Sơn Lương nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/6/2023 | 7:43:16 AM

YênBái - Năm 2023, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn phấn đấu giảm 7,34 % hộ nghèo, tương ứng với 65 hộ nghèo và 42 hộ cận nghèo.

Một góc của thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương hôm nay
Một góc của thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương hôm nay

Trước đây, gia đình ông Phạm Quang Trung ở thôn Nà Na gặp nhiều khó khăn do chưa biết áp dụng khoa học tiến bộ vào sản xuất. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, nhờ đổi mới phương thức canh tác nên gia đình ông Trung không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bền vững. "Nhờ có cán bộ xã đến nắm bắt và tuyên truyền về các giải pháp thoát nghèo, gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn để chuyển đổi hơn 2.000m2 diện tích trồng ngô, trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bí ngô lấy hạt và trồng trồng mướp đưa lại năng suất cao gấp 4-5 lần so với trồng lúa”, ông Trung nói.

Cũng như ông Trung, đến nay ở xã Sơn Lương đã có gần 80 hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, trọng tâm là triển khai mô hình trồng bí ngô, bí đao, bầu và mướp đắng lấy hạt, với tổng diện tích trên 6ha. Theo người dân nơi đây hoạch toán, mỗi ha trồng trồng bí ngô có thể thu hoạch hơn 1.000 kg hạt, trừ chi phí có thể thu lãi trên 200 triệu đồng. 

Đồng chí Trần Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lương cho biết: "Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về giảm nghèo đa chiều, bền vững, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội đã đề ra nhiều giải pháp nhằm gắn các mục tiêu giảm nghèo bền vững với xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội”. 

Theo đó, Đảng ủy xã đã tăng cường phổ biến, quán triệt, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững, trọng tâm là Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 23/6/2021 của Ban Bí thư "Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030” và Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 20/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về tiếp tục lãnh đạo hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân cùng chung tay thực hiện công tác giảm nghèo; đồng thời ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững, trong đó nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Điều đáng ghi nhận trong công tác giảm nghèo ở Sơn Lương là địa phương này đã mạnh dạn rà soát, xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo của các hộ nghèo; phân tích hiện trạng hộ nghèo, hộ cận nghèo của từng thôn để phân nhóm, có chính sách, giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao thu nhập và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản  phù hợp, thiết thực. Đồng thời, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của người dân.


Mô hình trồng bí ngô lấy hạt ở Sơn Lương góp phần tăng thu nhập cho người dân

Bí thư Trần Mạnh nhấn mạnh: "Xã đã chú trọng công tác, tuyên truyền về giảm nghèo phù hợp với từng thôn, từng nhóm đối tượng với các hình thức phù hợp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo; vận động, hướng dẫn người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo chủ động vươn lên thoát nghèo; tham gia vay vốn phát triển sản xuất, tham gia học nghề, tuyển dụng lao động đi làm việc trong và ngoài tỉnh, tham gia xuất khẩu lao động …".

Cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo cho người người dân, xã Sơn Lương còn chú trọng việc đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trong đó, xã đã kêu gọi các nguồn vốn để đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông, thủy lợi, cơ sở khám chữa bệnh, trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ưu tiên cho các thôn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nhằm tạo thuận lợi cho cho việc mở rộng, phát triển sản xuất, kết nối giao thương; triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo sinh kế, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, gắn đào tạo nghề với tạo việc. 

Đồng thời,  chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, tăng cường liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm giữa hộ nghèo, hộ cận nghèo với doanh nghiệp thông qua các tổ chức hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ tiết kiệm và vay vốn; hỗ trợ thông tin thị trường và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho hộ nghèo...nhằm nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp với thực tế của địa phương, cùng với ý thức tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng của người dân là tiền đề quan trọng để xã Sơn Lương phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17,49% vào cuối năm nay. 

Văn Tuấn

Tags Sơn Lương Văn Chấn giảm nghèo trồng bí ngô mướp đắng hộ nghèo hộ cận nghèo

Các tin khác
Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao biển hỗ trợ kinh phí làm nhà cho gia đình Vàng A Thành, thôn Pang Cáng, xã Suối Giàng từ nguồn hỗ trợ của nhóm Kết nối trẻ

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở năm 2023, huyện Văn Chấn có 97 hộ nghèo được hỗ trợ, trong đó có 91 hộ được hỗ trợ làm mới và 6 hộ sửa chữa.

Từ nguồn hỗ trợ theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh, gia đình chị Nguyễn Thị Hằng, thôn Yên Thịnh, xã An Thịnh mở rộng quy mô đàn vật nuôi, nâng cao thu nhập.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách giảm nghèo đến với người dân; đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi; đồng thời, triển khai kịp thời việc hỗ trợ sinh kế đến người dân... Đó là những giải pháp mà huyện Văn Yên đã, đang triển khai nhằm phấn đấu giảm 1.434 hộ nghèo, 528 hộ cận nghèo trong năm 2023.

Mô hình trồng hoa khẳng định sự thay đổi trong nhận thức làm kinh tế, giảm nghèo của người dân vùng cao Mù Cang Chải

Từ 2020 đến nay, bình quân mỗi năm toàn huyện tỉ lệ hộ nghèo giảm trên 8,44% , bằng 120,62% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Đây là những thành tích nổi bật, được Tỉnh ủy Yên Bái đánh giá cao...

Người dân huyện Văn Chấn tích cực làm đường GTNT để đi lại thuận lợi, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, nâng cao đời sống.

Xác định mạng lưới giao thông nông thôn (GTNT) được đầu tư xây dựng sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, những năm qua, huyện Văn Chấn đã quan tâm, ưu tiên các nguồn vốn để triển khai xây dựng các tuyến đường GTNT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục