Phấn đấu khởi công 100% công trình và giải ngân 50% vốn xây dựng cơ bản trước ngày 30/6

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngày 7/4, đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với lãnh đạo các ngành Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giáo dục, Tài chính và Kho bạc Nhà nước, nhằm đánh giá việc triển khai kế hoạch xây dựng cơ bản trong quý I và triển khai các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trong năm 2009.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng chỉ đạo buổi làm việc.
Đồng chí Hoàng Thương Lượng chỉ đạo buổi làm việc.

Năm 2009, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển là 4.079 tỷ đồng; giá trị thực hiện trong quý I ước đạt 955,324 tỷ đồng, giải ngân đạt 518,718 tỷ đồng. Các công trình trong điểm  sử dụng nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2007 - 2010 đã và đang tiếp tục được triển khai  như: Dự án xây dựng khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái và các Khu công nghiệp Âu Lâu, Minh Quân, Y Can, Bắc Văn Yên; Dự án đường trung tâm Km 5 đi Yên Bình, đường Đại Lịch - Minh An, đường Trạm Tấu - Bắc Yên, đường Yên Bái - Khe Sang, dự án cầu Trái Hút; các dự án nâng cấp bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, bệnh viện Đa khoa huyện Văn Chấn...

Qua đánh giá, việc đầu tư xây dựng cơ bản ba tháng đầu năm phải thực hiện việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và lựa chọn các nhà thầu xây lắp vì vậy giá trị và khối lượng xây lắp không cao nhưng kết quả đã đạt được vẫn tăng hơn rất nhiều so với cùng kỳ các năm.

Mặc dù vậy việc đầu tư xây dựng cơ bản vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và còn xuất nhiện những tồn tại cần khắc phục như sự chưa chủ động tích cực của đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý dự án đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án; năng lực của các cán bộ ban quản lý dự án còn nhiều hạn chế; nhiều chủ đầu tư còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện, dẫn đến phải chỉ sửa dự án nhiều lần, nên kết quả thực hiện không cao...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thương Lượng cho rằngi: Mặc dù công tác đầu tư xây dựng cơ bản có khá hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn xuất hiện những bất cập khiến nhiều công trình chưa triển khai hoặc triển khai với tiến độ chậm. Việc triển khai nhanh, đảm bảo chất lượng các công trình xây dựng cơ bản và sớm đưa vào sử dụng không chỉ thúc đẩy KT-XH phát triển mà còn là giải pháp kích cầu, chống suy giảm kinh tế. Vì thế các cấp, các ngành cần đề cao trách nhiệm bảo đảm tổ chức triển khai thi công sớm, giải ngân nhanh nhưng phải đúng quy trình và quy định của Nhà nước; phấn đấu khởi công toàn bộ các công trình và giải ngân 50% số vốn xây dựng cơ bản năm 2009 trước ngày 30/6. Giao cho sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Xây dựng, các ngành Tài chính, Kho bạc... triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và chủ đầu tư, ban quản lý dự án triển khai thi công các công trình.

Lê Phiên

Các tin khác

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 7/4 thông báo sẽ cho Việt Nam vay thêm 151 triệu USD, nhằm giúp mở rộng và cải thiện các dịch vụ cung cấp điện cho các cộng đồng người nghèo và vùng sâu vùng xa.

Mở đường giao thông nông thôn ở xã Bản Mù (Trạm Tấu).
(Ảnh: Đức Hồng)

YBĐT - Đêm ngồi ở Trung tâm huyện Trạm Tấu, bỗng giật mình sửng sốt bởi trên những đỉnh núi cao đen sẫm phía xa có những “ngôi sao” đang chạy. Anh bạn công tác ở huyện bảo: “ánh đèn xe máy về bản!”. Hết bàng hoàng! nhìn những “ngôi sao” vượt núi, tôi đã mơ về những bản Mông no ấm!

Khu công nghiệp phía Nam Yên Bái thu hút nhiều dự án đầu tư lớn.

YBĐT - Chiếm gần 1/3 diện tích cả nước với trên 9,8 triệu dân, Tây Bắc là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Đây cũng là nơi có nhiều tiềm năng, lợi thế về, tài nguyên khoáng sản, du lịch và kinh tế cửa khẩu.

Một cây cầu tại quận 5, TP.HCM, nằm trong dự án Đại lộ Đông Tây, có vốn đầu tư từ nguồn vốn ODA của Nhật

Đại diện của Việt Nam và Nhật sẽ có bước đi sau cùng để nối lại ODA, bằng việc ký công hàm ngoại giao về trao đổi dự án vay vốn ODA trị giá 900 triệu USD trong năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục