220 triệu USD vốn tín dụng cho Dự án Nhà máy Đạm lớn nhất Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/9/2009 | 12:00:00 AM

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa ký Hợp đồng tín dụng trị giá 220 triệu USD tài trợ vốn cho Dự án Nhà máy Đạm Cà Mau.

Nhà máy sản xuất phân đạm lớn nhất Việt Nam này có công suất thiết kế 800.000 tấn/năm, với tổng mức đầu tư 900,2 triệu USD, trong đó vốn tự có của Petrovietnam chiếm 30% (270 triệu USD) và vốn vay là 70% (630 triệu USD) đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Chính phủ đã hỗ trợ tối đa cho công tác thu xếp vốn cho dự án, và bảo lãnh cho các khoản vay trong và ngoài nước. Chính phủ cũng đồng ý cho phép vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam 180 triệu USD và miễn thẩm định phương án vay vốn.

Nhà máy Đạm Cà Mau được đặt tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, nằm trong cụm công nghiệp Khí Điện Đạm Cà Mau - khu công nghiệp trọng điểm của quốc gia, trong đó có các công trình đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau, 2 nhà máy điện có tổng công suất 1.500 MW đã được Tập đoàn Dầu khí đầu tư, hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành thương mại, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Với địa điểm xây dựng gần tuyến ống dẫn khí PM3 - Cà Mau, gần thị trường tiêu thụ sản phẩm lớn nhất cả nước là Đồng bằng Sông Cửu Long, giao thông thuận tiện đặc biệt là giao thông đường thủy, thỏa mãn cao nhất các yêu cầu về xây dựng và phát triển, khả năng cấp điện, cấp nước, giao thông phục vụ thi công thuận tiện, giảm thiểu tác động môi trường, chi phí xây dựng thấp nhất và hiệu quả khai thác sử dụng cao do chi phí đền bù di dân thấp, tập kết vật liệu thuận tiện, dự án có những ưu thế vượt trội về kinh tế - chính trị - xã hội.

Hiện tại, Tổ hợp Nhà thầu WEC - CMC (Trung Quốc) đang thực hiện hợp đồng EPC của dự án. Đến tháng 8/2009, nhà thầu đã thực hiện được 13/43 tháng, tiến độ tổng thể đạt 22,61%. Dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu vận hành thương mại từ Quý II năm 2012. Khi Nhà máy Đạm Cà Mau hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu phân đạm của thị trường tiêu thụ là địa bàn các tỉnh Tây-Nam, một trong những nơi sản xuất lúa gạo và tiêu thụ phân bón lớn nhất trong cả nước.

Hiện nay các dự án Điện và Đường ống trong cụm Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau đã hoàn thành. Do đó, Dự án Đạm Cà Mau được thừa hưởng các ưu thế về cơ sở vật chất, hạ tầng khu công nghiệp, như cảng nhập thiết bị, đường vận chuyển, bãi tập kết vật liệu, khu nhà hành chính, khu nhà ở CBCNV, điện nước thi công, hệ thống thông tin liên lạc. Nguồn nhân lực có kinh nghiệm từ Dự án Khí, Dự án Điện và Nhà máy đạm Phú Mỹ đã được điều động để tham gia vào Dự án Đạm Cà Mau.

(Theo VOV)

Các tin khác
Tỉnh Yên Bái đang đầu tư xây dựng 503 phòng học và nhà công vụ.

YBĐT - Năm 2008 - 2009, Chính phủ đã hỗ trợ trên 8.270 tỷ đồng cho các địa phương trong cả nước để kiên cố hoá trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên; đến nay, đã giải ngân được gần 5.150 tỷ đồng, đạt 76%.

Bộ GD-ĐT cho biết tính đến giữa tháng 9-2009, các địa phương đã phân bổ 7.697,194 tỉ đồng vốn trái phiếu Chính phủ cho các công trình, dự án thuộc đề án kiên cố hóa tường, lớp và nhà công vụ giáo viên năm 2008-2009, đạt 93% so với số vốn được giao.

Những khoản này được tài trợ trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Thương mại Đa biên 3, một sáng kiến chung của Ủy ban châu Âu và Bộ Công Thương Việt Nam.

Tại Công văn số 1747/TTg-QHQT, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kết quả Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đàm phán với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và nội dung Hiệp định khoản vay hỗ trợ tác động khủng hoảng trị giá 500 triệu USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục