Mỹ sẽ là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam trong vòng 2 năm tới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2009 | 12:00:00 AM

Đó là dự đoán của Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN Matthew P. Daley tại buổi họp báo tại Hà Nội chiều 13/5.

Ông Daley cho biết, các doanh nghiệp Mỹ có số vốn đầu tư tại Việt Nam là 3.86 tỷ USD, chiếm hơn nửa tổng số vốn FDI của Việt Nam hiện nay. Ông rất lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế của Việt Nam và nhận định, xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam khá ổn định.

Theo ông Daley, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước có nhiều bước phát triển trong những năm gần đây và Hiệp định đầu tư song phương Mỹ-Việt Nam (BIT) sẽ sớm được ký kết.

Cùng chia sẻ quan điểm này, ông Stuart Dean, Chủ tịch General Electric (GE) khu vực Đông Nam Á đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Kinh doanh Mỹ-ASEAN, cho rằng rất nhiều các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng. Việt Nam sẽ là thị trường chiến lược của GE và các nhà đầu tư khác trong tương lai vì họ nhận thấy Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tăng trưởng và là môi trường thân thiện với các nhà đầu tư, ông nói.

Ông Stuart Dean cũng nhấn mạnh đến tốc độ phát triển kinh tế ở Việt Nam vẫn được duy trì ở mức ổn định mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu. Việc cấp phép đầu tư được đẩy mạnh với thủ tục và thời gian thuận lợi khiến các doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận với thị trường. Ông cũng cho biết thêm GE mới động thổ nhà máy ở Hải Phòng với mức đầu tư lên tới 100 triệu USD.

Đại diện của Chevron, một tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ, cũng phân tích tính hấp dẫn về môi trường đầu tư ở Việt Nam. Ông cho biết Chevron có mặt tại Việt Nam từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước và hiện đang có nhiều dự án lớn ở Việt Nam. Hiện Chevron đã đầu tư 300 triệu USD vào dự án cung cấp khí gas để sản xuất điện tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đảm bảo nguồn năng lượng chiến lược cho Việt Nam. Sử dụng khí để sản xuất điện sẽ hạn chế ô nhiễm môi trường và làm lợi cho Việt Nam khoảng 15 tỷ USD trong vòng 20 năm tới. Dự án này sẽ có tổng mức vốn là khoảng 4 tỷ USD, trong đó Chevron sẽ đầu tư khoảng 2.5 tỷ USD. Khi đó Mỹ sẽ trở thành nhà đầu tư nước ngoài số 1 tại Việt Nam.

Ông Brett Krause, Tổng giám đốc Tập đoàn Citi tại Việt Nam, cho rằng Chính phủ Việt Nam đã áp dụng rất nhiều biện pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát và điều khiển con tàu kinh tế một cách hợp lý.

Việt Nam cũng như nhiều nước khác trên thế giới chịu ảnh hưởng nhiều từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát rủi ro tài chính và tín dụng bằng các công cụ lãi suất ngân hàng. Citi rất qua tâm đến thị trường Việt Nam và Citi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới, ông Brett nói. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh đến các thách thức vẫn còn đang ở phía trước và khẳng định Citi sẵn sàng đầu tư vào các dự án ngắn hạn và dài hạn tại Việt Nam./.

(Theo VOV)

Các tin khác

Ngày 6-5, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung 160 triệu USD vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) cho dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam.

YBĐT - Mặc dù tình hình suy giảm kinh tế có tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, song nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục được triển khai.

Đây là dự án được hợp tác triển khai giữa Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) từ năm 2001, với mục tiêu nhằm nâng cao kết quả kinh doanh của ngành thông qua việc xây dựng mô hình tổ chức, hoạt động theo hướng thị trường hiện đại.

Một góc của trạm Tân Phú.

Ngày 23/4, Trạm dừng xe Tân Phú tại huyện Tân Phú (Đồng Nai) trên tuyến quốc lộ 20 nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các tỉnh Tây Nguyên đã chính thức được đưa vào sử dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục