm ,do VINACONEX làm chủ đầu tư tại huyện Yên Bình, sau hơn hai năm xây dựng đã chính thức đi vào vận hành cho ra dòng sản phẩm đầu tiên.

Yên Bái là tỉnh miền núi nên có tiềm năng, thế mạnh về: phát triển nông lâm nghiệp, trồng rừng, trồng cây công nghiệp, khai thác và chế biến khoáng sản, đặc biệt là khoáng sản phục vụ sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến bột đá và các sản phẩm khác từ đá vôi trắng, tiềm năng phát triển xây dựng các công trình thủy điện vừa và nhỏ.

Ngoài ra còn có tiềm năng lớn về phát triển du lịch với Khu du lịch sinh thái Tân Hương - Thác Bà, vùng văn hóa Mường Lò... Năm 2007, Yên Bái tiếp tục đạt mức tăng trưởng kinh tế 11,66%, trong đó công nghiệp xây dựng đạt 14,5%, dịch vụ 15,41%, nông lâm nghiệp 5,71%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ ngày càng tăng.

Tăng cường sự hợp tác này, trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và thực hiện các chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước, của tỉnh với phía bạn.

Tới đây đó là một số lĩnh vực hợp tác đầu tư: tháo gỡ khó khăn đối với dự án đầu tư khu nhà ở đường Nguyễn Thái Học (phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái), trên cơ sở xem xét và điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết nhằm phát huy lợi thế vị trí của khu đất; phát triển về du lịch trên cơ sở khai thác tổng hợp tiềm năng của hồ Thác Bà; phát triển chế biến sâu các sản phẩm từ đá vôi trắng; phát triển trồng rừng và chế biến các sản phẩm từ rừng: ván dăm, sản xuất bột giấy, ván ghép thanh...

 

Một góc Nhà máy xi măng Yên Bình. (Ảnh Thu Trang)

Tiếp nữa là lĩnh vực đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu về lao động đối với các khu công nghiệp, các nhà máy trong vùng Tây Bắc để tiến tới xuất khẩu lao động ra thị trường nước ngoài; lĩnh vực y tế: xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái với quy mô 500 giường bệnh; lĩnh vực thủy điện vừa và nhỏ; nghiên cứu và cùng hợp tác trong việc nâng công suất của Nhà máy Xi măng Yên Bình lên trên 2 triệu tấn sản phẩm/ năm, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước; đầu tư xây dựng các loại hình dịch vụ tại Khu liên hiệp thể thao tỉnh Yên Bái trên trục đường Trung tâm Km 5 - Yên Bình.

Phía VINACONEX, ông Nguyễn Văn Tuân đánh giá rất cao sự hợp tác có hiệu quả của tỉnh Yên Bái trong việc thực hiện dự án xây dựng Nhà máy Xi măng Yên Bình 910 ngàn tấn/năm, đây là 1 trong 7 công trình trọng điểm của Tổng công ty đầu tư có sự phê duyệt trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ.

Lý giải về việc khu nhà ở đô thị Nguyễn Thái Học chậm được triển khai là do những nguyên nhân khách quan của thị trường nhà ở, bất động sản, Tổng công ty sẽ sớm xem xét cùng với tỉnh triển khai phương án tốt nhất. Đầu tư du lịch trên hồ Thác Bà là một dự án lớn, đầu tư dài hơi và là lĩnh vực mới mẻ đối với Tổng công ty, HĐQT cũng đã bàn bạc đến vấn đề đầu tư khai thác du lịch trên vùng hồ và đã chỉ đạo việc đầu tư nghiên cứu dự án một cách kỹ lưỡng.

Đối với nguồn tài nguyên đá trắng của Yên Bái cũng như việc triển khai giai đoạn 2 của Nhà máy Xi măng Yên Bình, là những vấn đề nằm trong kế hoạch của VINACONEX nhằm khai thác có hiệu quả dự án Xi măng Yên Bình, trong đó có việc sớm triển khai giai đoạn 2 của dự án, nâng công suất của nhà máy lên từ 2 đến 2,5 triệu tấn/năm, tiếp đó là đầu tư dây chuyền nghiền bột đá bằng công nghệ cao cho ra các sản phẩm tốt đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Đầu tư trồng rừng và chế biến gỗ, cùng công tác đào tạo nghề đáp ứng cho các khu công nghiệp trong nước và xuất khẩu lao động là những vấn đề mà VINACONEX có  nhiều lợi thế hiện nay Tổng công ty đã có hai trường đào tạo công nhân kỹ thuật và đã liên doanh với một đối tác của Canada triển khai dự án trồng rừng tại Gia Lai kết quả ban đầu rất tốt,điều quan trọng là tỉnh Yên Bái sẽ nghiên cứu cơ chế, chính sách cụ thể để hai bên hợp tác triển khai khi điều kiện thích hợp.

Đánh giá rất cao sự phối hợp có hiệu quả và quyết tâm đầu tư, làm ăn của VINACONEX tại Yên Bái, đồng chí Hoàng Xuân Lộc khẳng định: Tiềm năng phát triển của Yên Bái còn to lớn. Với chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước và của tỉnh mới được ban hành, Yên Bái mong muốn các nhà đầu tư nói chung và đặc biệt là Tổng công ty VINACONEX nói riêng quan tâm đầu tư làm ăn trên cơ sở đôi bên cùng có lợi; Yên Bái sẽ làm hết sức mình để các nhà đầu tư yên tâm vì mục tiêu cùng phát triển.

Những cái bắt tay thân tình, những ly rượu nồng ấm giữa một ngày cuối năm tấp nập và sôi động đã đánh dấu sự hợp tác hiệu quả ngay từ dự án đầu tiên.

Lê Phiên

Các tin khác
Mặt bằng Nhà máy thuỷ điện Ngòi Hút I.

YBĐT - Đêm ở Phiêng Kại xã Phong Dụ Thượng, Văn Yên (Yên Bái) như xuống nhanh hơn. Màn sương mờ đục phủ lên đồi núi một màu trắng nhạt ẩm ướt. Công trường xây dựng thuỷ điện Ngòi Hút 1 như một thị trấn nhỏ, càng về khuya càng rực rỡ. Từng đoàn xe vẫn cần mẫn qua lại, công trường vọng lên tiếng máy ầm ì, tất cả - cho ngày phát điện...

Dây chuyền sản xuất của công ty đạt trên 910 ngàn tấn/năm.

YBĐT - Sáng 28/12, Công ty cổ phần xi măng Yên Bình (Yên Bái) đã chính thức công bố sản phẩm và đưa dây chuyền sản xuất xi măng Vinaconex Yên Bình có công suất trên 910 ngàn tấn năm vào hoạt động.

YBĐT - Dự án Chia Sẻ tỉnh Yên Bái là một trong ba dự án tỉnh trong khuôn khổ chương trình hợp tác Việt Nam - Thụy Điển về xóa đói giảm nghèo giai đoạn 2003 - 2008. Dự án được triển khai tại 14 xã với 119 thôn, bản của huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải với 47.081 người, trong đó có 2.691 hộ nghèo được tham gia. Qua 4 năm thực hiện, Dự án đã phát huy hiệu quả rõ rệt, đời sống người dân trong vùng dự án được cải thiện một cách bền vững.

YBĐT - Từ năm 2005 tới nay, các huyện thị phía Tây của tỉnh Yên Bái được đầu tư, sửa chữa 206 công trình thuỷ lợi với năng lực tưới 12.350 ha. Trong đó, huyện Văn Chấn có 110 công trình, Thị xã Nghĩa Lộ 9 công trình, huyện Trạm Tấu 48 công trình và huyện Mù Cang Chải 39 công trình. Các công trình có tổng vốn đầu tư 115 tỷ 434 triệu đồng, vượt 15% Đề án phê duyệt trong cả giai đoạn 2005 - 2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục