ADB phê duyệt khoản vay 95 triệu USD cho Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2009 | 12:00:00 AM

Ngày 23/3, Ban Giám đốc của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) phê duyệt khoản vay trị giá 95 triệu USD cho Dự án Nâng cao chất lượng và an toàn vệ sinh hàng nông sản và phát triển khí đốt sinh học.

Tổng chi phí của dự án là 110,4 triệu USD, trong đó bao gồm cả 6,22 triệu USD từ Chính phủ, 6,5 triệu USD từ các Uỷ ban Nhân dân của 16 tỉnh, 1,35 triệu USD từ các tổ chức tài chính đối tác và 1,35 triệu USD từ những người được hưởng lợi của các nhà máy khí đốt sinh học. Khoản vay trên là khoản cho vay ưu đãi của ADB, trích từ Quỹ Phát triển Châu Á, có kỳ hạn thanh toán là 32 năm, thời gian ân hạn là 8 năm với tỉ lệ lãi suất là 1%/năm và tăng lên 1,5% trong thời gian còn lại.

ADB cũng cung cấp một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,5 triệu USD dưới hình thức hỗ trợ kỹ thuật nhằm mục đích cung cấp hỗ trợ ban đầu trong việc quản lý dự án và xây dựng một chiến lược để mở rộng chương trình khí đốt sinh học quốc gia. Chính phủ sẽ đóng góp thêm 300.000 USD vào chương trình hỗ trợ kỹ thuật này.

Khoản vay sẽ được sử dụng nhằm cải thiện vấn đề an toàn vệ sinh, chất lượng và sản lượng của các loại cây lương thực của Việt Nam cũng như đem đến nguồn năng lượng thay thế là năng lượng sạch cho các hộ gia đình thông qua việc phát triển khí đốt sinh học.

Theo đó, khoản tín dụng sẽ được cấp cho 40.000 hộ gia đình với mục đích phát triển các thiết bị khí đốt sinh học để vừa giúp giảm ô nhiễm vừa cung cấp một nguồn năng lượng thay thế. Ngoài ra, các dự án được công nhận làm giảm lượng khí thải các-bon sẽ được phát triển cùng với các dự án khí đốt sinh học, giúp mang lại nguồn thu cho Chính phủ.

Dự án sẽ cải thiện các quy định về thực phẩm và các hệ thống kiểm soát chất lượng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và xuất khẩu. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật mới sẽ được thành lập để hỗ trợ các sản phẩm an toàn vệ sinh, đồng thời các nhà máy khí đốt sinh học sẽ được xây dựng nhằm giảm các tác hại của chất thải vật nuôi đối với sức khỏe.

Dự kiến, dự án dự kiến sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho khoảng 6,5 triệu nông dân ở 16 tỉnh và tạo ra khoảng 1,4 triệu việc trong các công đoạn sau thu hoạch. Nhờ đó, tỉ lệ nghèo ở các khu vực của dự án sẽ giảm từ 19% xuống 10% trong giai đoạn từ 2016 đến 2020.

Dự án sẽ hoàn thành vào tháng 6/2015. Cơ quan thực hiện là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
 
(Theo HNMĐT)

Các tin khác
Nhiều diện tích đất ở 5 xã của huyện Trấn Yên nằm trong tiểu dự án GPMB đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

YBĐT - Tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái) có tổng chiều dài 80,736 km, qua địa bàn 15 xã của huyện Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái.

YBĐT - Dự án thuỷ điện Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có công suất 18 MW, do Công ty cổ phần Thuỷ điện Hồ Bốn đầu tư, tổng kinh phí là 343 tỷ đồng.

Cầu treo vượt suối.

YBĐT - Năm 2009, Chương trình 135 của Chính phủ đầu tư xây dựng cho các xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái) 16 công trình với tổng số tiền là 12,2 tỷ đồng.

Khánh thành dự án đầu tư cơ sở đóng tàu biển Lilama

Vào ngày 18/3, tại Hải Phòng, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành cơ sở đóng tàu biển Lilama sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới; bàn giao tàu MS “MITTELPATE” và ký ky tàu HOHE BANK với Chủ tàu Briese (CHLB Đức).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục