Tạo điều kiện cho các địa phương triển khai dự án nhà ở cho hộ nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2023 | 10:32:59 AM

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ xem xét, giải quyết nhanh nhất các đề xuất, kiến nghị cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương trong triển khai Dự án 5 - Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Thời gian qua, các bộ, ngành trung ương và các địa phương đã rất tích cực trong việc triển khai, thực hiện Dự án 5.
Thời gian qua, các bộ, ngành trung ương và các địa phương đã rất tích cực trong việc triển khai, thực hiện Dự án 5.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Trung ương đã tập trung chỉ đạo các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương ban hành cơ chế, chính sách thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững nói chung và Dự án 5 nói riêng.

Đến nay, nhiều địa phương đã, đang thực hiện hiệu quả, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch năm 2023, song cũng còn một số địa phương đang gặp một số vướng mắc, chủ yếu là khó khăn trong bố trí nguồn vốn đối ứng, xác định đối tượng thụ hưởng kết quả Dự án.

Theo kế hoạch triển khai Dự án 5, giai đoạn 2022-2023, tổng số vốn ngân sách trung ương cấp cho các tỉnh là 1.620 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, ngân sách trung ương mới cấp được 1.020 tỷ đồng (đạt 63% theo kế hoạch năm 2022 - 2023).

Việc thực hiện Dự án 5 còn gặp một số khó khăn như: Công tác giải ngân vốn hỗ trợ từ cấp huyện đến cấp xã và đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo còn chậm; nguồn kinh phí hỗ trợ của Dự án 5 chưa đủ cân đối để tiến hành xây dựng nhà theo đúng tiêu chuẩn 3 cứng theo quy định, dẫn đến một số trường hợp không đủ điều kiện kinh tế để cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước thực hiện xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở.

Bên cạnh đó, việc triển khai Dự án 5 cũng gặp phải một số vướng mắc về đất đai, quy hoạch; không có quy định được vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện xây nhà; việc lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương với các nguồn vốn hợp pháp khác của các tổ chức, cá nhân theo hướng xã hội hóa tại các địa phương còn hạn chế…

Để đẩy nhanh triển khai thực hiện Dự án 5 trong các tháng còn lại của năm 2023, Bộ Xây dựng đề nghị các bộ, ngành tập trung, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai hỗ trợ đối với các địa phương, đặc biệt những nơi có tỷ lệ hỗ trợ thấp, giải ngân kém.

Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm báo cáo về nguồn vốn hỗ trợ ngân sách Trung ương trình Thủ tướng Chính phủ để xem xét, phê duyệt 2 chính sách (chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt và chính sách hỗ trợ hộ nghèo khu vực nông thôn xây dựng nhà ở giai đoạn 2021-2025), để hộ nghèo có thể vay thêm vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội cùng lồng ghép, thực hiện Dự án 5.

Từ nay đến hết năm 2023, UBND các tỉnh tập trung rà soát Đề án đã phê duyệt để đảm bảo đúng đối tượng và điều kiện về nhà ở, đảm bảo việc hỗ trợ đúng quy định; chỉ đạo UBND cấp huyện, xã ưu tiên thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo thứ tự ưu tiên đã quy định; kiểm tra, giám sát, đánh giá và định kỳ có báo cáo gửi Bộ Xây dựng để tổng hợp.

Về lâu dài, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương bố trí nguồn vốn đối ứng theo điều kiện cụ thể của địa phương; có các giải pháp cụ thể để thúc đẩy kết quả giải ngân nguồn vốn từ ngân sách trung ương; Tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đến người dân bằng hình thức phù hợp; công bố công khai các tiêu chí, đối tượng được thụ hưởng chính sách.

*** Năm 2023, tỉnh Yên Bái ban hành Đề án hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 - 2025. Tỉnh đã lồng ghép nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn lực ngân sách tỉnh, nguồn xã hội hóa để triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mục tiêu của Đề án là đến hết năm 2025 sẽ hỗ trợ làm nhà cho 3.022 hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở. Tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện Đề án trên 148 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2023, theo kế hoạch, tỉnh sẽ hỗ trợ làm nhà cho 1.598 hộ nghèo, cận nghèo với tổng kinh phí hỗ trợ trên 78,9 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ làm mới trên 70,5 tỷ đồng,  hỗ trợ sửa chữa trên 8,3 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/8/2023, toàn tỉnh đã đã khởi công 1.410 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đạt 88,2% kế hoạch; trong đó, làm mới 1.166 nhà, sửa chữa 244 nhà.

TT- Tạp chí Tài chính

Các tin khác
Vùng trồng tre Bát Độ tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã trở thành điểm tham quan học tập kinh nghiệm của nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện Trấn Yên có nhiều khởi sắc nhờ triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc và các dự án đầu tư thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Tại huyện Mù Cang Chải, cơ bản các hộ bị ảnh hưởng bão lũ được hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Đối với những người yếu thế trong cộng đồng, việc có một ngôi nhà mới, kiên cố, đủ an toàn là ước mơ và niềm hạnh phúc không thể diễn tả. Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và sự chung tay của cộng đồng, toàn tỉnh đã có hàng nghìn ngôi nhà được dựng lên tương ứng với ước mơ của hàng nghìn gia đình được hiện thực hóa.

Người dân thành phố Yên Bái giúp hộ nghèo giải phóng mặt bằng để khởi công xây nhà mới.

Đến nay, số nhà đã khởi công đạt 1.519/1.598 nhà, bằng 95,1% kế hoạch; số nhà đã hoàn thành đạt 805/1.598 nhà, bằng 50,4% kế hoạch. Số kinh phí đã giải ngân cho các hộ đến ngày 30/9/2023 là 20.191 triệu đồng, chiếm 34% so với tổng kinh phí cần thanh toán.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh được Tỉnh ủy giao phụ trách, giúp đỡ xã Động Quan. Thời gian qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên có nhiều hoạt động cùng dân và hỗ trợ lợn giống và thức ăn gia súc cho nhiều hộ nghèo trong xã.

Những năm gần đây, nhờ phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là tập trung chỉ đạo nhân dân trồng rừng sản xuất và thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ công tác giảm nghèo nên bộ mặt nông thôn ở xã Động Quan (Lục Yên) đã có sự đổi thay rõ nét, đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục