Hỗ trợ gần 5,4 triệu USD xây dựng phòng phân tích dioxin

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2009 | 12:00:00 AM

Đây là phòng thí nghiệm dioxin có trình độ kỹ thuật ngang tầm khu vực và quốc tế. Phòng thí nghiệm dioxin có trách nhiệm phục vụ công tác nghiên cứu và khắc phục hậu quả của các chất hữu cơ chậm phân huỷ khác gây ô nhiễm môi trường.

Chiều 18/5, tại Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hậu đại diện Quỹ Atlantic Philantropies và Phó tổng cục trưởng Cục Môi trường Lê Kế Sơn đã ký kết Dự án xây dựng phòng phân tích dioxin do Quỹ Bill- Melinda Gate và Quỹ Atlantic Philantropies tài trợ, trị giá gần 5,4 triệu USD trước sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nguyễn Xuân Cường, Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam Michael Michalak.

Đây là phòng thí nghiệm dioxin có trình độ kỹ thuật ngang tầm khu vực và quốc tế. Phòng thí nghiệm dioxin có trách nhiệm phục vụ công tác nghiên cứu và khắc phục hậu quả của các chất hữu cơ chậm phân huỷ khác gây ô nhiễm môi trường.

Chiến tranh ở Việt Nam đã kết thúc gần 35 năm nay nhưng hậu quả của chiến tranh vẫn còn, nhất là hậu quả của chất da cam/dioxin. Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã làm hết sức mình để khắc phục hậu quả của chất da cam/dioxin, nhưng mới chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu rất lớn và lâu dài của công việc này.

Tại các vùng vốn là sân bay cũ do quân đội Mỹ sử dụng, nồng độ dioxin vẫn còn ở mức rất cao so với nông độ cho phép. Trong máu và mỡ của một số người dân sống gần vùng ô nhiễm, nồng độ dioxin rất cao và là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh tật cho họ và con cháu họ.

Việc nghiên cứu sự tồn lưu và tác hại của dioxin trong môi trường và con người Việt Nam từ nhiều năm nay là một việc làm cấp thiết và được ưu tiên. Hàng nghìn mẫu bùn, đất và sinh phẩm đã được phân tích dioxin tại nước ngoài và một vài cơ sở trong nước. Điều kiện kỹ thuật và kinh phí đã làm hạn chế kết quả nghiên cứu, theo dõi, chăm sóc những người bị phơi nhiễm dioxin và nhiệm vụ quan trắc môi trường.
Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Trường kêu gọi sự hợp tác của bè bạn quốc tế đối với nhân dân Việt Nam và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tham gia khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin. Thứ trưởng đánh giá cao thiện chí và sự giúp đỡ của Quỹ Bill- Melinda Gate và Quỹ Atlantic Philantropies trong việc tài trợ cho Việt Nam xây dựng phòng phân tích dioxin. Ông cho rằng đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với nhân dân Việt Nam.

(Theo VOV)

Các tin khác

Tại lễ kỷ niệm 15 năm xây dựng, phát triển và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU) - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vào ngày 15-5, Giám đốc RPMU Trần Văn Lục cho biết: RPMU đã hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng 7 dự án với tổng mức đầu tư hơn 3.682 tỷ đồng.

Đó là dự đoán của Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN Matthew P. Daley tại buổi họp báo tại Hà Nội chiều 13/5.

Ngày 6-5, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung 160 triệu USD vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) cho dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam.

YBĐT - Mặc dù tình hình suy giảm kinh tế có tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên địa bàn tỉnh Yên Bái, song nhiều dự án đầu tư của các doanh nghiệp vẫn tiếp tục được triển khai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục